Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Website: Tăng khả năng giao dịch
16 | 09 | 2007
Xây dựng website đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu của mỗi doanh nghiệp (DN). Theo các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế web, số lượng khách hàng của họ tăng trưởng đáng kể, năm sau cao hơn năm trước 2-3 lần. Không chỉ tăng về số lượng, khách hàng cũng yêu cầu cao hơn về loại hình web.

Nâng tầm nhận thức

Theo ông Mai Xuân Khôi, phó giám đốc Trung tâm Truyền Thông Trực Tuyến, công ty CP Viễn Thông FPT: "Nếu phân loại website của doanh nghiệp theo mục tiêu sử dụng: giới thiệu DN, mua – bán qua mạng hay tương tác giữa hệ thống quản lý DN với giao diện web khách hàng (thường gọi là CRM - Quản lý quan hệ khách hàng) thì năm qua, DN thực hiện website dạng giới thiệu vẫn chiếm đa số". Ông Lê Hải Bình, giám đốc công ty Mắt Bão, cũng đồng ý với nhận định này. Năm qua số khách hàng của Mắt Bão lựa chọn làm web giới thiệu DN và sản phẩm chiếm đến 80%, chủ yếu là các DN vừa và nhỏ.

Nguồn: alfresco
Tuy cũng là website giới thiệu, nhưng nếu các năm trước khách hàng thường đặt làm website đơn giản thì trong năm 2006 này, khách hàng yêu cầu thực hiện web động. Điều này cho thấy nhận thức của DN về vai trò của web đã được nâng lên một mức. Hơn nữa, chọn xây dựng web động, DN có thể chủ động cập nhật thông tin mà không bị phụ thuộc vào đơn vị thiết kế web.

Chính vì thế, các tính năng cập nhật thông tin theo công nghệ tòa soạn điện tử và cập nhật danh mục sản phẩm được nhiều DN quan tâm nhất. Nhờ các công cụ này, DN chỉ cần một người quản lý web, cập nhật tin tức. Các tính năng tích hợp vào hệ thống tìm kiếm Google, Yahoo, đếm số người truy cập, bình chọn... cũng được nhiều DN sử dụng.

Một xu hướng nữa là xây dựng sàn giao dịch điện tử hoặc website kết hợp chức năng mua - bán qua mạng. Đây là web động, tích hợp thêm công cụ giới thiệu sản phẩm, mua bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn ít khách hàng loại này yêu cầu tích hợp thêm tính năng thanh toán trực tuyến mặc dù đây sẽ là chức năng quan trọng cho sự phát triển website và hoạt động qua mạng của DN sau này.

Mặc dù ý thức về khả năng quảng bá hình ảnh DN, sản phẩm qua web của DN đã được nâng lên một mức nhưng khi bắt tay xây dựng, nhiều DN vẫn chưa định hướng rõ ràng. Ông Mai Xuân Khôi chia sẻ: "DN thường không có người trực tiếp phụ trách việc chuẩn bị nội dung hình ảnh để đưa lên website, nên thông tin và hình ảnh DN cung cấp đôi khi chắp vá, không đồng bộ". Về vấn đề này, ông Lê Hải Bình nhận xét: "Rất nhiều DN muốn xây dựng website nhưng chưa hình dung mình sẽ xây dựng gì, do đó, họ khá chậm chuẩn bị nội dung cho website. Về phía nhà cung cấp, chúng tôi luôn tư vấn miễn phí nội dung và cách thức xây dựng website cho DN. Nhưng sẽ thuận tiện hơn nếu chúng tôi được tiếp xúc trực tiếp với người quản lý DN và từng bộ phận trong DN khi làm nội dung".

LƯU Ý KHI CHỌN NHÀ CUNG CẤP

• Tránh chọn dịch vụ lưu trữ miễn phí. Hosting miễn phí không cho DN chức năng host với tên miền (domain) riêng DN mà chỉ có tên là www.tenbanchon.xyz.com (xyz là tên nhà cung cấp free hosting chọn). Do vậy, nhìn vào địa chỉ website, người xem thường chỉ biết đến DN cho phép host miễn phí, làm giảm ấn tượng chuyên nghiệp của website.

• Tránh chọn hosting không có khả năng mở rộng. Khi xây dựng website, DN phải nghĩ đến khả năng mở rộng website theo thời gian (tăng dung lượng chứa, lượng thông tin upload/download...) khi số lượng nhân viên cần có email của DN và cả lượng người xem website đều tăng v.v... Sẽ tiện lợi hơn cho DN nếu host cũ có chức năng "nâng cấp" để đáp ứng nhu cầu mở rộng thay vì phải đi tìm host khácDN.

• Tránh chọn host quá rẻ. "Tiền nào của nấy!" Host quá rẻ (vài USD/tháng) thì chất lượng dịch vụ hỗ trợ, chức năng, bảo mật v.v... đều thấp. DN nên chấp nhận chi nhiều hơn cho host để đổi lấy sự yên tâm trong bảo mật, dịch vụ hỗ trợ, và quan trọng là website "chạy" ổn định.

• Nên tách việc mua tên miền và hosting vì có nhiều trường hợp nhà cung cấp dịch vụ không chịu giao quyền quản lý tên miền cho DN khi DN không hài lòng với dịch vụ duy trì website và muốn chuyển sang host nơi khác.

• Khi mua host từ nhà cung cấp dịch vụ, DN cần hỏi rõ: Dung lượng host bao nhiêu MB, cho phép tối đa bao nhiêu MB dung lượng upload/download mỗi tháng, có khả năng mở rộng không? Trong trường hợp website bị hacker "đánh sập" thì khả năng cứu vãn và phục hồi website như thế nào?

(Tham khảo "Cẩm nang TMĐT cho doanh nhân" của Thạc sĩ Dương Tố Dung).

Cần ít nhất 1 nhân sự

Bên cạnh việc đăng ký tên miền và thiết kế web, DN cần một dịch vụ lưu trữ các trang web (còn gọi là thuê chỗ máy chủ - web hosting). Sở dĩ phải thuê chỗ máy chủ vì chỉ máy chủ đó mới có địa chỉ IP cố định để "xây nhà” cho trang web khi kết nối vào Internet. Tùy theo nhà cung cấp dịch vụ web hosting mà chất lượng cũng khác nhau, do đó, DN cần quan tâm đến: tốc độ truy cập Internet tại máy chủ web hosting; dung lượng đĩa có chứa được nhiều trang web/ dữ liệu hay không (đối với DN nhỏ, dung lượng có thể là 100 MB, DN vừa: 150 MB, DN lớn từ 200 MB trở lên). Ngoài ra cũng cần lưu ý hệ quản trị cơ sở dữ liệu của máy chủ có hỗ trợ DN tự viết chương trình Web lên hay không?

Thông thường, các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế web đều kiêm luôn dịch vụ đăng ký tên miền và web hosting, đồng thời kiêm luôn việc tạo email hosting (tạo email lấy đuôi theo tên miền riêng). Việc sử dụng email dạng ten@tendoanhnghiẹp.com sẽ thuận tiện hơn cho DN khi giao dịch với đối tác. Tùy theo quy mô và số lượng nhân viên, DN có thể lựa chọn gói dịch vụ phù hợp với việc tạo email này. Thông thường, dịch vụ web hosting đã có thể kèm tạo email nhưng số lượng email và dung lượng hòm thư sẽ nhỏ. Do đó, nếu hoạt động trong lĩnh vực thường xuyên giao dịch (du lịch, giao nhận, xuất nhập khẩu...), DN cần thuê thêm dịch vụ email hosting.

Về nhân sự, DN có thể thuê công ty cung cấp dịch vụ web thực hiện luôn việc đảm bảo kỹ thuật, đường truyền của web. So với việc thuê nhân công để tự quản lý, cách này sẽ tiết kiệm chi phí nhiều lần. Tuy nhiên, DN có website nên có tối thiểu một nhân sự làm công tác quản trị web (webmaster) để ít nhất là nắm bắt được các vấn đề phát sinh khi yêu cầu nhà cung cấp xử lý hoặc chỉnh sửa lỗi. Ngoài ra, nhân sự này còn phải có kiến thức về quản trị cơ bản như cập nhật thông tin, thêm tên, cấp password, xóa tài khoản người dùng... Điều này đặc biệt cần thiết với những DN kinh doanh qua mạng

DN nhỏ và thiếu nhân sự CNTT cũng có thể lựa chọn dịch vụ website dựng sẵn để tiết kiệm thời gian. Website dựng sẵn là những khung sườn được thiết kế theo chuẩn. Khách hàng khi sử dụng có thể tự đưa tất cả thông tin về công ty lên web mà không cần phải có người thiết kế chuyên nghiệp.

Chi phí thiết kế website thường tùy thuộc vào nội dung DN muốn thể hiện và các công cụ tích hợp trong đó. Thông thường, chi phí cho website giới thiệu DN dạng đơn giản là 1-5 triệu đồng. Website động có tính năng đặt hàng trực tuyến từ 10-50 triệu đồng. DN cần thỏa thuận kỹ về phí cập nhật. Phí này thường được tính theo số trang/năm, thường ở mức 50 trang/2 triệu đồng/năm.



Báo cáo phân tích thị trường