Xúc tiến xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Nga, Đức và Ba lan
Tại hội nghị, Việt Nam sẽ chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IBC) năm 2008. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, với vai trò Chủ tịch hiệp hội, trong năm 2008, Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị hồ tiêu quốc tế tại TP.HCM.
Việc đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế và tổ chức hội nghị quốc tế sẽ khẳng định vị thế và nâng cao uy tín của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm hơn 50% thị phần. Trong 9 tháng đầu năm 2007, Việt Nam đã xuất khẩu 67.000 tấn hồ tiêu, giảm 36,8% so với cùng kỳ năm 2006 nhưng kim ngạch tăng 29,2%, đạt 210 triệu USD với giá xuất khẩu bình quân đạt 3.134USD/T, tăng 110% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, năm 2007, lượng hồ tiêu xuất khẩu có thể giảm 20% so với năm 2006 nhưng kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng gấp 2 lần, đạt khỏang 310 triệu USD.
Đoàn các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam gồm 18 thành viên do ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch hiệp hội làm trưởng đòan vừa tổ chức chuyến xúc tiến xuất khẩu hồ tiêu vào thị trường Nga, Đức và Ba lan trong thời gian từ 2-15/10/2007. Đây là 3 thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn của châu Âu. Năm 2006, xuất khẩu vào thị trường Nga chiếm 10% sản lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam, Đức chiếm 13% và Ba lan chiếm 8%.
Tuy nhiên, thị trường Nga và Ba lan nhập khẩu hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu qua các trung gian ở châu Âu. Trong chuyến đi các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đã tiếp xúc với nhiều khách hàng tại các nước, tổ chức các cuộc hội thảo, tìm kiếm khách hàng tại hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới tổ chức tại Hambuốc (Đức) và tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nga và Ba lan... Nhiều doanh nghiệp đã ký được các hợp đồng xuất khẩu, trong đó đáng chú ý là các hợp đồng xuất khẩu của Công ty cổ phần XNK Intimex TP.HCM và Công ty cổ phần XNK xăng dầu (Pitco).