Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng ổn định
01 | 10 | 2007
Bộ Công Thương cho biết: xuất khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 9 tiếp tục xu hướng tích cực và ổn định, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm đạt 35,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 14 tỷ USD, tăng gần 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã có hai mặt hàng vượt ngưỡng 5 tỷ USD là dệt may và dầu thô. Các mặt hàng công nghiệp khác vẫn tiếp giữ mức tăng trưởng khá trong là sản phẩm giày dép gần 3 tỷ USD; sản phẩm gỗ đạt 1,7 tỷ USD, tăng 25%; hàng điện tử và linh kiện máy tính đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng gần 24%.

Xuất khẩu cao su đạt 933 triệu USD trong 9 tháng và khả năng đạt trên 1 tỷ vào cuối năm được dự báo là chắc chắn. Giá trị một số mặt hàng nông, thuỷ sản trong "Câu lạc bộ 1 tỷ USD" vẫn tiếp tục tăng nhanh như gạo đạt gần 1,3 tỷ USD; cà phê đạt xấp xỉ 1,5 tỷ USD; thủy sản trên 2,7 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích, những biện pháp nâng cao chất lượng, công nghệ bảo quản, việc tăng cường xúc tiến thương mại, cộng với yếu tố thuận lợi về giá trên thị trường thế giới thời gian gần đây đã khiến những nông sản này tăng được cả về số lượng và giá trị xuất khẩu.

Đáng chú ý trong diễn biến xuất khẩu 3 quý đầu năm này là lần đầu tiên giá trị xuất khẩu hàng dệt may đã vượt qua dầu thô, vươn lên vị trí dẫn đầu trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của cả nước, với trên 5,8 tỷ USD.

Lý giải về điều này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, khả năng dẫn đầu của dệt may đã được dự báo từ nhiều tháng trước, khi xuất khẩu dầu thô không đạt tốc độ mong muốn và bị sụt giảm do nguồn khai thác bị hạn chế. Trong khi đó, dệt may tiếp tục đà tăng trưởng tốt sau khi Việt Nam gia nhập WTO và rào cản hạn ngạch xuất khẩu vào Mỹ được dỡ bỏ. Vị trí dẫn đầu của dệt may có thể sẽ được duy trì trong thời gian tới vì dệt may đang vào mùa xuất khẩu mạnh nhất trong năm.

Về thị trường xuất khẩu, các thị trường lớn của hàng hoá Việt Nam tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể là xuất khẩu vào thị trường EU tăng 28,5%, chiếm trên 19%; thị trường Mỹ tăng 25%, chiếm 20,5%.

Cũng trong 9 tháng qua, giá trị nhập khẩu của cả nước đạt gần 42,9 tỷ USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù con số nhập siêu vẫn khá cao nhưng phần lớn hàng nhập khẩu là máy móc, trang thiết bị, nguyên liệu mà trong nước chưa sản xuất được.

Bộ Công Thương cũng nhận định rằng, tuy xuất khẩu tiếp tục tăng nhưng thực tế cũng cho thấy sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam thời gian qua vẫn chưa đuợc cải thiện rõ rệt, các mặt xuất khẩu chưa phong phú, không xuất hiện nhiều mặt hàng xuất khẩu mới có kim ngạch và tốc độ tăng trưởng cao.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, Bộ cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng sản phẩm để đảm bảo uy tín cho hàng hóa Việt Nam, nhất là đối với các sản phẩm nông-thủy sản.



Nguồn: trade.hochiminhcity
Báo cáo phân tích thị trường