Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Những mặt hàng mà Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ
13 | 07 | 2007
Với kim ngạch NK trên 100 tỷ USD mỗi năm và dự kiến đến năm 2013 là 260 tỷ USD, Thổ Nhĩ Kỳ thực sự là thị trường có tiềm năng lớn đối với các mặt hàng XK của Việt Nam.
Các mặt hàng công nghiệp có hàm lượng lao động cao cần được quan tâm hàng đầu tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng điện tử, máy vi tính, linh kiện điện tử: Nhu cầu NK của Thổ Nhĩ Kỳ rất lớn, khoảng 6,5 tỷ USD/năm, trong khi tỷ trọng XK mặt hàng này của chúng ta vào đây còn rất nhỏ (chiếm khoảng 0,3% tức 19 triệu USD, năm 2006). Qua theo dõi, tốc độ tăng trưởng XK hàng điện tử của VN vào Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức cao nhất so với các mặt hàng khác (tăng 100%- 200%/năm). Với đà này, việc phấn đấu tăng kim ngạch XK hàng điện tử của chúng ta còn nhiều triển vọng.
Mặt hàng cao su tự nhiên: Mỗi năm Thổ Nhĩ Kỳ nhập khoảng 0,5 tỷ USD cao su tự nhiên, trong đó nhập từ Thái lan khoảng 89 triệu USD, Inđônêxia 60 triệu USD, Malaixia 28 triệu USD, Đài Loan 16 triệu USD. Năm 2006 Việt Nam xuất sang Thổ Nhĩ Kỳ 13,6 triệu USD, dự kiến năm 2007 đạt 18 triệu USD (tăng trên 30% so với năm trước).
Đồ gỗ: Hàng năm Thổ Nhĩ Kỳ NK khoảng 0,5 tỷ USD. Đồ gỗ Việt Nam XK vào thị trường này tăng trưởng khá nhanh trong mấy năm gần đây, chỉ sau hàng điện tử. Năm 2006 Việt Nam xuất sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 3,5 triệu USD, với đà tăng trưởng như hiện nay dự kiến năm 2007 sẽ đạt 5 triệu USD (tăng trên 40% so với năm trước).
Giày dép: Mỗi năm Thổ Nhĩ Kỳ nhập khoảng 600 triệu USD giày dép, trong đó Trung Quốc là nước cung cấp lớn nhất khoảng 258 triệu USD, kế đó là Italia khoảng 53 triệu USD, và Việt Nam khoảng 40-50 triệu USD. Tại Thổ Nhĩ Kỳ có khá nhiều nhà sản xuất giày dép có tên tuổi như: Mekap, Egeaysad, Koclar, Akdag, Adela, Beymond, Eray, Nezih, Pames... Mỗi năm, Thổ Nhĩ Kỳ XK khoảng 250 triệu USD giày dép chủ yếu vào thị trường Nga, Trung Á và Trung Đông. Hiện nay, trên trị trường Thổ đang hiện hữu sự canh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ với Trung Quốc, Italia và Việt Nam. Mức tăng trưởng XK mặt hàng này cuả VN vào Thổ trong năm 2007 và các năm sau dự kiến khoảng 20%/năm.
 Hàng dệt may: Hàng năm, Thổ Nhĩ Kỳ XK khoảng 20 tỷ USD hàng dệt may và NK khoảng 6 tỷ USD. Năm 2006, nhằm bảo hộ mặt hàng XK quan trọng này, ngoài các biện pháp đã áp dụng với Trung Quốc và một số nước khác,  Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố danh mục 29 chủng loại hàng dệt may của Việt Nam bị áp hạn ngạch. Tuy nhiên do các doanh nghiệp của chúng ta đã tận dụng tốt những Cat không bị áp hạn ngạch nên năm 2006 vẫn đẩy XK hàng dệt may của chúng ta vào thị trường này tăng mạnh, đạt 5,5 triệu USD tăng 114% so với năm 2005. Từ ngày 11/1/2007, Thổ Nhĩ Kỳ đã xóa bỏ hạn ngạch dệt may cho Việt Nam, đây là điều kiện tốt để chúng ta có thể đẩy mạnh hơn nữa XK hàng dệt may vào thị trường này.


Nguồn tin: Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường