Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thúc đẩy hội nhập ASEAN: Nhìn từ ACBF - 2007
19 | 01 | 2008
Ngày 15-16/10/2007, lần đầu tiên Diễn đàn Doanh nghiệp thủ đô các nước ASEAN (ACBF) đã được tổ chức ở Hà Nội.


Tại Hội nghị tổng kết ACBF 2007 diễn ra ngày 3/1/2008, Ban tổ chức ACBF 2007 cho biết, đây là một diễn đàn đã được tổ chức thành công rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy hợp tác ASEAN nói chung và Việt Nam với các nước ASEAN nói riêng, thể hiện sự cam kết sâu sắc và đầy đủ của giới DN Việt Nam và các nước ASEAN vì một ASEAN thịnh vượng.

ACBF 2007 là sáng kiến đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội. Với chủ đề “Vì một ASEAN thịnh vượng”, ACBF 2007 đã thu hút khoảng 1.200 đại biểu là lãnh đạo các DN, tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam và các nước ASEAN, các diễn giả, nhà nghiên cứu chiến lược kinh tế, nhà quản lý, ngoại giao và đại diện Chính phủ Việt Nam và các nước ASEAN tham dự.

ACBF 2007 đã tiến hành thảo luận những vấn đề mà chính phủ và các tổ chức hiệp hội DN ASEAN phải hướng tới để xây dựng “một ngôi nhà chung” cho cộng đồng DN; những cơ hội, thách thức và con đường cho các DN ASEAN đầu tư vào Việt Nam; đánh giá tình hình và xu thế phát triển kinh tế tư nhân trong ASEAN, nâng cao vai trò của chính phủ, các tổ chức hiệp hội, giới truyền thông trong việc nâng cao nhận thức của xã hội hỗ trợ cho việc phát triển kinh tế tư nhân; nhận định xu thế phát triển của thị trường tài chính, chứng khoán trong tương lai trên cơ sở phân tích những bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc khủng hoảng tài chính trong khu vực năm 1997; đánh giá những cơ hội, thách thức, rủi ro tiềm ẩn của thị trường bất động sản từ đó đề xuất các chính sách và cơ chế quản lý nhằm hướng tới kinh doanh bất động sản theo cơ chế thị trường; phân tích và chỉ ra những khó khăn DN ASEAN gặp phải sau khi gia nhập AFTA khu vực để đưa ra những chính sách định hướng thiết thực cho tự do hóa thương mại và dịch vụ trong ASEAN; đánh giá và đề xuất giải pháp phát triển thị trường bán lẻ ở Việt Nam và các nước ASEAN.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), những nội dung thảo luận tại ACBF đã tạo ra tiếng nói chung trong cộng đồng DN ASEAN vì sự phát triển Cộng đồng kinh tế ASEAN. Việc tổ chức ACBF cho thấy, mối quan tâm lớn của các DN ASEAN trong việc tăng cường gặp gỡ, trao đổi và hợp tác mạnh hơn để cùng nhau phát triển. Những vấn đề thảo luận từ ACBF sẽ góp phần tích cực nâng cao vị thế cộng đồng DN ASEAN trên trường quốc tế, tăng cường mối liên kết với cộng đồng DN toàn cầu, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của nền kinh tế ASEAN, cho sự hợp tác phát triển giữa Việt Nam với các thành viên ASEAN khác.

Ông Lộc cho rằng, ACBF là một diễn đàn kinh tế quốc tế có tầm cỡ là thành tích đầu tiên mà một hiệp hội DN của Việt Nam tổ chức thành công. Điều này cũng đồng nghĩa với việc góp phần làm tăng thêm vị thế của cộng đồng DN thủ đô, thể hiện tính chủ động hội nhập của cộng đồng DN và Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội. Nó cũng thể hiện tính chủ động trong việc huy động các nguồn lực tài chính của đơn vị tổ chức sự kiện và xã hội hóa công tác tổ chức diễn đàn; thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ở trung ương và Hà Nội, của các tổ chức quốc tế, giới chức, học giả, chuyên gia kinh tế và DN trong khu vực vì một nền kinh tế ASEAN thịnh vượng.

Nhận xét về ACBF, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao – Phạm Gia Khiêm cho rằng: “Việc Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội đề xuất và tổ chức ACBF 2007 một lần nữa cho thấy, kể từ khi gia nhập ASEAN (1995), Việt Nam luôn là một thành viên tích cực, năng động, có trách nhiệm và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của ASEAN. ACBF tạo cơ hội cho các doanh nhân trong và ngoài khu vực tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh góp phần thúc đẩy sự phát triển và phồn vinh của mỗi nước và cả khu vực”.

Có một điều phải khẳng định rằng, sự hiện diện của đông đảo các đại biểu quốc tế tham dự ACBF thể hiện sự quan tâm đáng kể của cộng đồng DN, chuyên gia kinh tế trong và ngoài khu vực tới nền kinh tế Việt Nam. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho biết, Việt Nam sẽ luôn lắng nghe, đáp ứng các đề nghị và làm hết sức mình để tạo thuận lợi cho các DN ASEAN và thế giới đến làm ăn tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch ACBF 2007, hợp tác song phương và đa phương giữa các DN và giữa các hiệp hội DN trong ASEAN thực tế vẫn còn lỏng lẻo. Thế nên, mong mỏi của cộng đồng DN thủ đô Hà Nội cũng như cộng đồng DN Việt Nam và ASEAN nói chung là ACBF sẽ được tổ chức thường niên với những nội dung thiết thực, trên cơ sở đó củng cố sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các DN trong ASEAN”.

 



Nguồn: thongtinthuongmaivietnam.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường