Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc nhập khẩu trên 232 triệu m3 gỗ năm 2005
27 | 07 | 2007
Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc (UNECE) mới công bố báo cáo “Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với thị trường gỗ châu Âu” cho biết, nhu cầu của phương Tây về đồ gỗ Trung Quốc đã đẩy kim ngạch nhập khẩu gỗ của nước này tăng hơn 3 lần, lên 232,6 triệu m3 gỗ năm 2005, tăng 233% so với năm 1997, trong đó chủ yếu là gỗ bất hợp pháp từ Nga.

Theo UNECE, các cánh rừng rộng lớn ở khu vực Viễn Đông của Nga là nguồn cung cấp gỗ mềm chủ yếu, đáp ứng 70% nhu cầu gỗ của Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ lượng gỗ nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc từ Nga có giấy chứng nhận xuất xứ. Nga đã trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm gỗ rừng hàng đầu thế giới. Do rừng của Trung Quốc chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu trong nước về gỗ tròn công nghiệp, nên nước này hiện là nhà nhập khẩu gỗ số một thế giới cả về gỗ dẻo và gỗ tròn.

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Trung Quốc đã tăng 360% kể từ năm 1997, với giá trị đạt 16,4 tỷ USD năm 2005. Trung Quốc hiện là nhà cung cấp đồ gỗ lớn nhất cho thị trường Mỹ. Đồ gỗ của nước này chiếm tới 1/3 thị trường châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay 75% sản lượng đồ gỗ của nước này vẫn được tiêu thụ ở trong nước, nhờ sức mua nội địa tăng mạnh do mức sống của người dân ngày được cải thiện đáng kể.


Theo Viettrade
Báo cáo phân tích thị trường