Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành gỗ lạc quan trước thuế đối ứng của Mỹ
22 | 08 | 2025
Trước mức thuế đối ứng 20% Mỹ áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, ngành gỗ vẫn lạc quan và tự tin giữ vững được thị trường.
Nguồn: nongthonviet.com.vn
 
Mục tiêu thu về 16 tỷ USD
 
7 tháng đầu năm 2025, gỗ và sản phẩm gỗ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực duy trì tăng trưởng về giá trị.
 
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 9,7 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái; chủ yếu vào Mỹ (tăng 11,6%, thị phần 55%) và Nhật Bản (tăng 27,1%, thị phần12,4%).
 
Trong 8,3 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Mỹ trong 7 tháng qua (tăng 12,1%), tăng trưởng chính là các mặt hàng như gỗ và sản phẩm gỗ (đạt 4,56 tỷ USD, tăng 11,6%), thủy sản (đạt 897,8 triệu USD, tăng 15%), rau quả (đạt 261 triệu USD, tăng 65,5%), hạt tiêu (đạt 220 triệu USD, tăng 28,4%), sản phẩm mây tre cói thảm (đạt 207 triệu USD, tăng 20,3%).
 
Theo ông Phùng Quốc Mẫn - Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), dự kiến trong 5 tháng còn lại, ngành gỗ sẽ xuất khẩu thêm 6,5 tỷ USD (bình quân 1,3 tỷ USD/tháng), đạt kim ngạch 16 tỷ USD cho cả năm 2025. “Có thể thu về cao hơn, tuy nhiên với mức này thì chúng tôi hoàn toàn an tâm là đạt được", ông Mẫn nhấn mạnh.
 
Ông Phùng Quốc Mẫn - Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA).
Ông Mẫn cho biết thêm, trong ngành gỗ, thị trường Mỹ chiếm tỷ lệ lớn, luôn trên 50%. Trong số 6,5 tỷ USD của 5 tháng tiếp theo, thị trường Mỹ sẽ chiếm hơn 3 tỷ USD.
 
Vững tin vào năng lực
Chủ tịch HAWA nhận định, mức thuế đối ứng mà Chính phủ Mỹ vừa công bố sẽ có tác động rất lớn đến lĩnh vực xuất khẩu. Tuy nhiên, nếu xét trên bình diện chung, ngành gỗ vẫn có những ưu điểm để có thể lạc quan được.
 
Thứ nhất, thuế đối ứng áp cho Việt Nam so với các nước đối thủ cạnh tranh trong ngành gỗ không khác biệt gì nhiều. Thấp nhất là 19% cho Indonesia, Malaysia thì so với mức 20% đối với Việt Nam, cũng là như nhau.
 
Thứ hai là trong những năm qua, ngành gỗ Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, có vị trí cạnh tranh rất tốt so với các nước bạn. Vì vậy trong bối cảnh chung, chúng ta vẫn hoàn toàn tự tin rằng có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng, và thậm chí có thể giữ vững được mức độ tăng trưởng.
 
 
Trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,7 tỷ USD. Ảnh: BIFA
Đối với người tiêu dùng Mỹ, họ có thể sẽ bị sốc trong giai đoạn đầu, nhưng do nhu cầu tiêu dùng, sau một thời gian ngắn, mọi chuyện sẽ trở lại bình thường.
 
Với mức thuế đối ứng 20%, sẽ có sự chia sẻ giữa các khâu, từ cung ứng đến phân phối, tiêu thụ. Ví dụ nếu giá tăng lên 20%, lúc này, người tiêu dùng chịu 1/3, người phân phối chịu 1/3, nhà sản xuất chịu 1/3. Như vậy thì cũng không quá nặng nề, không quá áp lực.
 
“Theo quan sát của tôi, các doanh nghiệp lớn vẫn đang trong trạng thái ổn định, tâm thế bình tĩnh. Họ đã có những đối sách, chiến lược để giải quyết bài toán nhu cầu trước mắt cho 6 tháng cuối năm, đồng thời căn cứ vào tình hình cụ thể để chuẩn bị cho kế hoạch của năm 2026" - ông Mẫn chia sẻ.
 
Để thúc đẩy xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong những tháng cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề ra các giải pháp:
 
Đối với thị trường Mỹ:
 
- Tận dụng ưu thế đồ gỗ Việt Nam với sản phẩm đa dạng, chi phí cạnh tranh, năng lực sản xuất lớn, khả năng sản xuất theo hình thức OEM/ODM linh hoạt và tuân thủ tốt tiêu chuẩn gỗ hợp pháp.
 
- Tiếp tục tìm kiếm, duy trì các dòng sản phẩm phù hợp để xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
 
- Giảm thâm hụt cán cân thương mại (tăng mua gỗ tròn, gỗ xẻ và tăng nhập khẩu nguyên liệu gỗ từ Hoa Kỳ)
 
- Chuẩn bị kỹ lưỡng cho các vấn đề điều tra phòng vệ thương mại.
 
Đối với các thị trường truyền thống và tiềm năng khác:
 
- Tiếp tục thúc đẩy gia tăng thị phần xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc (dăm gỗ, ván bóc, gỗ xẻ, ván dăm, ván ghép và đồ mộc xây dựng...)
 
- Mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu, Nhật Bản, Úc, Canada, Trung Đông để bù đắp lượng sụt giảm tại thị trường chính.
 
- Đẩy mạnh việc tham gia các hội chợ quốc tế để quảng bá trực tiếp sang các thị trường.
 
- Xem xét chuyển hướng sản phẩm và tiêu thụ tại thị trường trong nước.
 
- Chủ động điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh linh hoạt.


Báo cáo phân tích thị trường