Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Google “vượt mặt” Yahoo!
03 | 07 | 2007
“Gã khổng lỗ” trong lĩnh vực Internet đã “qua mặt” đối thủ chính của mình là Yahoo trong cuộc cạnh tranh về quảng cáo trên mạng Internet. Thị phần của Google ngày càng mở rộng trái ngược hẳn với không khí ảm đạm của hình thức quảng cáo trên các phương tiện truyền thống.
Thực tế cho thấy, một số báo của Mỹ, điển hình là thời báo New York Times vừa tuyên bố rằng doanh thu của họ giảm và tập đoàn truyền thông NBC đã quyết định “ưu ái” hình thức quảng cáo trên mạng hơn so với truyền hình.

Giá cổ phần của Google vào thời điểm kết thúc phiên giao dịch tại sàn giao dịch New York tăng 7% lên đến 456 USD, 34 USD.

Lợi nhuận thực của Google vào quý III cũng tăng lên gấp đôi, 733 triệu USD và tổng doanh thu đạt 2,6 tỉ USD (tăng 70%), trong đó 99% lợi nhuận do quảng cáo trên mạng mang lại.

Tuy nhiên, cũng vào cùng kỳ quý III, Yahoo thông báo lợi nhuận của hãng giảm 38% với 158,5 triệu USD và tổng doanh thu chỉ tăng 19%: 1,58 tỉ USD.

Cách đây một năm, thị phần của Google và Yahoo! là xấp xỉ nhau, mỗi hãng chiếm 18% tổng số lượng quảng cáo tại Mỹ.

Nhưng tính đến thời điểm này, thị phần của Google tăng lên 23% trong khi thị phần của Yahoo là 19%, và theo nhận định của một chuyên gia về quảng cáo trực tuyến thì thị phần của Google sẽ tăng đến 25% vào cuối năm nay.

Thị phần của hãng còn tiếp tục tăng bởi vì theo ước tính lợi nhuận thu được từ quảng cáo tại Mỹ sẽ đạt tới con số 16,7 tỉ USD vào năm 2006 và 29,4 tỉ USD vào năm 2010.

Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm của Google, hiện đang đứng đầu thế giới, cũng gặt hái đuợc nhiều thành công lớn.

Tập đoàn Google đã giành được một hợp đồng đáng giá để trở thành nhà cung cấp quảng cáo cho trang web trao đổi qua mạng nổi tiếng MySpace và đồng thời Google cũng ký được một hợp đồng “béo bở” khác với trang web bán hàng qua mạng eBay.

Google cũng đạt được thành công lớn nhất trong vòng 8 năm qua bằng việc mua lại YouTube với giá 1,65 tỉ USD, hãng hy vọng sẽ thu hút được số lượng quảng cáo nhiều hơn với sự mở rộng của dịch vụ video trực tuyến.

Một điều dễ nhận thấy là, Google đang đa dạng hóa sản phẩm của mình, với các công cụ tìm kiếm theo ngành như tài chính, báo chí, xử lý từ trực tuyến và phát triển thêm dịch vụ email (gồm việc quảng cáo trong email). Nhưng mô hình hoạt động của Google vẫn giữ nguyên với việc cung cấp các dịch vụ trên web miễn phí và coi quảng cáo là hình thức mang lại lợi nhuận chính.

Với công cụ “Adsense”, công cụ này đảm bảo nội dung tìm kiếm liên kết với các trang web đang quảng cáo, Google đã thu hút được hàng trăm triệu các website thành viên cũng như các nhà quảng cáo.

Adsene sắp xếp các từ tìm kiếm theo thứ tự thời gian và cho phép các nhà quảng cáo đặt các tiêu đề quảng cáo tại vị trí thích hợp nhất vào bất kỳ thời gian nào, đây là hệ thống mà Yahoo đang trong giai đoạn triển khai.

Ông Mediatrix cho biết chỉ tính riêng công cụ tìm kiếm, Google cũng thu hút được 45% nhu cầu tìm kiếm tại Mỹ (tăng 1% vào tháng tám) với doanh thu 2,8 tỉ USD vào tháng 9 trong khi tỉ lệ này là 28% (giảm vào tháng 8) đối với Yahoo và 12 % thuộc về công cụ tìm kiếm MSN của Microsoft.



Theo Gulfnews
Báo cáo phân tích thị trường