Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thái Lan chờ đợi Indonesia công bố hạn ngạch nhập khẩu đường của năm 2007
13 | 06 | 2007
Theo dự đoán của thương nhân, hoạt động giao dịch đường Thái Lan tuần này sẽ tiếp tục ảm đạm trong bối cảnh những người tham gia thị trường chờ đợi Indonesia công bố hạn ngạch nhập khẩu đường cho năm 2007. Một thương nhân cho rằng, Indonesia có thể sẽ công bố hạn ngạch nhập khẩu đường của năm tới trong tháng này.

Hôm 16/10, giá chào đối với đường trắng Thái Lan loại 45 ICUMSA giao tháng 1-2/07 ổn định ở mức thấp hơn 25 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn cùng loại trên thị trường kỳ hạn London, song không có giá trả.

Mưa lớn gây nên những trận lụt tồi tệ nhất tại Thái Lan trong 11 năm qua có thể làm chậm thời điểm bắt đầu vụ mía đường mới, song sản lượng mía dự đoán sẽ vẫn cao hơn so với niên vụ trước.

Giữa tuần trước, Uỷ ban mía đường Thái Lan đã điều chỉnh tăng dự đoán cho sản lượng mía vụ mới từ mức 57,3 triệu tấn dự đoán hồi tháng 7/06 lên mức 59,7 triệu tấn. Giám đốc Uỷ ban mía đường, ông Boonthin Kotesiri cho biết, vụ mía đường mới sẽ bị chậm vài tuần do ảnh hưởng của mưa, và nhiều khả năng sẽ bắt đầu vào trung tuần tháng 12.

Được biết, mùa mưa tại Thái Lan thường bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài tới cuối tháng 10, khoảng một tháng trước khi vụ mía đường bắt đầu vào tháng 11.

Hiện nay, Thái Lan là nước xuất khẩu đường hàng đầu châu Á, và đa phần xuất khẩu sang Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Malaysia.

Giới thương nhân tỏ ra không quan tâm tới thông tin về lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên đưa ra cuối tuần qua để phản ứng trước việc Pyongyang tiến hành thử hạt nhân. Theo một thương nhân, Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên thường mua đường từ Thái Lan, song với khối lượng nhỏ và vì vậy thông tin này dường như không gây được sự chú ý nhiều của Thái Lan. Chuyến tàu mới nhất có tên Jung San chở 3.700 tấn đường trắng đã rời Thái Lan vào ngày 12/10 để vận chuyển đường sang Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Theo số liệu từ Văn phòng của Uỷ ban mía đường Thái Lan, trong 9 tháng đầu năm nay, Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên đã nhập khẩu 14.250 tấn đường Thái, gồm cả đường trắng và đường trắng tinh luyện (loại đường tiêu dùng chất lượng cao). Trong khi đó, cả năm 2005, Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên đã nhập tới 72.400 tấn đường trắng và tinh luyện từ Thái Lan, cao hơn rất nhiều so với mức nhập khẩu trong 9 tháng năm nay.

Giới thương nhân cho biết, Thái Lan đang sử dụng một vài tàu chở đường của Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên. Tuy nhiên, chưa rõ lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc có ngăn cản việc sử dụng các tàu đăng ký của Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên để chuyên chở đường từ Thái Lan sang các nước khác hay không.

Được biết, các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc cho phép các nước chấm dứt chuyên chở hàng hoá đến và đi từ Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên để kiểm tra xem có vũ khí huỷ diệt hàng loạt hay không. Ngoài ra, lệnh trừng phạt cũng ngăn chặn thương mại với Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên trong các lĩnh vực về vũ khí nguy hiểm, vũ khí quy ước hạng nặng và hàng hoá xa xỉ. Đồng thời, lệnh trừng phạt cũng yêu cầu chính phủ các nước đóng băng các quỹ liên quan tới chương trình Vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD) của Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Thái Lan cho biết, Thái Lan sẽ tuân thủ lệnh các lệnh trừng phạt, mặc dù chính phủ vẫn đang phải tính toán thận trọng cách thức thực hiện. Theo các thương nhân, không có tàu nào được thuê chở đường từ Thái Lan sang Hàn Quốc trong những tuần tới.

(Nguồn tin: Reuters)



Báo cáo phân tích thị trường