Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhật Bản: Công ty surimi lớn nhất tăng 10% giá sản phẩm
13 | 11 | 2007
Công ty sản xuất surimi hàng đầu của Nhật quyết định tăng 10% giá sản phẩm từ tháng 2 năm tới; Nguồn cung cấp surimi nguyên liệu ở Nhật đang có sự thay đổi về cơ cấu.
Kibun Foods Inc., công ty sản xuất surimi lớn nhất ở Nhật cho biết họ sẽ tăng giá trung bình sản phẩm surimi thủy sản và thực phẩm chế biến khác thêm 10% từ ngày 1/2 năm tới. Công ty dự định sẽ tiến hành từng bước cụ thể trong tháng tới để xác định phạm vi tăng giá cho các sản phẩm, trong đó có sự thay đổi khối lượng của sản phẩm trong bao gói.
Các nhà quan sát cho rằng thông báo tăng giá của công ty này, sau sự tăng giá của Nippon Suisan Kaisha, Ltd. và các công ty sản xuất qui mô vừa khác, sẽ có tác động đáng kể đến động thái của các nhà sản xuất sản phẩm surimi khác trong tương lai.
Kibun cho biết, họ sẽ xem xét lại giá tất cả các sản phẩm, trong đó có bánh chạo thủy sản (chikuwa), chả cá đỏ (kamaboko), hampen
và chả cá đỏ chiên và sẽ xác định giá và trọng lượng gói.
Trong số các thực phẩm chế biến có há cảo Nhật (gyoza) và mực muối có giá nguyên liệu tăng nên sẽ phải tăng giá.
Nguồn cung surimi ở Nhật đang có sự thay đổi cơ cấu
Kibun Foods đến nay vẫn có thái độ thận trọng với sự tăng giá, nhưng cuối cùng đã quyết định chính sách tăng giá sản phẩm.
Trong số các sản phẩm surimi, giá chikuwa và kamaboko giảm mạnh nhất, đa số các sản phẩm này được bán với giá đồng bộ 100 yên/gói.
Sản phẩm surimi chiếm khoảng 60% doanh số của Kibun và tỷ trọng sản phẩm chikuwa và sản phẩm hương vị cua giá rẻ trong hệ thống sản phẩm của công ty cũng thấp. Đây chính là nguyên nhân khiến công ty thận trọng đối với việc tăng giá.
Các nhà phân tích cho rằng, chi phí đóng gói và nguyên liệu tăng và sự bất ổn định về
nguồn cung surimi nguyên liệu là những yếu tô khiến Kibun phải tăng giá.
Ước tính sản lượng surimi của thế giới năm 2006 đạt 630.000 tấn, một nửa trong số đó được tiêu thụ ở Nhật. Sản lượng surimi của Nhật chỉ chiếm 13% tổng sản lượng của cả thế giới, vốn đang có xu hướng giảm từ nhiều năm nay.
Mỹ hiện là thị trường surimi hàng đầu của thế giới và sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm của Mỹ đã đẩy giá nguyên liệu tăng lên. VD: Giá surimi phẩm cấp FA tại Mỹ hồi tháng 11/2003 ở mức thấp nhất là 310 yên/kg, năm 2004 tăng lên 350 yên, năm 2005: 440 yên, 2006: 440 và năm 2007: 490 yên. Giá surimi của Mỹ đã tăng 40% trong 4 năm qua và tăng 11% so với năm ngoái.
Trong khi đó, sản lượng surimi của Mỹ năm nay giảm xuống 160.000 tấn, giảm 20% (40.000 tấn) so với 200.000 tấn của năm 2002. Sự sụt giảm này là do sản lượng khai thác cá minh thái giảm và sự tăng cường sản xuất sản phẩm philê phục vụ cho thị trường EU và Mỹ. Ngoài ra, xuất khẩu sản phẩm nguyên con vào thị trường Trung Quốc cũng tăng trong mấy năm gần đây. Hạn ngạch cá minh thái năm nay là 1,41 triệu tấn và sẽ giảm 5% xuống 1,34 triệu tấn vào năm tới.
Một vấn đề nghiêm trọng hơn là chất lượng surimi cung cấp cho thị trường Nhật. Surimi phẩm cấp SA hiện nay chỉ có thể cung cấp theo các đơn đặt hàng đặc biệt và sản lượng surimi phẩm cấp FA mà nhiều nhà sản xuất surimi Nhật Bản sử dụng đang có chiều hướng giảm.
Trái lại, tỉ trọng sản phẩm chất lượng thấp đang tăng vì phần thịt vụn sau khi chế biến philê đang được tăng cường sử dụng để sản xuất surimi nhằm phát triển hàng giá trị gia tăng. Loại surimi này được dùng chủ yếu cho các sản phẩm phẩm cấp thấp và thực phẩm đông lạnh và chế biến sẵn.
Trong thời gian tới, giá surimi nguyên liệu khó có thể giảm. Nguồn cung-cầu surimi phẩm cấp cao và trung bình sẽ ngày càng khan hiếm. Một số nhà sản xuất surimi gặp trở ngại khi tăng giá do dự phản đối mạnh mẽ của các nhà bán lẻ và các siêu thị.
Một số nhà sản xuất không có ý định tăng giá, đã nhận được nhiều đơn đặt hàng thay thế. Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất xuất lo ngại rằng ngành sản xuất surimi có thể rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn theo biến động của thị trường surimi vào mùa xuân tới.


Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường