Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kiểm toán doanh nghiệp niêm yết - "Miếng bánh" được chia nhỏ?
02 | 01 | 2008
Quyết định thay thế Quyết định 76/2004/QĐ-BTC về Quy chế lựa chọn công ty kiểm toán (CTKT) được chấp thuận kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết hoặc tổ chức kinh doanh chứng khoán đã được Ban soạn thảo trình lên Bộ Tài chính (BTC). Tuy nhiên, BTC vẫn chưa ban hành vì còn quan điểm chưa thống nhất. Ông Bùi Văn Mai, Vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán (BTC) đã trao đổi với ĐTCK xung quanh nội dung này.
Ông có thể cho biết, nội dung chính của dự thảo Quy chế lựa chọn CTKT được chấp thuận kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết hoặc tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết hoặc tổ chức kinh doanh chứng khoán?

Theo quy định cũ, điều kiện lựa chọn CTKT có vốn điều lệ hoặc vốn chủ sở hữu từ 2 tỷ đồng trở lên (DN kiểm toán trong nước) hoặc vốn điều lệ tối thiểu là 300.000 USD (DN kiểm toán có vốn đầu tư nước ngoài); có số lượng kiểm toán viên hành nghề từ 10 người trở lên đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện; đã thành lập và hoạt động kiểm toán tại Việt Nam tổi thiểu là 5 năm tính đến ngày nộp đơn đăng ký tham gia kiểm toán; có số lượng khách hàng kiểm toán tối thiều là 30 đơn vị. Còn theo dự thảo, điều kiện về số năm thành lập và hoạt động để kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, quỹ đẩu tư, tổ chức kinh doanh chứng khoán được hạ xuống còn 3 năm và số kiểm toán viên bắt buộc cũng giảm xuống còn 5 người.

Mặc dù thời gian hoạt động kiểm toán được giảm xuống còn 3 năm, nhưng những CTCK thực hiện chuyển đổi theo Nghị định 133/2005/NĐ-CP cũng sẽ không đủ điều kiện?

Theo Nghị định 133/2005/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 105/2004/NĐ-CP) thì loại hình CTKT chỉ bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, DN tư nhân và DN theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thực hiện Nghị định này, các CTKT nhà nước phải chuyển đổi mô hình hoạt động sang một trong các hình thức trên. CTKT nhà nước sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động được cấp giấy phép hoạt độn mới, nhưng nếu họ đáp ứng thời gian hoạt động 3 năm do mới chuyển đổi mô hình hoạt động thì vẫn được kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết hoặc tổ chức kinh doanh chứng khoán. Nội dung này trong dự thảo không nhận được phản ứng nào, mà các phản ứng tập trung vào những điều kiện còn lại.

Cụ thể là gì, thưa ông?

Chúng tôi nhận được 2 luồng quan điểm khác nhau. Các CTKT lớn đã được chấp thuận kiểm toán công ty niêm yết vẫn muốn giữ nguyên quy chế cũ, bởi người ta “lo ngại”, nếu hạ thấp điều kiện thì chất lượng kiểm toán giảm xuống và khách hàng bị chia sẻ. Ngược lại, các CTKT nhỏ cho rằng, sự phát triển của TTCK kéo theo số lượng lớn công ty cổ phần lên sàn, nhiều công ty đang là khách hàng của họ, trên thực tế , trong quá trình kiểm toán trước đây họ không để xảy ra sai sót, vậy tại sao khi những công ty này lên sàn họ lại không được quyền kiểm toán nữa.

Thưa ông, BTC đã có quan điểm thống nhất chưa?

BTC chưa có ý kiến cuối cùng, hiện tại vẫn đang cân nhắc cả 2 quan điểm trên.

Thế còn quan điểm của cá nhân ông?

Tôi cho rằng, quan trọng nhất là phải đánh giá được năng lực CTKT và chất lượng báo cáo kiểm toán mà các công ty này cung cấp. Chất lượng của báo cáo kiểm toán phải đảm bảo không để xảy ra rủi ro, không tác động xấu tời hoạt động của TTCK và công chúng đầu tư. Đây là điều kiện quan trọng nhất để đánh giá CTKT có đủ điểu kiện cung cấp dịch vụ kiểm toán cho công ty niêm yết, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư hay không. Bám sát vào quan điểm này, cơ quan quản lý nhà nước cẩn phải xem cụ thể từng CTKT, xem công ty nào đáp ứng đủ điều kiện, công ty nào không để sửa đổi Quyết định 76/2004/QĐ-BTC. Chúng tôi đang kiểm tra năng lực thực tế của 10 – 12 CTKT đều đảm bảo đủ năng lực thì chúng tôi kiến nghị BTC giữ nguyên nội dung của dự thảo, ngược lại sẽ kiến nghị sửa đổi lại dự thảo để đảm bảo chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính do các CTKT cung cấp.

Kể cả dự thảo có được sửa đổi lại thì số lượng CTKT cung cấp dịch vụ kiểm toán cho TTCK cũng sẽ tăng lên, thưa ông?

Đây cũng là một trong những mục tiêu mà Quyết định thay thế Quyết định 76/2004/QĐ-BTC hướng đến để đáp ứng yêu cầu kiểm toán của các công ty chứng khoán, công ty niêm yết, quỹ đầu tư. Hiện tại, trên thị trường chỉ có 12 CTKT cung cấp dịch vụ kiểm toán, trong khi đó, số lượng DN, quỹ đầu tư có nhu cầu kiểm toán đã lên đến khoảng 300 đơn vị. Với số lượng CTKT ít như hiện nay dễ gây ra sự độc quyền do cơ hội cho khách hàng lựa chọn CTKT không nhiều. Hơn nữa, trên TTCK cũng có nhiều công ty nhỏ, công ty mới niêm yết, việc thuê kiểm toán báo cáo tài chính rất khó vì các CTKT đã có nhiều khách hàng lớn, khách hàng truyền thống.


Theo www.kiemtoan.com.v
Báo cáo phân tích thị trường