Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường tôm Mỹ tuần 10-15/12
18 | 12 | 2007
Trong tuần này các cỡ tôm đều có thị trường vững. Tôm cỡ lớn, đứng đầu là các loại tôm nuôi và tôm đánh bắt của Mêhicô, tôm đánh bắt của vùng Vịnh Mêhicô tiếp tục có thị trường mạnh hơn do thiếu nguồn cung cấp. Thị trường tôm sú hầu hết khá tốt, cỡ 16/20 và lớn hơn có nhiều đơn đặt mua hàng tốt hơn.


Tôm nuôi chân trắng cỡ 31/35, 35/40 và các cỡ nhỏ hơn có thị trường tốt do nhu cầu đang ở mức tương đối. Tôm chín có thị trường vững, các nước chào hàng với giá cao hơn. Tôm thịt cũng có thị trường tốt. Dự đoán, thị trường tôm có thể sẽ ổn định do khách mua hàng đã có nhu cầu đến mức cao hơn.

Tôm vùng Vịnh: Thị trường tôm vỏ HLSO không thay đổi nhiều. Khả năng nguồn cung cấp trong khu vực vẫn ở mức hạn chế, nhưng nhu cầu mua có thể sẽ chậm lại,. Sản lượng tôm thịt PUD cũng hạn chế và thị trường có thể ở mức ổn định.

Nhập khẩu tôm : Từ tháng 3/2007, nhập khẩu tôm hàng tháng của Mỹ sụt giảm dần. Hai tháng gần đây là 9 và 10, sụt giảm tới 2 con số đưa nhập khẩu 10 tháng đầu năm sụt 3,7%. Phần giảm chủ yếu là do nhập khẩu từ Trung Quốc thấp hơn. Nhập khẩu từ Ấn Độ và Banglađét cũng sụt giảm mạnh.

Nhập khẩu từ Thái Lan bằng với mức năm ngoái, nhập khẩu từ Êcuađo tăng nhẹ, từ Mêhicô tăng khá mạnh, nhưng chủ yếu là sản lượng tôm của mùa trước.

10 tháng đầu năm, nhập khẩu tôm vỏ HLSO giảm 5%, nhập tôm sú và tôm chân trắng đều thấp hơn mức năm ngoái. Nhập khẩu tôm thịt nói chung và tôm sú thịt tăng nhẹ. Nhập khẩu tôm thịt chân trắng trong tháng 10 tăng mạnh, đạt trên 16%. Theo số liệu nhập khẩu có thể thấy nguồn cung cấp tôm thịt là khá dồi dào.

Ngược lại, nhập khẩu tôm chín trong tháng 10 giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. chỉ có tháng 10 và tháng 11 là tăng nhiều nhất, vì phải tích trữ hàng giành cho các dip nghỉ lễ. Nhập khẩu từ đầu năm đến nay đã giảm 13%. Các nước cung cấp tôm chín đều giảm, ngoại trừ Malaixia. Mới đây đã có tín hiệu thị trường tôm chín và các chào hàng của nước ngoài tăng lên.

Nhập khẩu tôm bao bột bánh mì giảm, chủ yếu do ngừng nhập khẩu từ Trung Quốc.



Nguồn: http://thongtinthuongmaivietnam.vn
Báo cáo phân tích thị trường