Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ấn Độ : các nhà xuất khẩu điều chuyển sang khai thác thị trường nội địa
23 | 06 | 2007
Công ty điều Kalbavi đặt tại Mangalore là một trong những công ty sản xuất và xuất khẩu điều lâu năm của Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện tại, công ty đang theo đuổi chính sách hướng vào thị trường nội địa^ thay vì đẩy mạnh xuất khẩu nhờ sự tăng giá của đồng nội tệ và sự bùng nổ của thị trường bán lẻ Ấn Độ.

Đây không phải là một trường hợp hiếm có. Nhiều nhà xuất khẩu cũng đang tìm đường khai thác thị trường nội địa rộng lớn thay vì xuất khẩu. Có thể thấy hạt điều nhân W320 được bán với giá khoảng 2.500 rupi/hộp (1 hộp = 11,34 kg) trên thị trường nội địa trong khi trên thị trường xuất khẩu, giá chỉ đạt 2.200 rupi/hộp.

Ông Prakash Rao, thành viên quản lý của Kalbavi và là Chủ tịch của Hiệp hội những nhà sản xuất điều Karnataka cho biết, hạt điều nhân đang được bán chạy trên thị trường nội địa một phần nhờ sự bùng nổ của thị trường bán lẻ. Ngoài ra, tiêu dùng trong nước tăng lên do giá điều nhân thấp hơn trong 2 năm qua. Nhiều nhà sản xuất kẹo bánh cũng sử dụng điều trong các sản phẩm của mình. Vì thế, có thể xuất khẩu điều của Ấn Độ sẽ không lớn như trước đây.

Theo ông Rao, các nhà xuất khẩu điều đang trong tình trạng khó khăn vì tỷ trọng thị trường thế giới đối với mặt hàng điều không phản ánh sự tăng giá của đồng rupi. Tại Braxin và Việt Nam – hai nước xuất khẩu lớn khác – không có sự biến động lớn về tiền tệ. Do đó, Ấn Độ không thể tăng tỷ trọng lên được. Điều đó cũng có nghĩa là Ấn Độ đang để mất lợi thế cạnh tranh của mình, khoảng 7-8% tính về mặt giá trị theo đồng rupi.

Tại Karanata, 5 năm qua, khoảng 50% điều dành cho thị trường xuất khẩu, phần còn lại là tiêu dùng nội địa. Trong 5 năm qua, công suất chế biến đã tăng gấp đôi. Về sau, lượng xuất khẩu chiếm khoảng 60% còn lại là tiêu thụ trong nước. Sau khi đồng rupi tăng giá, tỷ lệ này thay đổi ngược lại, 40% xuất khẩu và 60% trong nước.

Khi được hỏi liệu các nhà xuất khẩu hoạt động ra sao với lợi nhuận ít hơn, ông Rao cho biết, hiện nay lợi nhuận của công ty xuất khẩu rất ít, không chỉ riêng lợi nhuận xuất khẩu. Chi phí cho lao động, bao bì, nhiên liệu và tài chính cũng tăng lên. Điều này càng thêm khó khăn cho các nhà xuất khẩu và chưa có triển vọng khả quan nào để giảm chi phí ngoài có được nguồn nguyên liệu thô rẻ hơn.

Theo Chủ tịch Hội đồng xúc tiến xuất khẩu điều Ấn Độ (CEPCI), Walter D’Souza, lợi nhuận của xuất khẩu điều Ấn Độ đang ở mức báo động do cạnh tranh gia tăng từ Việt Nam, nơi có chi phí nhân công rẻ hơn và ngành điều nhận được đầu tư và ưu đãi nhiều hơn.

Báo cáo từ Kochi cho biết, do những thay đổi của thị trường, nhiều nhà máy điều tại Kerala đã phải đóng cửa một phần năm ngoái. Chủ tịch CEPCI đã yêu cầu chính phủ hành động và đưa ra những ưu đãi chẳng hạn như Vishesh Krushi aur Gram Udyog Yojana và mở rộng ngành điều trên mọi mặt song sogn với tăng cường những ngành sử dụng nhiều lao động tận dụng lực lượng lao động lớn ở Kerala, Tamil Nadu, Karnataka, Andra Pradesh và các bang khác.



Nguồn tin: Agroviet
Báo cáo phân tích thị trường