Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ nội thất sang Mỹ 9 tháng năm 2007 đạt 687,3 triệu USD
21 | 11 | 2007
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 9/2007, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Mỹ đạt 82 triệu USD, chiếm 44% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ, tuy giảm 10,4% so với tháng 8 nhưng tăng 20,6% sovới tháng 9 năm 2006. Tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ 9 tháng đầu năm 2007 đạt 687,3 triệu USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với thị trường Mỹ, đồ gỗ Việt Nam được đánh giá là có chất lượng, kiểu dáng sáng tạo, giá cả khá cạnh tranh, vì thế tạo được độ tín nhiệm cao đối với người tiêu dùng. Những nhóm hàng chính được thị trường này ưa chuộng nhất là đồ nội thất phòng ngủ, nội thất phòng khách và văn phòng, ghế các loại… Thống kê trong tháng 9/2007, các sản phẩm nội thất phòng ngủ đã xuất được 42,7 triệu USD, giã 52% tỷ trọng (tính theo tỷ giá) trong cơ cấu các mặt hàng, giảm 9,9% so với tháng 8 cùng năm.
Phần lớn các nhóm hàng trong cơ cấu này đều giảm so với tháng 8, nhưng nhóm nội thất phòng khách và văn phòng lại tăng 27,91% về kim ngạch và tăng 9,3% cả về tỷ trọng. Nhóm thủ công mỹ nghệ cũng tăng 13,3% với trị giá xuất gần 1,2 triệu USD. Còn các chủng loại khác đều giảm, mạnh nhất là nhóm nội thất nhà bếp giảm tới 44,2% với kim ngạch là 1,3 triệu USD. Nhóm các loại ghế cũng giảm 18% và các loại ván giảm 11%….
Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ tháng 9/2007
(tỷ trọng tính theo trị giá)
Ghế
10%
Nội thất nhà bếp
2%
Nội thất phòng khách và văn phòng
31%
Nội thất phòng ngủ
53%
Thủ công mỹ nghệ
1%
Ván
1%
Loại khác
2%
Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu hàng ghế gỗ chế biến của Việt Nam sang Mỹ vẫn còn nhỏ so các nước khác nên chưa đứng trước nguy cơ bị kiện phá giá… Mặc dù chưa có dấu hiệu kiện chống bán giá sản phẩm gỗ Việt Nam ở Mỹ, nhưng các nhà nhập khẩu Mỹ đã quan tâm đến tỷ lệ thị phần các chủng loại sản phẩm gỗ chế biến Việt Nam tại Mỹ. Hiện có ba mã hàng trong diện có nguy cơ cao, có thể nằm trong tầm ngắm của kiện chống bán phá giá đó là đồ gỗ nội thất dùng trong phòng ngủ (không kể ghế) có mã hàng 940350, chiếm 14,66% thị phần loại sản phẩm này tại Mỹ, các loại ghế khung gỗ không bọc chiếm 5,54% thị phần (mã hàng 940169) và vài loại khác chiếm 3,71% (mã hàng 940360). Trong đó, đồ gỗ nội thất phòng ngủ có nguy cơ cao nhất, tuy nhiên đây lại là chủng loại hàng xuất chủ yếu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước. Chính vì vậy để tránh bị kiện chống bán giá phá các doanh nghiệp nên tăng cường định hướng sản xuất và xúc tiến xuất khẩu những nhóm hàng có kim ngạch và thị phần chưa lớn ở Mỹ như đồ gỗ nội thất dùng trong bếp, trong văn phòng, đồ gỗ nội thất kèm kim loại, đệm, đèn…. Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được tốc độ cao trong xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, nhưng khả năng cung ứng hàng hoá, quy mô sản xuất, trình độ công nghệ vẫn còn là những điểm yếu chiến lược mà Doanh nghiệp cần cải tiến nhiều hơn.
Tuy nhiên, hiện nay tìnhhình thị trường nhà đất Mỹ bất ổn sẽ là một khó khăn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ. Việc thị trường nhà đất trì trệ sẽ khiến tiêu thụ đồ nội thất giảm giá đáng kể và nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất cũng sẽ giảm theo. Đây cũng là vấn đề các doanh nghiệp cần quan tâm khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
(VTIC)


Nguồn: vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường