Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Người tạo thương hiệu cho hoa Đà Lạt
24 | 01 | 2008
Thành lập năm 1994, đến nay Dalat Hasfarm (Đà Lạt) được công nhận là nhà sản xuất hoa hàng đầu và lập kỷ lục phân phối hoa lớn nhất Việt Nam. Bản thân Tổng giám đốc - ông Thomas Hooft được vinh danh là một trong 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2006 và nhận được nhiều bằng khen của các bộ, ngành.

Hoa từ... trái tim Việt

Năm 1993, Thomas Hooft đi khắp nơi để tìm kiếm một địa chỉ trồng hoa và phát triển nghề trồng hoa. Khi đặt chân đến Đà Lạt, ông quyết định ngay bởi khí hậu, đất đai và độ cao so với mực nước biển ở đây rất lý tưởng cho nghề hoa, mặc dù lúc đó ông chưa hiểu gì về đất nước VN. Tháng 8.1994 đánh dấu một mốc quan trọng của Công ty Dalat Hasfarm vì nhận được giấy phép đầu tư để phát triển dự án nghề trồng hoa. Thomas cho biết, sở dĩ ông nhanh chóng nhận được giấy phép vì dự án phát triển nghề trồng hoa rất khả thi nên chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt.

Từ khi thành lập, Dalat Hasfarm là công ty đầu tiên nhập các chủng loại hoa, cây giống hoa mới từ Hà Lan và các nước châu Âu đến trồng tại Đà Lạt, tiến hành trồng thử nghiệm các giống hoa thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương. Việc kinh doanh đã tạo nên bộ mặt mới cho thị trường hoa VN với các chủng loại hoa đa dạng, phong phú, nhiều màu sắc. Công ty cũng đã thành công trong việc xuất khẩu hoa cắt cành trồng tại Việt Nam đến các thị trường như: Nhật Bản, Úc, Singapore, Đài Loan, Indonesia... Để có được những điều ấy, ngoài chuyện phải đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng hoa, tạo nên mô hình điển hình để nâng cao trình độ sản xuất nông nghiệp tại Đà Lạt, công ty còn đề cao sản phẩm hoa sản xuất tại Việt Nam qua sáng tạo khẩu hiệu: “Hoa tươi Dalat Hasfarm, hoa từ trái tim VN”.

Phần thưởng cho người yêu hoa

14 năm sống và làm việc tại Đà Lạt, ông Thomas Hooft đã tạo nên thương hiệu cho hoa Đà Lạt. Lúc đầu, công ty chỉ có vài người và diện tích canh tác cũng không nhiều, nhưng sau 14 năm, số lượng cán bộ công nhân viên trong công ty lên đến 1.100 người với gần 300 ha trồng hoa các loại. Hầu hết nhân viên trong công ty đều giao tiếp bằng tiếng Anh và phần lớn trong số họ được gửi đi đào tạo tại Hà Lan về ngành hoa. Hiện nay công ty sản xuất các loại hoa như cẩm chướng, cúc, hoa hồng, lily, đồng tiền, các loại lá và hoa để trang trí... với hàng trăm chủng loại. Cách đây 3 năm, công ty cũng đã đặt hàng với nông dân Đà Lạt để mua hoa với điều kiện công ty cung cấp giống và hướng dẫn kỹ thuật để hoa đạt được sản phẩm có chất lượng cao.

Nhận xét về nông dân Đà Lạt, ông Thomas cho biết hiện nay nông dân đã có tiến bộ rõ nét, biết tiếp thu công nghệ và đầu tư quy mô sản xuất. Tuy nhiên điều ông e ngại là bản quyền về giống hoa. “Nếu tính đến chuyện xuất khẩu hoa thì nông dân Đà Lạt phải tính đến chuyện phải trả bản quyền. Đây là điều tất yếu cho xu thế hội nhập” - ông khẳng định.


Công nhân ở Dalat Hasfarm (Ảnh: L.H)

Lý giải cho sự thành công ngày hôm nay, ông Thomas cho rằng nhờ vào gia đình: “Tuổi thơ của tôi được sống trong một gia đình có quan niệm nghiêm túc về học vấn. Ba tôi nói đừng bao giờ dừng lại và cũng đừng bao giờ cho mình là hoàn hảo mà phải cố gắng để trở nên tốt hơn. Tôi cảm thấy mình luôn phải có sự phát triển hơn trong tương lai”.

Khi được vinh danh là một trong 100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2006, ông Thomas hãnh diện: “Thật là niềm vinh dự cho tôi khi tôi được gặp Chủ tịch nước, được phát biểu trong cuộc gặp mặt của Chủ tịch nước với các doanh nhân. Lúc đó tôi cảm giác như tôi là người Việt Nam”. Tuy nhiên ông cho rằng, thành quả hôm nay là công sức của toàn thể mọi người trong công ty, trong đó có những cộng sự người Việt rất giỏi đã giúp sức cho ông rất nhiều. Chưa dừng lại ở đó, tham vọng của Dalat Hasfarm còn nhiều và trong tương lai kế hoạch kinh doanh của công ty là đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới; mở rộng diện tích sản xuất và cải tiến kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu của khách hàng; hợp tác với các công ty chuyên kinh doanh ngành hoa nổi tiếng trên thế giới để củng cố hoạt động kinh doanh của ngành hoa.


Ông Thomas Hooft với những bằng khen (Ảnh: L.H)

  • Mỗi ngày công ty thu hoạch 80.000 cành hoa các loại. Sau khi thu hoạch, hoa được ngâm vào trong nước sạch có pha dung dịch bảo dưỡng hoa. Khu vực nhà chế biến rộng 1.800m2 với diện tích kho lạnh 400m2 được trang bị đầy đủ trang thiết bị để giữ hoa ở nhiệt độ tốt nhất. Một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong việc phân loại hoa, đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Hoa vận chuyển đòi hỏi phải làm lạnh trước khi vận chuyển, dùng xe lạnh có máy ghi nhiệt độ, và có thỏa ước nghiêm ngặt với các công ty vận chuyển và hãng hàng không.
  • Doanh thu năm 2006 của Dalat Hasfarm đạt 14 triệu USD. Công ty cũng từng được tạp chí Flowers Tech của Mỹ bầu chọn là công ty sản xuất hoa hàng đầu Đông Nam Á.
  • Những giải thưởng của ông Thomas Hooft: Bằng khen của Bộ Thương mại về thành tích xuất khẩu; Bằng khen của Bộ Tài chính về chấp hành tốt chính sách thuế; danh hiệu Nghệ nhân hoa Đà Lạt, Kỷ lục về phân phối hoa lớn nhất Việt Nam.


http://www1.thanhnien.com.vn/Kinhte/Guongmatdoanhnhan/2007/5/22/193753.tno

Báo cáo phân tích thị trường