Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy
16 | 10 | 2007
Thực phẩm Hà Nội đi đầu trong việc kinh doanh rau an toàn phục vụ cho cán bộ và nhân dân Thủ đô, đáp ứng nhu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Công ty Thực phẩm Hà Nội được thành lập tháng 7/1957 (nay là Csông ty TNHH Nhà nước một thành viên Thực phẩm Hà Nội) đến nay đã tròn 50 năm tuổi. Qua chặng đường nửa thế kỷ, con đường phát triển của Thực phẩm Hà Nội dù trải qua những bước thăng trầm nhưng luôn bám sát, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng của đất nước và hiện đang trở thành một thương hiệu mạnh cả về kinh doanh thực phẩm và đầu tư kinh doanh các hoạt động dịch vụ… Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu trong 5 năm (2002-2006), Chủ tịch Nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể CBCNV công ty.

Tự hào thương hiệu “Thực phẩm Hà Nội”

50 năm, mỗi giai đoạn với những mục tiêu và nhiệm vụ khác nhau, Thực phẩm Hà Nội đã phải trải qua biết bao khó khăn, trắc trở. Với sự tiếp nối của các thế hệ, công ty đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, liên tục phát triển kinh doanh, tăng trưởng về mọi mặt, góp phần vào việc phục vụ sản xuất, chiến đấu và ổn định đời sống nhân dân Thủ đô.

Từ lúc đầu thành lập với nhiệm vụ bình ổn giá hàng thực phẩm, đến sang các thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh biên giới, thời kỳ khôi phục và phát triển kinh tế sau chiến tranh, CBCNV công ty vừa kinh doanh đảm bảo ổn định giá cả vừa từng bước cải thiện đời sống cho CBCNV.

Bước sang kinh tế thị trường định hướng XHCN, Thực phẩm Hà Nội đứng trước những thử thách mới. Đó là những khó khăn không phải một sớm một chiều có thể tháo gỡ: thói quen làm ăn theo kiểu bao cấp, vốn ít, cơ sở vật chất nghèo nàn, bộ máy cồng kềnh, sức ỳ lớn… Nhưng với quyết tâm của toàn thể CBCNV, công ty đã tiến hành sắp xếp lại lao động, mở rộng liên doanh, liên kết, kinh doanh tổng hợp nhiều mặt hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ tạo việc làm ổn định cho CBCNV thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước, đời sống CBCNV đã không ngừng được tăng lên, hoạt động của Thực phẩm Hà Nội đi dần vào thế ổn định để đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá ngành thương mại, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội.

Những năm gần đây, ngoài những mặt hàng kinh doanh chính là thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ và một số tư liệu tiêu dùng, Thực phẩm Hà Nội còn đi đầu trong việc kinh doanh rau an toàn phục vụ cho cán bộ và nhân dân Thủ đô, đáp ứng nhu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Thái Quang Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thực phẩm Hà Nội - khẳng định, các thế hệ CBCNV công ty rất tự hào về thương hiệu Thực phẩm Hà Nội. Chẳng thế mà khi có ý kiến cho rằng, cần đổi tên công ty sang một cái tên khác nghe cho sang trọng và thời thượng hơn thì tất cả CBCNV công ty đều yêu cầu giữ nguyên tên “Thực phẩm Hà Nội”.

Tự tin về sự phát triển bền vững

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về vấn đề đang được xã hội đặc biệt quan tâm là vệ sinh an toàn thực phẩm, Tổng Giám đốc Dũng cho biết, đây là mối quan tâm hàng đầu của Thực phẩm Hà Nội- đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến cung cấp cho người dân Thủ đô. Những mặt hàng kinh doanh của công ty được đặt mua từ các nhà máy, cơ sở sản xuất uy tín trong và ngoài nước như Vissan TP. Hồ chí Minh, Công ty đồ hộp Hạ Long, Nhà máy dầu Tường An, Công ty bánh kẹo Hải Châu, Unilever… Các chủng loại hàng hóa do Thực phẩm Hà Nội bán ra đều có nhãn mác và đăng ký chất lượng, đặc biệt, hàng thực phẩm tươi sống đều qua kiểm dịch, được kiểm tra chất lượng 100% trước khi đưa vào lưu thông.

Hàng tháng, công ty cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn dầu ăn, hàng chục tấn thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến đạt tiêu chuẩn VSATTP với chất lượng cao. Hiện công ty đang cung cấp hàng cho trên 500 đầu mối gồm các siêu thị, trung tâm thương mại như: Metro, BigC, Hapro Mart, Fivimart, Intimex..., các khách sạn, nhà trẻ, bếp ăn tập thể của các cơ quan, bệnh viện, trường học, đơn vị quân đội.

Nhờ giữ gìn chữ tín, sản phẩm mang thương hiệu Thực phẩm Hà Nội luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Các mặt hàng như: chả giò, dấm gạo, bánh há cảo, tương ớt không phẩm màu... đã được tặng Huy chương Vàng tại các kỳ hội chợ. Thực phẩm Hà Nội nhiều năm liên tục được UBND thành phố Hà Nội khen thưởng về hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty đã được Nhà nước tặng 2 Huân chương Lao động hạng Hai và đến nay được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong những năm qua, Thực phẩm Hà Nội đã tạo được tốc độ tăng trưởng khá cao, 5 năm (2002-2006), doanh thu của công ty đã tăng 60%, năm 2006 đạt 256 tỷ đồng, nộp ngân sách tăng 80%, lợi nhuận tăng 60%, thu nhập CBCNV tăng gấp 2 lần. Bên cạnh đó, công ty còn phát triển kinh doanh XNK. 5 năm qua, doanh thu kinh doanh XNK của công ty tăng 20-30%/năm. Năm 2007 này, Thực phẩm Hà Nội sẽ có tốc độ tăng trưởng vượt trội, 9 tháng công ty đã đạt doanh thu gần 200 tỷ đồng. Những cửa hàng của công ty sau khi cải tạo nâng cấp thành cửa hàng tiện ích chuyên doanh thực phẩm sạch đều mang lại hiệu quả cao, doanh thu tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 đến 4 lần so với trước. Cùng với việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, hiện công ty chú trọng mở rộng thị trường về các tỉnh như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Nam Định, Thái Nguyên...

Chiến lược của Thực phẩm Hà Nội trong những năm tới là tiếp tục đầu tư thiết bị đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng các mặt hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, duy trì quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, cung cấp thịt lợn sạch, rau sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho thị trường Hà Nội. Đầu tư nâng cấp mạng lưới kinh doanh, xây dựng mới các Trung tâm Thương mại, siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích phù hợp, mở thêm các cửa hàng tự chọn cung cấp thực phẩm sạch, rau quả an toàn, thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ đáp ứng nhu cầu không ngừng tăng lên của người tiêu dùng Thủ đô với tổng mức đầu tư trong 5 năm tới là 412 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Dũng nhấn mạnh, công ty quyết tâm xây dựng thương hiệu, hình ảnh của Thực phẩm Hà Nội - một mô hình kinh doanh hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả - một thương hiệu mạnh trong chuỗi những thương hiệu có uy tín của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội.



Theo baothuongmai
Báo cáo phân tích thị trường