Nguồn: homeup.vn
Báo cáo mới nhất từ VPSA cho thấy, trong nửa đầu tháng 8/2025, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu 10.830 tấn hạt tiêu các loại, mang về 71,8 triệu USD. So với tháng 7/2025, khối lượng xuất khẩu giảm nhẹ 0,2%, nhưng giá trị lại tăng 2,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân cao hơn, đạt khoảng 6.630 USD/tấn. Tính từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu đã vượt mốc 1 tỷ USD và đang tiến gần đến 1,1 tỷ USD, khẳng định Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp hạt tiêu lớn nhất thế giới.

Trong danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu, Simexco Đắk Lắk đã vươn lên vị trí dẫn đầu với 1.076 tấn, chiếm gần 10% thị phần toàn ngành. Tiếp theo là Olam Việt Nam với 1.002 tấn, Nedspice Việt Nam (833 tấn), Haprosimex JSC (803 tấn) và Phúc Sinh (611 tấn). Sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp này không chỉ thúc đẩy chất lượng sản phẩm mà còn giúp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đặc biệt với các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bền vững môi trường.
Tuy nhiên, VPSA cũng lưu ý rằng sản lượng giảm đã ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng lớn trong những tháng gần đây. Để khắc phục, các doanh nghiệp đang tập trung vào việc đa dạng hóa nguồn cung từ các vùng trồng mới và cải thiện kỹ thuật canh tác để tăng năng suất trong vụ mùa tới. Đồng thời, việc vượt mốc 1 tỷ USD sớm hơn dự kiến là tín hiệu tích cực, giúp ngành hạt tiêu đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam, vốn đang hướng tới mục tiêu 55 tỷ USD cho năm 2025.