Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ông trùm bán lẻ hàng thời trang của Anh quốc
22 | 10 | 2007
Nắm trong tay chuỗi bán lẻ hàng thời trang Bhs và Arcadia Group lớn nhất Anh quốc, Philip Green đã chính thức vươn lên vị trí số một trong những trùm trong lĩnh vực thời trang tại xứ sở sương mù.

Sau hơn 4 thập kỷ thành công trong lĩnh vực bán lẻ, Philip Green đã trở thành người giầu thứ tư của Anh quốc và là một trong những người có số tài sản lớn nhất thế giới - 7 tỷ USD do Tạp chí Forbes bình chọn.

Khởi đầu từ vị trí một nhân viên bán hàng bình thường trong một doanh nghiệp nhập khẩu. Bằng những kinh nghiệm thực tế đó, Philip Green đã bắt tay vào công việc kinh doanh tại cửa hiệu nhỏ của gia đình và sau đó tiến sâu vào lĩnh vực phân phối lẻ hàng thời trang.

Tính tới thời điểm hiện nay, mạng lưới bán lẻ bao gồm cả Bhs và Arcadia Group của Philip Green ước tính đã lên tới 2.300 cửa hiệu và tổng giá trị tài sản khoảng 361 tỷ bảng.

Philip Green sinh năm 1952 trong một gia đình gốc Do Thái sinh sống tại khu vực Croydon nằm ở phía nam Thủ đô London, Anh. Bố mẹ Philip Green làm nghề buôn bán nhỏ và sau nhiều năm cố gắng đã mở được một cửa hiệu bán hàng tạp hóa.

Năm 1961, bố của Philip Green đã bị bệnh tim và đột ngột qua đời, bỏ lại những công việc kinh doanh còn dang dở của gia đình và cậu con trai mới tròn 9 tuổi. Công việc kinh doanh của cửa hiệu bị đình trệ và gia đình đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Mẹ của Philip Green bỏ công việc kinh doanh để xin vào làm nhân viên bán hàng tại một trạm xăng gần nhà. Hằng ngày chứng kiến những vất vả của mẹ, cho dù là còn rất nhỏ nhưng Philip Green đã bắt đầu ý thức được cần phải cố gắng để vươn lên trong cuộc sống.

Tốt nghiệp chương trình học phổ thông tại trường Berkshire, thay vì tiếp tục con đường học tập, Philip Green xin vào làm việc tại một công ty nhập khẩu giầy thời trang và nguồn hàng của công ty chủ yếu được nhập từ Mỹ. Trong khoảng thời gian này, Philip Green có nhiều dịp ra nước ngoài, tham gia vào các công việc nhập khẩu giầy. Từ những chuyến thực tế đó, Philip Green đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh các mặt hàng thời trang.

Sau một năm làm việc, Philip Green đã quyết định rời công ty và bắt tay vào kinh doanh hàng thời trang. Để có đủ vốn, ông vay khoản tiền 20.000 bảng sau đó sửa chữa cửa hiệu cũ của gia đình thành một cửa hiệu bán quần áo thời trang nhỏ.

Thấy được nhu cầu ngày một lớn đối với các loại jean, Philip Green bắt tay ngay vào tìm kiếm nguồn hàng và nhập quần áo từ các nhà máy ở khu vực Viễn Đông để vừa đưa vào bán lẻ vừa phân phối cho các cửa hiệu bán lẻ khác tại London.

Không dừng lại ở việc tìm những đầu mối nhập khẩu hàng với các đối tác, Philip Green còn chủ động tìm địa điểm tại các nước để liên kết với các đối tác bản địa xây dựng nhà máy sản xuất ngay tại quốc gia đó. Với tính quyết đoán và rất khéo léo của mình, hầu hết các bản hợp đồng lớn với các đối tác nước ngoài đã được Philip Green tiến hành nhanh chóng.

Tới những năm đầu thập niên 70, cửa hiệu của Philip Green đã thiết lập được nguồn hàng và đảm bảo cung cấp cho thị trường 10 thương hiệu thời trang nổi tiếng với nguồn khách hàng ngày một đông.

Sau những bước tăng trưởng rất nhanh đó, Philip Green đã tính tới việc mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm. Từ nguồn vốn khá lớn của mình cộng thêm một số khoản vay của ngân hàng, Philip Green đã thành lập lên Công ty Amber Day.

Từ đầu mối này, Philip Green đã liên kết với các đối tác rất mạnh như Tom Hunter, Barclay brothers để giành quyền sở hữu những cửa hiệu danh tiếng như Owen Owen, High Streets, chi nhánh Lewis’s, OLYMPUS... Bước vào những năm thập niên 90, hàng loạt các hoạt động đầu tư thiết lập mạng lưới phân phối sản phẩm và cả những bản hợp đồng nhượng lại quyền kinh doanh cho các doanh nghiệp khác đã liên tục được Philip Green tiến hành.

Tới cuối những năm 90, mạng lưới phân phối lẻ của Philip Green đã lan tỏa tới hầu hết các tỉnh thành và cái tên Philip Green đã nổi lên như một hiện tượng trong lĩnh vực bán lẻ tại Anh. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà doanh nghiệp của Philip Green phải chịu sức ép cạnh tranh ngày một gia tăng của các thế lực trên thị trường bán lẻ hàng thời trang.

Trong đó, đối thủ lớn nhất của Philip Green là Tập đoàn bán lẻ M&S. Lợi thế của M&S trong cuộc cạnh tranh chính là thâm niên hoạt động, quy mô lớn và nguồn tài chính hùng mạnh. Mặc dù có phần lép vế so với đối thủ nhưng đứng trước quy luật của thị trường, Philip Green vẫn quyết tâm dành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này.

Để có thể bứt phá trước đối thủ, Philip Green đã lên kế hoạch thâu tóm một số chuỗi cửa hiệu lớn khác trên thị trường. Và cơ hội đã đến với Philip Green khi chuỗi cửa hiệu BHS đã có nhiều năm thống lĩnh trên thị trường bán lẻ đang rơi vào giai đoạn tụt dốc, các thành viên trong ban lãnh đạo đã phải giao bán BHS với mức giá chuyển nhượng 200 triệu bảng.

Chớp lấy thời cơ này, Philip Green đã dồn tổng số vốn được 50 triệu bảng và sau đó vay thêm được 150 triệu bảng để tiến hành ngay chương trình chuyển nhượng. Sau khi nắm quyền sở hữu, Philip Green đã đổi tên BHS trước đây thành Bhs đồng thời tiến hành những bước cải tổ và đưa vào hoạt động ngay sau đó. Tính tới thời điểm hiện tại, tài sản của Bhs đã lên tới 1,2 tỷ bảng và lợi nhuận bình quân hàng năm là 200 triệu bảng.

Không dừng lại ở những gì đã đạt được, tiếp sau những thành công với Bhs, Philip Green tiếp tục tăng cường chương trình thâu tóm những doanh nghiệp bán lẻ khác. Và lần này, mục tiêu của ông Green là chuỗi cửa hiệu Arcadia Group, đây cũng là một trong những tên tuổi lớn trên thị trường bán lẻ của Anh sở hữu một loạt các cửa hiệu danh tiếng như Burton, Dorothy Perkins, Evans, Miss Selfridge, Outfit, Topshop - Topman và Wallis.

Để có thể hoàn thành bản hợp đồng chuyển nhượng này, Philip Green đã phải mất 2 năm thương thuyết và theo đuổi. Tới năm 2002, Arcadia Group đã chính thức được chuyển giao cho Philip Green với mức giá 808 triệu bảng. Trên đà phát triển trước đây, Philip Green đã tăng cường những khoản đầu tư mở rộng thêm nhiều chi nhánh, nhờ đó, tới thời điểm hiện tại, Arcadia Group đã trở thành một đầu mối phát triển lợi nhuận đặc biệt quan trọng trong chuỗi cửa hiệu bán lẻ của Philip Green.



Theo: vnexpress
Báo cáo phân tích thị trường