Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Chè Việt Nam - Từ tiềm năng đến hiện thực
14 | 08 | 2007
Với vị trí tự nhiên thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa, cây chè Việt Nam được trồng trên những vùng thổ nhưỡng phù hợp đã có ở Việt Nam từ hàng vạn năm về trước. Hiện nay, đang tồn tại những cây chè cổ thụ, to đến mức 2 người ôm không xuể, người ta đoán rằng, tuổi của chúng phải sáu bảy trăm năm.

Cũng từ đó thói quen uống chè của người Việt Nam đã có từ lâu, trong một cuốn sách của người Trung Hoa cách đây 14 thế kỷ có viết đại ý là: Cây chè Phương Nam cũng giống như cây chè phương Bắc, búp nhị đăng đắng, pha nước uống thì tỉnh táo minh mẫn. Người Giao Châu (tên chỉ Bắc Việt Nam thời đó) rất quý nước uống ấy, khi có khách quý đến nhà mới pha trà mời uống.

Trên thị trường thế giới, chè Việt Nam có những thứ bậc đáng kê. Theo tổng kết của tổ chức Nông lương thực thế giới (FAO) trong nhiều năm qua, chè Việt nam đứng thứ 7 và sản lượng và thứ 6 về khối lượng xuất khẩu. Theo số liệu Hải quan Việt nam, trong 8 tháng đầu năm 2006 đã có 235 thương nhân Việt nam tham gia xuất khẩu chè sang 63 thị trường với khối lượng trên 64.200 tấn, thu về trên 66.800.000usd, giá bình quân 1.040usd/tấn. Yếu tố quan trọng làm nên thắng lợi trong ngành chè Vịêt Nam là năng suất, chất lượng, giá thành, hiệu quả. Để thực hiện được 4 yếu tố này người làm chè đã, đang và sẽ làm tốt các khâu quan trọng trong Nông nghiệp, thương mại, khoa học, văn hoá, quản lý, đào tạo, hợp tác và hội nhập quốc tế. Trong các năm 2004,2005 Hiệp hội chè đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thương mại chấp thuận và ký văn bản phê duyệt giao cho Hiệp hội chè chủ trì chương trình xây dựng thương hiệu Quốc gia chè Việt Nam. Ngành chè đã trưởng thành trong cơ chế thị trường, từ vài chục ngàn tấn thời kỳ bao cấp đến hằng trăn nghìn tấn hiện nay. Người làm chè có đầy đủ căn cứ để tin tưởng rằng ngành chè sẽ phát triển ổn định và bền vững trong xu thế hội nhập với định hướng chiến lược “Doanh thu của ngành chè tương đương 1 tỷ USD vào nhưng năm 2020” và phương châm hành động “Chất lượng và hiệu quả là danh dự, là hạnh phúc, là văn hoá cảu ngành Chè”



Vitas
Báo cáo phân tích thị trường