Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thái Lan sẽ xuất khẩu 2,8 triệu tấn cao su trong năm 2008
29 | 01 | 2008
Hiệp hội Cao su Thái Lan dự báo, xuất khẩu cao su của nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới này có thể tăng lên đạt 2,8 triệu tấn trong năm nay, nhờ nhu cầu mạnh từ ngành sản xuất lốp xe. Giá trị xuất khẩu, nếu tính theo đồng USD, sẽ tăng khoảng 4%, song nếu tính bằng đồng baht sẽ tăng 3% so với năm 2007.

Ông Luckchai Kittipol, chủ tịch Hiệp hội, dự báo tiêu thụ cao su thế giới năm 2008 sẽ đạt 9,7 triệu tấn, tăng 3,8% so với năm trước trong khi sản lượng sẽ đạt 9,8 triệu tấn, tăng 3,5%, trong đó sản lượng của Thái Lan sẽ đạt 3,1 triệu tấn.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Thái Lan, chiếm hơn 40% tổng lượng hàng xuất khẩu, tiếp đến là Nhật Bản với 20%, phần còn lại chủ yếu là Mỹ và EU.

Trong năm 2008, nhu cầu cao su của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng do ngành ôtô nước này đang tăng trưởng với tốc độ cao và nhu cầu cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Ông Luckchai cho biết thêm, điều đáng lo ngại là sự biến động của đồng nội tệ. Nếu đồng baht tiếp tục tăng giá sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu cao su của Thái Lan và người chịu thiệt nhiều nhất là nông dân. Do đó, chính phủ Thái Lan đã khuyến cáo các nhà xuất khẩu không nên chấp nhận những đơn đặt hàng trước do lo ngại tỷ giá hối đoái biến động mạnh và chỉ nên chấp thuận các đơn đặt hàng giao ngay trong tháng.



Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường