Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Vinamilk sửa nhãn mặt hàng sữa
15 | 07 | 2007
Sau khi báo chí phản ảnh việc ghi nhãn hàng hóa mập mờ của các công ty sữa trong nước, chiều 18/10, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức cuộc họp báo với sự chủ trì của bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk.

Dư luận đang rất bức xúc về việc một số sản phẩm được ghi nhãn là sữa tươi, trong khi chỉ được sản xuất từ một phần sữa tươi còn lại là sữa bột. Vinamilk giải thích thế nào về việc này?

Vinamilk công bố tiêu chuẩn sản phẩm số 1/2006/CBTC ngày 17/2/2006 với tên gọi "Sữa tươi tiệt trùng không đường". Do sản xuất với tỷ lệ sữa bò tươi chiếm đến 99% nên phần thiết kế nhãn có từ "nguyên chất". Thời gian qua dư luận đã lên tiếng việc này gây ngộ nhận cho người tiêu dùng và không phù hợp với quy định ghi nhãn. Cơ quan thanh tra cũng có kết luận chúng tôi ghi nhãn sai.

Chúng tôi sai thì chúng tôi sẽ sửa. Ngày 10/10/2006, Vinamilk đã có công văn gửi cơ quan chức năng xin điều chỉnh nhãn đúng như đã công bố, bỏ chữ "nguyên chất" và thay vào đó là "sữa tươi tiệt trùng không đường". Đối với các sản phẩm khác không phải sữa hoàn nguyên, chúng tôi cũng sửa lại tên: "Sữa tiệt trùng" với thành phần sữa bò tươi là cơ bản.

Đây cũng là một bước để hội nhập quốc tế và phù hợp với Nghị định 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa vừa được ban hành.

Tại sao khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ về việc các công ty sữa thu mua sữa với giá quá thấp thì Vinamilk mới thực hiện việc tăng giá mua sữa cho nông dân? Việc thu mua giá sữa thấp trong một thời gian dài đã khiến chương trình chăn nuôi bò sữa cả nước xuống dốc và đứng bên bờ vực phá sản. Vinamilk nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc này như thế nào?

Chương trình bò sữa phá sản tại một số vùng nhưng cũng có nơi thành công như Tp.HCM. Nói Vinamilk góp phần làm phá sản chương trình bò sữa là oan cho chúng tôi. Vinamilk cam kết tiêu thụ sữa cho bà con nông dân suốt 15 năm qua, không để sữa bò phải dư thừa, rớt giá như các loại nông sản khác.

Trong 3 năm qua, Vinamilk đã tăng giá mua sữa 3 lần và phải bù lỗ. Nói đúng ra là chúng tôi phải tự hào về điều này và chúng tôi hoàn toàn không liên quan đến chuyện phá sản của đàn bò sữa trong nước.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì sản lượng sữa tươi trong nước chỉ đáp ứng được 22% nhu cầu của các nhà chế biến, trong khi Vinamilk công bố trong sản phẩm của mình có từ 70-99% sữa tươi thì có gì mâu thuẫn không?

Số liệu đó là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê trên toàn bộ sản phẩm của các công ty cả nước. Vinamilk có nhiều loại sản phẩm và sữa tươi chỉ chiếm một phần. Thế nên sản lượng sữa bò tươi mà Vinamilk thu mua lúc nào cũng nhiều hơn sản phẩm chế biến ra.

Ví dụ như năm 2000, chúng tôi thu mua 50 triệu lít sữa tươi, cho ra 33 triệu lít thành phẩm, năm 2002 Vinamilk thu mua 73 triệu lít sữa và chế biến 51 triệu lít thành phẩm... Sữa dư chúng tôi phải cô đặc để đưa vào chế biến sữa đặc có đường. Chỉ có riêng 9 tháng đầu năm nay là chúng tôi thu mua được 68 triệu lít sữa mà chế biến 78 triệu lít sản phẩm.

Chúng tôi cam kết chất lượng sản phẩm của Vinamilk sẽ đúng như những gì công bố trên bao bì, nhãn mác, và người tiêu dùng có thể lựa chọn tùy theo sở thích, thể trạng của mình.

Theo Thanh Niên



Báo cáo phân tích thị trường