Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nigeria- cơ hội cho xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam
27 | 06 | 2007
Nigeria có số dân lớn nhất châu Phi- khoảng 150 triệu người. Đây là thị trường tiêu thụ rất lớn các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng. Hầu hết các mặt hàng tiêu dùng đều phải nhập từ nước ngoài. Hơn nữa, người tiêu dùng Nigeria không khắt khe nhiều về chất lượng- đó là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường này.

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Nigeria gồm có máy móc công nghiệp, thiết bị thông tin, thiết bị vi tính, hoá chất, phương tiện vận tải, săm lốp, tư liệu sản xuất, đồ tiêu dùng và lương thực thực phẩm. Đặc biệt gạo là mặt hàng nhập khẩu quan trọng. Ước tính mỗi năm Nigeria nhập khẩu từ 1,5 đến 1,7 triệu tấn gạo, chủ yếu là gạo đồ (parboiled rice).

Người tiêu dùng Nigeria không khắt khe nhiều về chất lượng nên Việt Nam có thể XK các mặt hàng như gạo, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện gia dụng và các thiết bị điện; sản phẩm dệt may, tân dược, giày dép, săm lốp các loại, xe máy và linh kiện phụ tùng xe máy, hàng thủ công mỹ nghệ, mỳ ăn liền, vật liệu xây dựng, đồ gỗ… Ngược lại, Việt Nam có thể nhập khẩu một số mặt hàng của Nigeria như hạt điều, bông, ca cao, xăng dầu...

Năm 2001, Việt Nam và Nigiêria đã ký hiệp định thương mại thoả thuận dành cho nhau quy chế tối huệ quốc (MFN), tạo cơ sở thuận lợi cho hoạt động trao đổi buôn bán giữa các DN hai nước. Việc thành lập cơ quan thương vụ Việt Nam tại Nigeria năm 2006 sẽ tạo điều kiện thúc đẩy trao đổi thương mại song phương trong thời gian tới. Các DN Nigeria đã bắt đầu đến Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thiết lập quan hệ đối tác. DN Việt Nam cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều đến thị trường Nigeria.

Khi kinh doanh với các đối tác Nigeria, DN Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn do hiện nay trao đổi thông tin giữa hai nước vẫn còn hạn chế. Đối với các công ty Việt Nam và nhiều công ty trên thế giới, Nigeria thường được biết đến như một thị trường có nhiều hoạt động đầy rủi ro.

Các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các DN hai nước chưa thực sự hiểu rõ các chính sách và luật lệ thương mại cũng như nhu cầu thị trường, cách thức và tập quán kinh doanh của nhau. Thuế suất đánh vào những mặt hàng NK của Nigeria vẫn còn khá cao và cơ chế NK còn phức tạp. Ngoài ra, khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Nigeria khá xa nên cước phí vận tải thường chiếm một tỷ lệ lớn trong tiền hàng và làm giảm tính cạnh tranh. Thêm vào đó là các ngân hàng Việt Nam chưa thiết lập quan hệ đại lý trực tiếp với các ngân hàng của Nigeria nên việc thanh toán XNK cũng gặp nhiều hạn chế. Đây là những yếu tố gây tâm lý ngại giao dịch với thị trường này

Những biện pháp để thâm nhập vào thị trường Nigeria

Trong tình hình hiện nay, các DN Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường này thì trước hết phải đưa ra những sản phẩm hàng hoá với chất lượng tốt và giá thành hạ. Tích cực tham gia các chương trình XTTM và khảo sát thị trường Nigeria do Bộ Thương mại và các cơ quan chuyên môn khác tổ chức. Không giao dịch với các đối tác Nigeria qua mạng internet và nên giao dịch thông qua Thương vụ Việt Nam tại Nigeria. Để khắc phục tình hình thanh toán khó khăn như hiện nay và tránh rủi ro, các DN Việt Nam có thể đưa hàng hoá của mình vào kho ngoại quan để bán dần theo hình thức thu tiền hàng trực tiếp và giao hàng.



(Vinanet)
Báo cáo phân tích thị trường