Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nông sản, thực phẩm tìm hướng tiêu thụ online sang Trung Quốc giữa mùa dịch COVID-19
22 | 04 | 2020
35 doanh nghiệp Việt Nam của 13 tỉnh, thành phố trên cả nước đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm đến các nhà nhập khẩu Trung Quốc bằng hình thứ trực tuyến.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết ngày 21/4 tại hai đầu cầu Hà Nội (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) đã diễn ra “Lễ khởi động Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa (chuyên đề nông sản, thực phẩm) Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Tây) 2020”.

Đây là sự kiện hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm của Việt Nam với thị trường Trung Quốc, nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với đối tác nhập khẩu tiềm năng Trung Quốc trong bối cảnh các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống gặp khó khăn vì dịch COVID-19.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung và Việt Nam với địa phương Trung Quốc giáp biên là tỉnh Quảng Tây nói riêng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. 

Do đó, Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Sở Thương mại Quảng Tây đã nhanh chóng trao đổi, cùng tìm kiếm giải pháp xúc tiến thương mại phù hợp trên cơ sở ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên.

Hơn 150 doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Trung Quốc đã tham gia hội nghị. Trong đó 35 doanh nghiệp Việt Nam của 13 tỉnh, thành phố trên cả nước đã giới thiệu, quảng bá tới các nhà nhập khẩu Trung Quốc tại hội nghị đa dạng các mặt hàng nông sản, thực phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản gồm chè, cà phê, hạt điều, mắc ca, gạo, ngô, sắn, rau quả,..., thực phẩm chế biến như bún, phở khô,.., đồ uống như rượu, nước ép trái cây, sữa đậu nành....

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu, doanh nghiệp với nhóm sản phẩm cà phê sáng tạo thương hiệu Meet More Café hòa tan trái cây thế hệ mới khẳng định, thông qua hội nghị, doanh nghiệp đã có cơ hội kết nối và giới thiệu, quảng bá sản phẩm cà phê thành phẩm chất lượng của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc. 

Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định, Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Quảng Tây kết nối kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài, cùng phát triển bền vững.

Đồng thời, Cục trưởng Vũ Bá Phú kiến nghị hai bên tiếp tục tổ chức các hội nghị giao thương trực tuyến làm bàn đạp cho doanh nghiệp hai bên khai thác cơ hội sau khi hết dịch; nhanh chóng xây dựng các nền tảng thương mại điện tử B2B để tăng cường giao thương và giảm giá thành sản phẩm cho doanh nghiệp hai nước.

Ngoài ra Cục trưởng Vũ Bá Phú cũng đề nghị Sở Thương mại Quảng Tây thúc đẩy hải quan Nam Ninh sớm triển khai tuyên bố của Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam ngày 17/4/2020 về việc khôi phục lại thời gian thông quan cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài như bình thường và nối lại hoạt động thông quan vào ngày nghỉ, ngày lễ, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thông thương sang Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Công sứ Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định, hai nước có triển vọng to lớn trong hợp tác thương mại nông sản và thực phẩm.

Đồng thời đánh giá cao việc tổ chức hội nghị trực tuyến lần này và bày tỏ hy vọng, giao dịch trực tuyến sẽ trở thành hình thức mới và không thể thiếu được trong giao dịch thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Hội nghị sẽ kéo dài đến hết ngày 23/4/2020 với 6 phiên giao dịch, quảng bá, xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam theo các chuyên đề hoa quả sấy khô, trái cây và rau củ quả tươi, các loại hạt, thực phẩm chế biến khô, đồ uống và thủy sản.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng



Báo cáo phân tích thị trường