Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cá ngừ vằn tại Băngcốc đạt mức kỷ lục trong năm 2007
21 | 01 | 2008
Trước nhu cầu thế giới tăng mạnh hơn tiêu thụ ở Mỹ, giá cá ngừ vằn đã đạt mức kỷ lục tại Băngcốc trong năm 2007. Giá cá ngừ tăng cao nhờ hậu thuẫn của sức tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ ở các nước Đông Âu, Trung Đông và Châu Mỹ Latin.

Giá cá ngừ vằn tại Băngcốc được coi như một chỉ số cho giá cá ngừ vằn trên thế giới lại một lần nữa leo lên mức cao kỷ lục trong năm 2007. Giá nguyên liệu trung bình hàng tháng mà các nhà chế biến địa phương mua vào đạt 1.265 USD/tấn, tăng 40% so với năm 2006.

Con số trên cũng cho thấy cao hơn 60% so với mức giá trung bình của 5 năm trước và vượt qua ngường 1.200 USD/tấn vào cuối những năm 1980.

Các quan sát viên trong ngành cho biết mức giá kỷ lục được hình thành từ sự kết hợp của nhiều yếu tố : nhu cầu đối với cá ngừ hộp của thế giới tăng, sản lượng đánh bắt không ổn định, chi phí sản xuất tăng và đồng USD mất giá.

Sản lượng khai thác cá ngừ vằn ở Trung và Tây Thái Bình Dương, một trong 3 ngư trường chính vẫn giữ mức như năm ngoái, trong khi hai ngư trường khác là Đông Thái BÌnh Dương và Ấn Độ Dương đã giảm 20-30%.

Ngoài ra, chi phí hoạt động tăng do giá dầu tăng đã đẩy giá thành khai thác lên cao.

Tiếp theo giá nguyên liệu tăng là giá cá ngừ hộp, chủ yếu dùng cá ngừ vằn tại Mỹ và Châu Âu đã tăng từ tháng 7 đến tháng 9/2007

Hàng loạt các mức giá đã tăng thêm trên 10%. Nhưng do đồng USD bị mất giá, loạt giá này ở Mỹ khó có thể tăng nhiều hơn so với Châu Âu, nơi có đồng Euro mạnh.

Hiện nay, nhu cầu đối với cá ngừ đồ hộp tăng trên phạm vi toàn cầu. Theo tính toán sơ bộ, tiêu thụ cá ngừ hộp trên thế giới năm 2004 là 1,664 triệu tấn, tăng lên đáng kể trong 10 năm trước đó.

Châu Âu đứng đầu danh sách tiêu thụ, với 755 nghìn tấn, tăng 40% so với 10 năm trước, tiếp theo là Bắc Mỹ với 432 nghìn tấn, tăng 8%. Trung Đông tiêu thụ tăng gấp 3 lần, đạt 114 nghìn tấn.

Tiêu thụ ở Mỹ giảm 5-10% là do đồng USD mất giá, trong khi tiêu thụ ở Châu Âu và Trung Đông đã tăng lên, với sức mua mạnh hơn nhờ đồng euro lên giá, còn Trung Đông với việc người lao động nước ngoài đổ xô sang làm nghề xây dựng.

Mỹ La tinh dường như mới bắt đầu tiêu thụ mặt hàng cá ngừ hộp, vốn trước kia hầu như chưa được dùng.



Nguồn: http://thongtinthuongmaivietnam.vn
Báo cáo phân tích thị trường