Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 3/2022
15 | 04 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ đã vượt qua Trung Quốc và trở thành thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam lớn nhất, với giá trị kim ngạch trên 2,3 tỷ USD, cao hơn Trung Quốc 1 tỷ USD. trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này chỉ ở mức 233 triệu USD, giảm 30,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Hoa kỳ trong tháng 2/2022 là gỗ và các sản phẩm gỗ (chiếm 63,2%), thủy sản (16,5%), hạt điều (5,9%). So với tháng 1/2022, hầu hết các mặt hàng NLTS của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đều có kim ngạch tăng so với cùng kì năm trước như: chè tăng 139%, thức ăn chăn nuôi tăng 111%, hạt tiêu tăng 87,8%, hàng thủy sản tăng 84,3% và hàng rau quả tăng 66,4%. Một số mặt hàng có xu hướng giảm như: cao su giảm 12,6%, cà phê giảm 1,3%. (Chi tiết tại phụ lục đính kèm).

 Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, Việt Nam có nhiều cơ hội và dư địa để gia tăng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ. Trong khi, Việt Nam được coi là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, nhưng tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chỉ chiếm khoảng 1 - 2% giá trị nhập khẩu nông sản của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ là vừa là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu nhưng đồng thời cũng là quốc gia nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới.

Dự báo năm 2022, xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ sẽ đạt trên 175 tỷ USD và giá trị nhập khẩu khoảng 165 tỷ USD, điều này cho thấy quy mô thị trường tiêu thụ nông sản thực phẩm của Hoa Kỳ là rất lớn. Một số nhóm sản phẩm có tỷ trọng nhập khẩu lớn bao gồm thủy sản, nông sản nhiệt đới, gia vị chiếm đến trên 90%, rau quả tươi, hạt thực vật, nước trái cây tỷ trọng nhập khẩu chiếm từ 20 - 50%.

Để thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn nữa đến chất lượng, tiêu chuẩn nhập khẩu của Hoa Kỳ được kiểm soát bởi Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ luật tiểu bang, liên bang và các quy định riêng tại thị trường Hoa Kỳ. Trước khi bước vào thị trường mới, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật đầy đủ, đặc biệt thị trường ngách, định vị lợi thế của hàng hóa Việt Nam so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia Thái Lan, Đài Loan, Mexico.... 

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường