Xuất khẩu gạo Thái năm nay có thể giảm xuống 8 triệu tấn. Đồng Baht Thái đã tăng 15% giá trị từ đầu năm ngoái tới nay, làm cho các hàng hoá xuất khẩu, trong đó có gạo, giảm sức cạnh tranh so với các nước đối thủ khác.
Trong khi đó, cước phí vận tải gạo từ Bangkok tới Philippine đã tăng tới 33 USD/tấn so với 21 USD/tấn hồi đầu năm, còn cước vận tải từ Bangkok tới châu Phi đã tăng từ 70 USD/tấn lên 110 USD/tấn.
Các nhà xuất khẩu cũng phải trả chi phí nhiên liệu cao, đã tăng thêm 20-30 USD/tấn chỉ trong 3 tháng qua.
Ngoài ra, nhiều nhà xuất khẩu đang phải hoãn việc giao hàng vì thiếu tàu chở hàng. Không những thế, họ phải trả thêm lệ phí, khoảng 10-15% cao hơn giá bình thường, để vận chuyển gạo bằng container.
Hiện đang thiếu phương tiện vận tải nghiêm trọng do nhu cầu vận tải vật liệu xây dựng của Trung Quốc tăng cao, để chuẩn bị cho Olympic.
Trên thị trường Thái Lan, gạo 100% B đang được chào bán giá khoảng 335 USD/tấn, FOB Bangkok, so với khoảng 320 USD/tấn. Gạo cùng loại của Việt Nam giá hiện khoảng 305 USD/tấn.
Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2006. Theo Hiệp hội các nhà Xuất khẩu Gạo, xuất khẩu gạo nước này đạt 3,3 triệu tấn trong 5 tháng đầu nămnay, cao hơn so với 2,97 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.
Thái Lan sẽ cần xuất khẩu trung bình 800.000 tấn gạo mỗi tháng từ nay tới cuối năm để đạt mục tiêu xuất khẩu. Tuy nhiên, trên thực tế, một số người cho rằng họ chỉ có thể xuất khẩu khoảng 700.000 tấn mỗi tháng, và các nhà xuất khẩu đang phải rất khó khăn để tìm kiếm tàu.