Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ giảm 7% trong năm tài chính 2019-2020
07 | 09 | 2020
Khối lượng XK thủy sản của Ấn Độ giảm 7% trong năm tài chính 2019-2020, đạt 1.289.651 tấn với giá trị 46.663 crore Rupee (6,68 tỷ USD). So với năm tài chính trước đó, khối lượng XK ở mức 1.392.559 tấn với giá trị 46.589 crore Rupee (6,73 tỷ USD).

Theo timesofindia.indiatimes.com

Tôm đông lạnh vẫn là mặt hàng XK chính về khối lượng và giá trị, tiếp theo là cá đông lạnh trong khi Mỹ và Trung Quốc là những quốc gia NK thủy sản chính của Ấn Độ.

“Chúng tôi đã không thể đạt mục tiêu XK 7 tỷ USD. Tuy nhiên, XK có chiều hướng gia tăng do các biện pháp phong tỏa đã được nới lỏng trên toàn cầu và việc bán các sản phẩm giá trị gia tăng ngày càng tăng trong các chuỗi bán lẻ. Định hướng của MPEDA là đưa XK thủy sản của Ấn Độ đạt 1 lakh crore (1 nghìn tỷ Rupee) vào năm 2030”. KS Srinivas, Chủ tịch Cơ quan Phát triển XK thủy sản Ấn Độ (MPEDA) cho biết.

Dịch COVID-19 khiến nhu cầu chững lại tại các thị trường XK lớn dẫn đến việc hủy một số đơn đặt hàng, chậm thanh toán, vận chuyển hàng hóa chậm lại và khó nhận được đơn đặt hàng mới. Sản lượng khai thác thủy sản dọc theo bờ biển phía Tây giảm do giảm số ngày đánh bắt.

XK tôm đông lạnh với khối lượng 6,52 vạn tấn trị giá 34.152 Rupee (4,89 tỷ USD) khiến sản phẩm này vẫn đóng vai trò là mặt hàng quan trọng nhất trong số các sản phẩm thủy sản XK của Ấn Độ, chiếm 51% về khối lượng và 73% về giá trị tính bằng USD. XK tôm trong giai đoạn này tăng 6% về giá trị và 6% về khối lượng.

Mỹ là thị trường lớn nhất đối với sản phẩm tôm đông lạnh của Ấn Độ với khối lượng XK đạt 2,86 vạn tấn, tiếp theo là Trung Quốc (1,46 vạn tấn), Liên minh châu Âu (74.035 tấn), Nhật Bản (38.961 tấn), Đông Nam Á (34.439 tấn) và Trung Đông (32.645 tấn).

Trong năm tài chính 2019-2020, XK tôm thẻ chân trắng tăng từ 4,18 nghìn tấn lên 5,12 nghìn tấn. Trong tổng kim ngạch XK tôm thẻ chân trắng xét về giá trị, Mỹ chiếm 51%, tiếp theo là Trung Quốc (22%), Liên minh Châu Âu (8%), Đông Nam Á (5%), Nhật Bản (5%) và Trung Đông (4%). Mỹ cũng là thị trường chính của tôm sú Ấn Độ với thị phần 37% về giá trị, tiếp theo là Nhật Bản (32%) và Liên minh Châu Âu (10%).

Cá đông lạnh, mặt hàng XK lớn thứ hai của Ấn Độ, đạt 3.610 crore Rupee (513,60 triệu USD), chiếm 17% về khối lượng và 8% về giá trị tính bằng USD. Tuy nhiên, XK cá đông lạnh giảm 34% về khối lượng và 27% về giá trị.

XK mực nang đông lạnh đạt 70.906 tấn với giá trị XK đạt 2.010 crore Rupee (286,40 triệu USD).

Mỹ tiếp tục là thị trường NK thủy sản lớn của Ấn Độ về giá trị với kim ngạch NK trị giá 2,56 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 38% về giá trị. Trong khi đó, Trung Quốc nổi lên là điểm đến XK thủy sản lớn nhất từ ​​Ấn Độ về số lượng với khối lượng NK đạt 3,29 vạn tấn trị giá 1,37 tỷ USD, chiếm 26% về lượng và 21% về giá trị.



Theo timesofindia.indiatimes.com
Báo cáo phân tích thị trường