Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
CEO là nghề... không dạy được!
18 | 12 | 2007
“Cho đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ, CEO là thứ (hay là nghề) chỉ có thể học chứ … không dạy được..." - Tổng Giám đốc Cty cổ phần Vincom Mai Hương Nội chia sẻ.

Có đầu óc bao quát, tính toán, có tư duy lãnh đạo, biết sẻ chia, chịu trách nhiệm thôi chưa đủ… người lãnh đạo còn cần có sự nhạy cảm và… rất nhiều thứ khác, trong đó bao gồm cả sự sáng tạo. Mà sáng tạo thì là cái gì đó vô hình không ai giống ai, không ai có thể dạy ai được...” – Chị Mai Hương Nội - TGĐ Cty CP Vincom đã chia sẻ với chúng tôi như vậy sau “niềm vui kép” tháng 10: Vincom vừa được nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, còn bản thân chị nhận được “Giải thưởng Doanh nhân ASEAN” của Diễn đàn Doanh nghiệp thủ đô các nước ASEAN (ACBF)…


“Người Vincom” không dễ bị bắt nạt

- Chúc mừng chị nhân dịp chị nhận được“Giải thưởng Doanh nhân ASEAN” và Vincom được nhận “Sao Vàng Đất Việt 2007”!

Quả thực tôi rất vui khi nhận được “niềm vui kép” này. So với thành tựu mà Vincom đạt được sau một thời gian ngắn xây dựng và phát triển, tôi nghĩ, việc bình xét và trao cho Vincom những vinh dự trên là xứng đáng. Riêng với “Giải thưởng Doanh nhân ASEAN”, dù là giải thưởng cá nhân, nhưng tôi nghĩ, mình chỉ là người đại diện đứng lên nhận giải. Giải thưởng đó thuộc về những “Người Vincom”, trong đó có tôi và các cộng sự...

- Nói như chị, thì Vincom là một tập thể đoàn kết và có tính tập thể rất cao?

Đoàn kết và tính tập thể thì đương nhiên, nhưng trách nhiệm tập thể thì không.

Ở Vincom, sự phân công phân nhiệm rất rõ ràng nên quyền lợi, trách nhiệm cá nhân cũng rất cụ thể. Hơn nữa, hầu hết các CBNV ở Vincom đều là những người trẻ và được đào tạo khá bài bản nên họ có cách làm việc chuyên nghiệp, khả năng nhập cuộc, làm việc nhóm tốt và bên cạnh đó luôn là khả năng tự vận động và tự chịu trách nhiệm.

- Hình như chị là người không thích nói riêng về mình?

Không hẳn vậy, nhưng thực tình tôi muốn nói đến cái gì đó rộng hơn tôi mà trong đó có tôi.

- Thưa chị, từ một Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng của Bưu điện Hà Nội (một DN nhà nước) chuyển sang làm CEO cho một Cty tư nhân, theo tôi là rất khó; hơn nữa chị lại điều hành một Cty “có tiếng” là Vincom, một đơn vị đầu tư kinh doanh bất động sản cao cấp, một ngành khác hẳn ngành chị đã quen làm, chẳng những thế, nhân sự Vincom còn có tiếng là... không dễ bắt nạt, chị đã làm gì để thành công?

Từ “người nhà nước” chuyển sang lĩnh vực kinh tế tư nhân cũng có cái hay riêng của nó chứ! Tất nhiên tôi cũng phải có một quãng thời gian để làm quen với môi trường mới, cạnh tranh khốc liệt và sòng phẳng hơn.

Bảo tôi đã làm gì thì... khó có thể kể hết! Còn để làm được vị trí CEO tại Vincom, có lẽ điều quan trọng nhất là ở đó tôi có được “nhân hòa”. Tôi có một triết lý rằng, có thể có rất nhiều người, nhiều nơi cần mình nhưng sẽ không có nhiều người, nhiều nơi tin mình. Ở Vincom, những người mời tôi về đây đã tin tưởng giao trọng trách cho tôi và tôi cũng đã có được lòng tin từ các nhân viên, các cộng sự.

Việc chuyển sang một lĩnh vực mới, một môi trường mới, tất nhiên là sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chính đó lại là một động lực cho mình vươn lên. Còn chưa biết thì phải học thôi, học gấp!

Còn nói, “dân Vincom”... không dễ bắt nạt thì cần phải biết anh đang nói theo nghĩa nào. Nhân sự Vincom là những người chuyên nghiệp, họ sẵn sàng phản biện những cái họ còn băn khoăn và họ làm việc trên tinh thần vì công việc chung. Bạn cứ theo dõi một cuộc brain storming nào đó của Vincom thì sẽ biết họ thế nào!...

- Nhưng “thiên hạ” đồn, chị là người nghiêm khắc và nhân viên của chị nói về chị cũng... đầy khoảng cách!

Nghiêm khắc là điều cần thiết trong công việc. Còn “khoảng cách” thì tôi nghĩ là không phải. Ở Vincom, chúng tôi tôn trọng nhau và chúng tôi xác định là “những người làm thuê chuyên nghiệp”.

Nụ cười rạng rỡ của chị Mai Hương Nội trong ngày nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt

CEO là nghề... không dạy được

- Như chị đã biết, trong môi trường kinh doanh hiện đại, vai trò của các CEO là rất lớn; họ được ví như những thuyền trưởng của con tàu DN. Với các tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp, năng lực ban lãnh đạo của DN là một trong những yếu tố đầu tiên họ xem xét trước khi ra quyết định đầu tư. Còn trên sàn GDCK, CEO cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cổ phiếu... Còn chị, chị đánh giá thế nào về vai trò CEO của mình ở Vincom?

Tôi không muốn đánh giá và thú thực cũng... chẳng biết đánh giá như thế nào. Thôi thì cứ nỗ lực làm việc, nỗ lực học hỏi. Để quản lý, điều hành một DN lớn tại một lĩnh vực kinh doanh nhiều “nhạy cảm” là bất động sản cao cấp như Vincom quả không dễ. Nhưng “ơn trời”, Vincom phát triển cũng khá tốt, chúng tôi vừa tăng vốn lên 800 tỷ VND lại vừa niêm yết cổ phiếu trên Sàn GDCK TP HCM và cổ phiếu... cũng khá sốt! Năm 2007 là năm chúng tôi đạt được nhiều thành tựu nhưng theo tôi, bước đột phá của Vincom còn đang ở phía trước. Từ năm tới, chúng tôi sẽ có hàng loạt dự án mới với tổng vốn đầu tư hàng trăm triệu USD. Vạn sự khởi đầu nan, vì thế, tôi nghĩ ở cương vị là một trong những người lãnh đạo tôi sẽ phải cố gắng từng ngày.

- Thế còn quan điểm của chị về nghề CEO. Và liệu chị có muốn có một thương hiệu CEO Mai Hương Nội?

Cho đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ, CEO là thứ (hay là nghề) chỉ có thể học được chứ không dạy được. Có đầu óc bao quát, tính toán; có tư duy lãnh đạo, biết chia sẻ, biết chịu trách nhiệm thôi chưa đủ... anh còn cần có sự nhạy cảm và rất nhiều thứ khác đòi hỏi anh phải thật sự sáng tạo. Mà sáng tạo thì không ai giống ai, không ai có thể dạy ai được... Những thứ mà người khác dạy anh thì đó cũng chỉ mang tính chất nguyên lý hoặc để... tham khảo thôi. Nếu rập khuôn như người ta thì... hỏng là cái chắc.

Còn hỏi tôi muốn có một thương hiệu CEO không ư? Muốn chứ! Nhưng đây không phải là chuyện “Khi ta cần là có, khi ta muốn là được” mà muốn thì phải thực sự cố gắng. Cố gắng, nỗ lực một cách khoa học và bài bản, có quá trình. Có như vậy mới bền vững được.

Có thể vay vốn nhưng không thể vay... tâm

- Một thực tế không thể phủ nhận rằng phụ nữ kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vừa phải làm người phụ nữ của gia đình lại vừa phải chu toàn nhiệm vụ của Cty, do vậy họ sẽ chịu nhiều áp lực hơn nam giới... Chị nghĩ sao?

Trong công việc, tôi không nghĩ là nữ doanh nhân, nữ CEO là chỉ hoàn toàn bất lợi so với nam giới. Chúng tôi có sự mềm mỏng, có những ưu điểm riêng mà nam giới không có hoặc không bằng được.

Kỷ niệm mà chị nhớ nhất từ khi về đảm nhận vị trí CEO của Vincom?

Đó là vụ tin đồn “Tổng giám đốc Mai Hương Nội bỏ trốn và mang đi rất nhiều tiền của Vincom”. Bạn search trên Google mà xem, tin ấy nhiều hơn bất cứ tin tức nào về tôi và liên quan đến tôi.

Điều này ít nhiều cũng chứng tỏ Vincom luôn được dư luận quan tâm đấy chứ!

- Vậy thì... một chút về Vincom. Định hướng chính trong những năm tới của Cty là trở thành một thương hiệu đầu tư kinh doanh bất động sản cao cấp hàng đầu VN. Liệu Vincom có đủ bản lĩnh, đủ sức để “chơi” ở một “sân chơi” có quá nhiều đại gia và nhiều nhà đầu tư nước ngoài “nhòm ngó”?

Bất động sản, đặc biệt là bất động sản cao cấp quả là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư. Cuộc cạnh tranh trong vài năm tới sẽ rất khốc liệt nhưng theo tôi lợi thế sẽ thuộc về những người chuyên nghiệp, những nhà đầu tư có bài bản và biết tận dụng thời cơ. “Bản lĩnh” của Vincom đến đâu thì để thị trường tự xác nhận nhưng chúng tôi không muốn là DN bất động sản VN bị “thua trên sân nhà”. Vì thế, chúng tôi đã đưa ra một chiến lược phát triển bền vững và đa diện. Mới đây, để khởi động cho chiến dịch “Nam tiến” Vincom đã quyết định đầu tư một tổ hợp dự án bất động sản lớn, tổng vốn lên đến gần 300 triệu USD, tại khu tứ giác Eden - Lê Thánh Tôn gần UBND thành phố. Bình luận về dự án, nhiều người bảo đó là “khu đất vàng”, nhiều người lại bảo “khó nhằn” còn quan điểm của chúng tôi là: Đầu tư như thế nào, xây gì trên đó, khai thác kinh doanh thế nào cho hiệu quả mà lại hài hòa và có sự bền vững. Vấn đề đồng thuận xã hội ở đây là vô cùng quan trọng vì có nó là có được thị trường, có cơ hội phát triển kinh doanh... Một DN, thiếu vốn thì có thể đi vay nhưng thiếu cái tâm thì... không vay được.

- Xin cảm ơn chị!

http://www.dddn.com.vn/



Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ