Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thực phẩm Tết
16 | 01 | 2008
Đủ hàng. Đó là khẳng định của ông Huỳnh Văn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) và ông Bùi Duy Đức, Tổng giám đốc Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) nói về thực phẩm tươi sống phục vụ Tết tại TP.HCM trong buổi trao đổi với PV Thanh Niên chiều 15.1.2008.
 Nhiều người lo ngại lượng thực phẩm cung ứng cho dịp Tết sẽ không đủ và giá sẽ tăng. Xin cho biết việc chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết đến giờ này ra sao? Giá cả có tăng?

- Ông Huỳnh Văn Minh: Từ nhiều năm nay, UBND TP.HCM giao cho SATRA chuẩn bị thực phẩm Tết. Tết năm nay, ngay từ quý 3/2007 chúng tôi đã tăng sản xuất lên 20% so với bình thường, hiện đã chuẩn bị đủ hàng hóa, sẵn sàng cung ứng cho thị trường từ nay đến Tết. Hiện nay, chỉ mặt hàng thịt heo tăng giá khoảng 30% so với trước, song SATRA cũng đã chuẩn bị nguồn hàng ngay từ đầu nên sẽ tung ra để bình ổn, tránh biến động giá vào giờ chót. Vừa rồi, SATRA đã làm việc với nhiều đơn vị cung ứng lớn để chốt giá bán, phần lớn thống nhất. Chỉ duy nhất Công ty CP chưa chấp thuận. Được biết, Sở Thương mại TP.HCM cũng đã mời Công ty CP đến để thống nhất việc này. Ước tính, giá bán thực phẩm tươi sống cũng như chế biến trong hệ thống SATRA mùa Tết sẽ rẻ hơn thị trường tự do từ 10 - 15%.

- Ông Bùi Duy Đức: Vissan đã đưa 70% sản phẩm sản xuất ra thị trường, 30% còn lại sẽ dành cho việc bình ổn giá và cung ứng cho thị trường vào giờ chót. Cụ thể, Vissan đã chuẩn bị 4.000 tấn heo bên, 400 tấn trâu bò xô, 3.500 tấn thực phẩm chế biến và 1.700 tấn rau củ quả cho thị trường Tết. Ngoài ra, chúng tôi cũng dành sẵn một lượng lớn hàng đông lạnh để phục vụ cho bộ phận người lao động nghèo, vùng sâu vùng xa. Lượng hàng này bán giá giảm 15% so với thị trường kèm với nhiều hình thức khuyến mãi. Để khởi động, hiện nay hằng ngày đội ngũ nhân viên Vissan đã đưa các xe bán hàng lưu động xuống các khu lao động, khu công nghiệp để bán xương giò tươi sống với giá rẻ hơn thị trường 20%.

* Với nhu cầu rất cao về thực phẩm trong mùa Tết, liệu các kênh phân phối có "ùn tắc"?

- Ông Huỳnh Văn Minh: Ngoài kênh phân phối của các công ty thành viên, mọi sản phẩm của SATRA đều được bán rộng rãi tại các siêu thị, dễ dàng cho người mua. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã xây dựng 80 điểm bán hàng lưu động tại 22 xã để phục vụ cho người dân không có điều kiện đến siêu thị hay cửa hàng chính phẩm. Trong vòng 10 ngày nữa (tức khoảng 20 tháng chạp) đội ngũ này sẽ ra quân.

- Ông Bùi Duy Đức: Tôi nghĩ rằng với hệ thống phân phối trên cả nước, Vissan sẽ dễ dàng đến được người tiêu dùng dù ở nơi xa xôi nhất.

* Xin cám ơn!



Báo cáo phân tích thị trường