Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đột phá tư duy để tiến xa hơn
15 | 12 | 2007
Vì sao Microsoft trở thành một tập đoàn hàng đầu thế giới? Vì sao nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thành công? Vì sao những việc tưởng như không thể lại trở thành hoàn toàn có thể?...

Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đồng Tâm, ông Võ Quốc Thắng, người vừa sang Nhật tham gia khóa học về “ứng dụng tư duy đột phá” của GS.TS Shozo Hibino, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn thú vị về vấn đề này.

Sau khi dự khóa học về, ông đã đưa cậu con trai 20 tuổi sang Nhật để “thọ giáo” Giáo sư Shozo Hibino?

Con trai tôi đang học đại học chuyên ngành kinh tế ở Mỹ. Tôi có nhờ cháu dịch giùm một cuốn sách của Giáo sư Shozo Hibino. Biết chuyện, ông đề nghị cho cháu sang ở với ông hai tuần hè thông qua một tour du lịch. Và điều cháu học được chính là ở cách nghĩ “tại sao mình không làm được điều đó?”.

Ông có thể nói một cách ngắn gọn lý thuyết mà ông đã được học?

Trước đây, đi từ Osaka đến Tokyo mất 78 giờ xe chạy. Một ngày nọ, có vị lãnh đạo tuyên bố sẽ rút thời gian xuống còn ba giờ. Nhiều người cho rằng ông “có vấn đề”. Nhưng vị lãnh đạo này vẫn quyết tâm thực hiện ý tưởng “điên” của mình.

Cuối cùng, ý tưởng “điên” đã thành hiện thực khi đường cao tốc OsakaTokyo hoàn thành, thời gian xe chạy chỉ còn khoảng hai tiếng rưỡi, nhanh hơn cả dự định ban đầu. Còn bây giờ, từ Osaka đến Tokyo chỉ mất hơn một giờ.

Câu chuyện trên nói lên điều gì? Nếu dám đột phá, vượt ra khỏi tư duy bình thường và quyết tâm thực hiện, chúng ta có thể đạt được những thành công ngoài mong đợi. Cách đây 15, 20 năm, ai nghĩ sẽ có chiếc điện thoại di dộng nhỏ gọn, nhiều chức năng như bây giờ. Cách đây 20, 30 năm có ai tin là Microsoft sẽ trở thành công ty hàng đầu thế giới?

Có người đặt vấn đề sắp tới cái gì sẽ cạnh tranh được với xe lửa siêu tốc? Người thì bảo máy bay, kẻ thì nói xe hơi. Nhưng không. Đó sẽ là Internet. Thay vì đi lại, chúng ta có thể gặp nhau qua webcam, chỉ tốn vài ngàn đồng.

Ở Nhật, có thời karaoke cực thịnh, nhưng bây giờ nhà sản xuất thiết bị ấy đã bị phá sản. Ai giết nó? Thủ phạm chính là điện thoại di động. Người ta vui cũng nhắn tin, buồn cũng nhắn tin, có mấy ai còn giải khuây bằng karaoke?

Tương tự, máy chụp hình truyền thống đã phải nhường sân cho máy kỹ thuật số. Mọi thứ bị đào thải rất nhanh. Nếu cứ tà tà theo lối mòn thì sớm muộn cũng bị đào thải.

Nhưng làm sao chúng ta vượt ra khỏi lối mòn đó, thưa ông?

Theo Giáo sư Shozo Hibino, trong một công ty, để thay đổi một điều gì đó chỉ có tối đa 20% người ủng hộ, 20% tin tưởng hoặc không tin tưởng và có đến 60% không muốn thay đổi. Sở dĩ như vậy là vì chúng ta thường chỉ quen đi đường mòn, quen một lối tư duy.
Khi phân tích một trận đấu giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Thái Lan, có người đã nói một câu làm tôi nhớ mãi, đại ý: tư tưởng của bạn thua Thái Lan, chứ chân bạn đá không thua.

Một huấn luyện viên bóng đá cũng thường nhắc các cầu thủ rằng đi đá mà trong tư tưởng chỉ nghĩ đến hòa và thua thì thà đừng đá. Tại sao không tìm cách hóa giải khó khăn để chiến thắng? Kinh doanh cũng vậy, nếu trong tư tưởng anh sợ kinh doanh không bằng người khác thì chắc chắn sẽ khó thành công.

Ông sẽ áp dụng lý thuyết này vào công ty của ông như thế nào?

Tôi đã mời Giáo sư Shozo Hibino về nói chuyện với các lãnh đạo Công ty. Chúng tôi đang xây dựng một mô hình văn hóa doanh nghiệp, trong đó đề cao ý thức kỷ luật, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Chúng tôi đưa ra khẩu hiệu: “Người thắng cuộc là người nói khó nhưng làm được. Còn người thua cuộc là người thường nói làm được nhưng rất khó”.

Đồng Tâm Group có khoảng 3.200 nhân viên, muốn thành công thì các lãnh đạo trong Công ty phải làm sao cho tất cả mọi người hiểu và đồng thuận. Bình thường không ai mặc đồng phục, giờ bắt mặc tất sẽ có người khó chịu. Nhưng nếu bắt đầu thay đổi từ cấp lãnh đạo, sau đó triển khai rộng ra thì khả thi hơn.

Ông có dám “đột phá”, nghĩ một ngày nào đó Đồng Tâm sẽ trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới?

Mục tiêu của Đồng Tâm trong thời gian tới là trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng ở Việt Nam.

Tại sao ước mơ và mục tiêu của ông không vượt ra khỏi Việt Nam?

Một cổ đông mới của chúng tôi, Giáo sư Shozo Hibino, cũng muốn như thế. Có điều chúng tôi đã cân nhắc kỹ thực lực của mình để đặt ra mục tiêu khả thi. Nếu đặt mục tiêu không dựa trên thực lực hiện có thì sẽ không đạt được mục tiêu trong tương lai.

* Lý thuyết ứng dụng tư duy đột phá do Tiến sĩ Gerald Nadler, Chủ nhiệm Trung tâm Tư duy đột phá toàn cầu của Mỹ, Trưởng khoa Quản lý công trình (Đại học Southern California, Mỹ) và GS.TS Shozo Hibino (Đại học Chukyo, Nhật Bản), Phó chủ nhiệm Trung tâm Tư duy đột phá toàn cầu, đưa ra sau 30 năm nghiên cứu.

Câu lạc bộ các thương hiệu, doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) sẽ tổ chức hội thảo về phương pháp tư duy đột phá dành cho cấp lãnh đạo với sự chủ trì của chính “cha đẻ” của lý thuyết này GS.TS Shozo Hibino. Hội thảo diễn ra ngày 22/12/2007 tại khách sạn New World (Tp.HCM).



Theo TBKTSG
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ