Tham dự hội nghị lần này có mặt hầu hết các đại gia ngành điều ở Mỹ và đề tài hạt điều Việt Nam được hội nghị nhấn mạnh như một chủ đề quan trọng. Một số khách hàng quốc tế lớn còn cho rằng chất lượng hạt điều Việt Nam có thể đứng hàng đầu thế giới và nếu giá thu mua các nước bằng nhau thì họ vẫn ưu tiên mua hàng của Việt Nam.
Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại, và Mỹ là một thị trường nhập khẩu lớn hạt điều của Việt Nam.
Thời gian qua, ngành điều Việt Nam đã có một "bước nhảy vọt" khi sản lượng chỉ vài trăm tấn năm 1980 đã tăng vọt lên 350.000 tấn năm 2005, đứng đầu thế giới về sản lượng, đứng thứ 2 thế giới về chế biến (chỉ sau Ấn Độ). Chỉ riêng thị trường Mỹ kể từ 20 năm qua, hạt điều Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ bước đầu chỉ vài container mỗi năm, đến năm 1996, lượng hàng xuất khẩu ngày một tăng dần và năm nay dự kiến đạt trên 40.000 tấn (trên 40% sản lượng điều Việt Nam).
Đại diện Công ty Planter (Kraff food), hằng năm nhập trên 1.000 container hạt điều Việt Nam cho biết, Kraff food rất tin tưởng vào hạt điều Việt Nam và hy vọng ngành điều Việt Nam tiếp tục phát triển tốt trong tương lai.
Tuy nhiên, một vấn đề mà các nhà xuất khẩu điều Việt Nam cần quan tâm hơn đó là vấn đề tạp chất. Mặc dù tỷ lệ tạp chất có trong sản phẩm nhân điều Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước khác nhưng gần đây đã phát hiện ra mảnh kim loại, các vụn sạn và cả tóc; vấn đề nữa là sâu bệnh trên hạt, các chấm sâu làm hạt điều xấu và giảm chất lượng hàng rất nhiều.
AFI cũng khuyến cáo các nhà sản xuất ở Việt Nam nên sử dụng biện pháp bảo quản bằng khí CO2 thay vì Nitơ như hiện nay. Một điều mà các nhà nhập khẩu lưu ý là Việt Nam nhập nguyên liệu từ nhiều nguồn và cách chế biến khác nhau, do đó mùi vị, màu sắc không đồng nhất.
Kết thúc hội nghị, đại diện các nhà nhập khẩu hạt điều Mỹ và Hiệp hội cây điều Việt Nam đã cam kết thực hiện một số điều, trong đó phía Mỹ đề nghị Việt Nam phải tuyên truyền nhiều hơn cho cây điều vì những lợi ích cho sức khỏe mà hạt điều đem lại. Sản phẩm hạt điều cũng phải ngày càng "sạch" hơn, không dùng các hóa chất diệt côn trùng và nếu tỷ lệ chất độc cao trên mức cho phép thì lô hàng sẽ bị trả về...
Để vươn lên tầm cao mới, khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm và cái khó khăn trước mắt cần phải vượt qua đó là các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nợ nần.
(Nguon tin: Vinanet)