Tuy nhiên, xuất khẩu hàng TCMN vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết như:
+Hiện nay, việt nam vẫn nặng lối tư duy cũ là chỉ bán những sản phẩm mình có, mà chưa quan tâm tới nhu cầu của từng nước. Để cởi bỏ, doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất cần phải làm ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
+Kiến thức về các thị trường nước ngoài vẫn còn hạn chế.
+Rất nhiều nước đang có những sản phẩm cạnh tranh với Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan.
+Trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp quốc tế của các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế.
+Đa phần doanh nghiệp còn nóng vội, chưa kiên nhẫn trong việc nghiên cứu và thâm nhập thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường khó tính.
Bên cạnh những khó khăn, hàng TCMN của Việt Nam cũng có nhiều lợi thế. Được thừa hưởng truyền thống sản xuất hàng TCMN từ lâu đời, đồng thời nhận được sự ưu tiên của Chính phủ với nhiều chính sách thiết thực. Trong những năm qua, uy tín của sản phẩm TCMN Việt Nam đã tăng cao tại nhiều nước. Đặc biệt ở Nhật Bản đang bùng nổ xu thế sử dụng sản phẩm TCMN của Việt Nam.
Để đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, bên cạnh những phương thức truyền thống, Việt Nam phải tìm ra nhiều cách thức mới. Chẳng hạn như triển lãm phụ trợ hàng công nghiệp. Các doanh nghiệp nước ngoài đem những sản phẩm mà họ cần mua đến trưng bày tại triển lãm, để doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu sản xuất những sản phẩm với chủng loại, tính năng, mẫu mã đáp ứng thị hiếu của nước họ.
Cục Xúc tiến Thương mại đã và đang tích cực phối hợp với Sở Thương mại – Du lịch các tỉnh, thành để tổ chức nhiều hội chợ triển lãm thương mại quốc tế tạo thành một chuỗi các hội chợ hữu ích và thiết thực cho các doanh nghiệp,cơ sở sản xuất hàng TCMN.