"Cuộc chơi chuyên gia” đòi hỏi đôi chút sự tưởng tượng và trí sáng tạo. Để làm được điều này, bạn không nên bỏ qua 5 bước dưới đây:Bước 1: Tìm được người đủ phẩm chấtTrong bất cứ công ty nào đều có những cá nhân thích hợp cho nhiệm vụ này. Thông thường, đó là giám đốc điều hành công ty. Họ là mẫu người lý tưởng cho việc khuyếch trương thành một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh. Giới báo chí luôn khao khát được tiếp cận các nguồn tin này. Thậm chí, ngay cả khi công ty bạn không được đề cập trong cuộc phỏng vấn, nhưng khi câu chuyện xoay quanh các chủ đề có liên quan tới lĩnh vực kinh doanh hay thị trường của bạn, thì với việc sở hữu trong tay “một nhà chuyên môn” xuất sắc, thương hiệu công ty của bạn cũng sẽ được nâng cao.
Đối với giới truyền thông, những chuyên gia hấp dẫn nhất là những người có quan điểm, tầm nhìn trái với thông lệ. Hơn nữa, họ lại sẵn lòng trò chuyện thẳng thắn, cởi mở với các phóng viên. Trong một công ty mới khởi sự và có nhiều triển vọng, việc nhận ra những cá nhân có đầy đủ các phẩm chất “chuyên gia” thường không khó khăn chút nào. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, các công ty nhỏ có một lợi thế rõ rệt so với các công ty lớn khi tìm kiếm một chuyên gia như vậy nhờ một cơ cấu tổ chức và nhân sự đơn giản.
Bước 2: Đặt mình vào vị trí của giới báo chíTheo nhiều cách khác nhau, các mối quan hệ giao tế công cộng như một sự gạ gẫm bán hàng. Bạn đang đề nghị các phóng viên “mua” những gì mà bạn cung cấp. Vì vậy, hãy nhìn nhận mọi vật từ quan điểm của giới báo chí:
- Những chủ đề nào được quan tâm?
- Những khía cạnh nào là mới mẻ và kích thích?
- Những chuyên gia nào trong công ty và mức độ chuyên môn của họ như thế nào sẽ tạo ra được một chủ đề thực sự thu hút mọi người?
Đây sẽ là những nền tảng trong mọi giao tiếp giữa bạn với giới truyền thông. Làm được như vậy, bạn mới đánh đúng “tim đen” của họ và xây dựng một mối quan hệ hai bên cùng có lợi.
Bước 3: Trở thành người tổ chức cuộc chơiSau khi xem xét thế giới thông qua con mắt của giới báo chí, tiếp theo bạn hãy đóng vai trò của một nhà tổ chức cuộc chơi. Bạn hãy tự hỏi bản thân:
- Cá nhân nào trong công ty của mình có thể thoả mãn của nhu cầu của giới báo chí truyền thông?
- Ai sở hữu một phong cách trình bày, giới thiệu, giao tiếp thuyết phục nhất?
- Ai có thể truyền tải câu truyện một cách rõ ràng và sâu sắc nhất?
Sau khi đã có trong tay kịch bản hành động và người thực hiện, bạn có thể tự tin mời chào giới truyền thông.
Bước 4: Chuyên gia là những người không khó tiếp cận Đối với một công ty nhỏ, khó khăn lớn nhất là chỉ định một chuyên gia nội bộ đảm trách các cuộc phỏng vấn. Cách thức tốt nhất đó là tìm được một người có kiến thức chuyên môn và nghề nghiệp liên quan tới chủ đề truyền thông mà bạn định tiếp cận. Nhờ vậy, các cơ hội quảng bá sẽ rộng mở hơn. Một khi quan hệ đã được thiết lập giữa các nhà báo và chuyên gia, thì các phóng viên sẽ tự tìm đến với người của bạn khi cần thu thập thông tin. Đây là một kịch bản lý tưởng.
Việc tiếp xúc trực tiếp sẽ là con đường phổ thông nhất để tạo dựng mối quan hệ giữa chuyên gia của công ty bạn với giới báo chí. Tuy nhiên, có thể thông qua hệ thống web trực tuyến để đăng tải danh sách các chuyên gia của công ty, kèm với sự đảm bảo rằng các chuyên gia của bạn luôn sẵn sàng đón nhận bất cứ cuộc phỏng vấn nào từ báo giới.
Để thuận lợi cho sự tiếp cận của các nhà báo, bạn nên mô tả sơ lược về các chuyên gia trên trang web của công ty, hay trên những nguồn thông tin mà giới báo chí thường sử dụng. Đồng thời bạn cũng cung cấp địa chỉ và chỉ dẫn để các phóng viên có thể hẹn gặp các chuyên gia của bạn một cách dễ dàng nhất.
Bước 5: Thấy trước những tin tức nóng hổiBạn phải luôn theo rõi những sự kiện đáng chú ý trong lĩnh vực kinh doanh để có thể phát hiện ra những chủ đề thu hút sự quan tâm của mọi người. Nhưng đồng thời,đây cũng phải là vấn đề mà chuyên gia của bạn rất thông thạo. Sau đó, hãy chủ động là người đưa tin, tạo điều kiện cho người chuyên gia trở thành mục tiêu săn đón của báo giới. Với vòng quay tin tức 24 giờ một ngày khiến báo chí trở thành một nghề cạnh tranh khốc liệt. Cho nên, nếu chuyên gia của bạn có thể đưa ra được cách nhìn nhận mới lạ về một vấn đề nào đó trên truyền thông, thì tức là bạn đã có cơ hội đặc biệt để quảng bá cho công ty của mình.
Cách thức thông thường để phát hiện được chủ đề hấp dẫn là bạn phải đọc thật nhiều các tạp chí kinh doanh, các thông cáo báo chí của các công ty. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều không có thời gian để nghiền ngẫm hàng chục tờ báo trong một ngày, chứ không nói đến hàng trăm tờ báo xuất bản khác trên thị trường. Trong trường hợp này, bạn có thể nhờ đến các công cụ tìm kiếm trực tuyến, bao gồm Google, Yahoo! và MSN. Các công cụ này có nhiều chức năng cho phép bạn tìm kiếm các thông tin về những vấn đề, bài viết liên quan tới công ty bạn, về các đối thủ cạnh tranh và các chủ đề quan trọng đối với ngành công nghiệp của bạn.
Bước 6: Chu đáo đến cùng
Sau cùng, chìa khoá để xây dựng hình ảnh chuyên gia, đảm bảo thông tin báo chí của bạn không bị “xếp xó” đó chính là yếu tố sẵn sàng và chu đáo. Không có gì hủy hoại hình ảnh người chuyên gia và uy tín của công ty bạn bằng việc sau một bài báo được đăng tải, nhưng khi bạn đọc gọi điện đến thì không có ai trả lời.
Bạn cũng cần đảm bảo rằng trên các bản thông cáo báo chí và trên trang web của công ty có thông báo các địa chỉ liên lạc. Hơn thế nữa, nếu công ty của bạn công bố các tin tức, thì phát ngôn viên của công ty phải sẵn sàng đồng ý nhận lời phỏng vấn từ các phóng viên.
Việc xây dựng một hình tượng chuyên gia của công ty và tạo dựng nền tảng để bạn có thể đưa ra các ý kiến bổ ích khác nhau luôn là một trong những chiến thuật quan trọng nhất để đảm bảo sự hiện diện lâu dài của bạn trên các phương tiện truyền thông. Nếu bạn thực hiện tốt việc này, công ty của bạn, với sự hiện diện thường xuyên trên báo chí, sẽ được các khách hàng tiềm năng, các nhà đầu tư ghi nhớ như một hãng kinh doanh có tên tuổi và bạn là một doanh nhân có ảnh hưởng trên thị trường.