Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường gạo thế giới tháng 9/2007
24 | 10 | 2007
Gía gạo Việt Nam chạm giá gạo Thái. Triển vọng giá sẽ tiếp tục vững
Giá gạo Thái lan vững trong tháng 9, trong bối cảnh cung và cầu đều cao, trong khi giá gạo Việt Nam tăng mặc dù chính phủ chưa xoá bỏ lệnh cấm ký hợp đồng xuất khẩu mới.

Hiện giá gạo xuất khẩu trung bình của Việt nam đã tăng tới 293 USD/tấn, tăng 42 USD/tấn so với năm ngoái và cao hơn cả giá trung bình gạo Thái Lan. Gạo 5% tấm của Thái lan và Việt Nam hiện đều có giá 320 USD/tấn. Các thương gia tin rằng chính phủ sẽ xem xét lại chương trình xuất khẩu gạo trong tháng này, và sẽ xoá bỏ lệnh cấm vào tháng 11, khi nông dân bắt đầu thu hoạch vụ mới. Dự báo giá gạo Việt Nam sẽ không giảm trong những tháng tới bởi nhu cầu từ châu Phi và Philippine sẽ tiếp tục cao.

Nhiều nhà xuất khẩu Thái Lan cũng đang tích cực mua gạo để thực hiện những hợp đồng tồn đọng, chủ yếu sang Triều Tiên, Philippine và châu Phi. Nguồn cung gạo Việt Nam khan hiếm cũng hỗ trợ giá gạo Thái. Nhu cầu tăng đối với các loại gạo chất lượng thấp đẩy giá tăng lên, kéo giá gạo 25% tấm tăng nhẹ. Nhiều khách hàng đang hỏi mua gạo Thái bởi các nhà cung cấp Việt nam không chào bán gạo vào lúc này. Philippine cuối cung đã mua phần lớn nhu cầu nhập khẩu gạo mới đây từ Thái lan bởi nguồn cung gạo xuất khẩu của Việt nam khan hiếm. Những khách mua gạo đồ, như châu Phi và Trung Quốc, đang tìm mua khối lượng lớn gạo đồ để đáp ứng nhu cầu trong nước.
Ngày 2 tháng 10, 68 thương nhân và nhà xay xát đã bỏ thầu mua 821.000 tấn gạo từ Bộ Thương mại. Gạo được chào tại cuộc đấu thầu này gồm 445.061 tấn gạo trắng 5% tấm và 376.333 tấn gạo hương nhài từ 2 vụ mùa 2004-05 và 2005-06. Trong tháng này, bộ Thương mại Thái sẽ bán đấu giá thêm khoảng 500.000 tấn thóc dự trữ. Gạo sẽ bán trong cuộc đấu giá thứ 3 này bao gồm gạo hương nhài và gạo 5% tấm mua từ các vụ 2004-05 và 2005-06. Cũng giống các lần trước, gạo sẽ được dùng cả cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Ấn Độ có thể cấm xuất khẩu gạo trừ loại gạo đặc sản Basmati trong trường hợp cần thiết. Được biết, vụ lúa tại Ấn Độ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bở các đợt lũ lụt trong 2 tháng vừa qua, đặc biệt tại các bang Tây Bengal, Orissa, Bihar và Assam, khiến chính phủ nước này phải xem xét lại sản lượng và nguồn gạo dự trữ. Trước đây, Bộ Nông nghiệp đã dự báo, sản lượng thóc vụ hè của nước này trong năm nay có thể đạt 80,15 triệu tấn, tăng nhẹ so vớ 80,11 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái, song lũ lụt có thể làm sai lệch dự báo này. Sản lượng gạo Ấn Độ trì trệ gần một thập kỷ nay nếu không sớm điều chỉnh có thể khiến nước này chuyển từ nước xuất khẩu lớn sang trở thành nước nhập khẩu gạo.
Mới đây, Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonexia (Bulog) thông báo nước này có thể cần nhập thêm 700.000 tấn gạo nữa trong năm nay, ngoài hạn ngạch nhập 1,5 triệu tấn, để đảm bảo nguồn dự trữ quốc gia. Nguồn cung gạo ở Indonexia có thể giảm trong tháng 10/07 do vụ thu hoạch nước này thường kết thúc vào tháng 9, trong khi nhu cầu dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời điểm tháng lễ hội hồi giáo Ramadan và các lễ hội cuối năm. Trong hạn ngạch nhập khẩu 1,5 triệu tấn, Bulog đã nhậpp 870.000 tấn, và hạn ngạch còn lại trong năm nay sẽ được nhập khẩu qua các đợt mở thầu.
Iran, một khách hàng lớn của Thái, dự định sẽ nhập thêm 200.000 tấn gạo Thái từ nay tới cuối năm để bổ xung vào kho dự trữ quốc gia. Trong nửa đầu năm nay, Iran đã nhập khẩu 500.000 tấn gạo Thái. Nhu cầu gạo Thái Lan đã tăng nhiều trong mấy tuần gần đây, song mưa làm cho việc bốc xếp và chuyên chở gặp khó khăn. Các nhà xuất khẩu cho rằng trong tình hình này, giá gạo Thái sẽ vững ở mức hiện nay, kể cả khi vụ mùa thu hoạch gạo thơm tới, vào cuối tháng 10.
Trái lại, sản lượng gạo Philippine năm nay dự báo sẽ tăng 5% so với năm ngoái, lên 16,2 triệu tấn, tăng 5% so với năm ngoái, mặc dù bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Là khách hàng lớn ở châu Á, Phippine đã nhập khẩu 1,87 triệu tấn gạo từ đầu năm tới nay, chủ yếu từ Việt Nam. Chính phủ Philippine sẽ tăng cường trợ cấp để khuyến khích nông dân trồng lúa có năng suất cao, đảm bảo đủ cung gạo vào năm 2010. Bộ đặt mục tiêu trồng 500.000 hécta lúa lai vào năm tới, tăng so với 400.000 hécta của năm nay. Tổng diện tích trồng lúa ước đạt 4 triệu hécta.
Nhu cầu gạo gạo nếp ở Trung Quốc đang tăng nhanh bởi du khách Nhật Bản tới Trung Quốc đang ngày một tăng. Tong khi đó, sản lượng gạo nếp tại Trung Quốc đã không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước do thiên tai. Do vậy, Trung Quốc phải tăng cường nhập khẩu từ Thái lan. Song Thái Lan chỉ có thể xuất khẩu 200.000 tấn gạo nếp, phần còn lại dành cho tiêu dùng trong nước. Chính phủ nước này đang khuyến khích nông dân tăng cường trồng lúa nếp, với mục tiêu sản xuất 19 giống gạo nếp tại Thái Lan để có thể đáp ứng nhu cầu thị trường.
Dự báo giá gạo xuất khẩu trên thị trường thế giới trong tháng tới sẽ vững ở mức cao bởi nhu cầu khá và nguồn cung không dư thừa.


Nguồn: vinanet.
Báo cáo phân tích thị trường