Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đặc điểm thị trường Trung Quốc
13 | 02 | 2008
Nói đến hàng hóa Trung Quốc thì mọi người trên thế giới đều có chung một câu hỏi là tại sao hàng Trung Quốc lại rẻ đến mức khó tin? Hàng hóa Trung Quốc đang tràn ngập thị trường thị giới với giá rẻ không ngờ là một thực tế không thể phủ nhận được. Một số yếu tố quan trọng sau đã ảnh hưởng quan trọng đến giá cả hàng hóaTrung Quốc.


Nhu cầu của thị trường Trung Quốc khá đa dạng và có thể được xem là một thị trường dễ tính do các tầng lớp dân cư khác nhau có thu nhập khác nhau. Đây là một thị trường đặc trưng bởi sự tồn tại của các loại hàng hóa có quy cách và chất lượng khác nhau xa đến mức giá cả hàng hóa chênh lệch nhau hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Nhưng nói đến hàng hóa Trung Quốc thì mọi người trên thế giới đều có chung một câu hỏi là tại sao hàng Trung Quốc lại rẻ đến mức khó tin? Hàng hóa Trung Quốc đang tràn ngập thị trường thị giới với giá rẻ không ngờ là một thực tế không thể phủ nhận được. Một số yếu tố quan trọng sau đã ảnh hưởng quan trọng đến giá cả hàng hóaTrung Quốc.

Thứ nhất, hầu hết thiết bị, nhà máy của Trung Quốc, ngoài một số chi tiết nhập ngoại, đều được sản xuất trong nước. Vì vậy, giá máy móc rất rẻ so với máy cùng loại của nước ngoài. Mức khấu hao tài sản tính vào trong mỗi sản phẩm rất thấp, dẫn đến việc giá thành sản phẩm rất rẻ.

Kế đến, để sản xuất một sản phẩm nào đó, các xí nghiệp Trung Quốc thường sản xuất một khối lượng rất lớn với lý luận dễ hiểu rằng giá thành sẽ tỉ lệ nghịch với số lượng. Với suy nghĩ đó, các doanh nhân Trung Quốc không ngại sản xuất một số lượng lớn hàng hóa mỗi khi họ nhận được đơn đặt hàng của khách hàng, thậm chí số sản phẩm làm ra còn cao hơn khối lượng trong đơn đặt hàng nữa. Họ không phải lo vì thị trường nội địa với dân số trên một tỉ người sẽ tiêu thụ số lượng hàng khổng lồ đó, số còn dư sẽ được xuất khẩu sang nước ngoài. Chẳng hạn một chủ doanh nghiệp may xuất khẩu của Trung Quốc đã tiết lộ rằng khi nhận được đơn đặt hàng 1 triệu sản phẩm, ông sẵn sàng làm ra 1,3-1,5 triệu sản phẩm. Tổng chi cho 1 triệu và 1,5 triệu sản phẩm không chênh lệch nhau nhiều. Và sau khi xuất 1 triệu sản phẩm này sang nước ngoài với giá cao (theo hợp đồng xuất khẩu đã ký), số áo còn lại sẽ được tiêu thụ nội địa hay bán sang nước khác với giá nào cũng được.

Ngoài ra, giá nhân công Trung Quốc thuộc loại thấp nhất thế giới. Chính phủ Trung Quốc còn khuyến khích các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu bằng cách thoái thuế đến 19% trên trị giá lô hàng bán được. Đây cũng là nguyên nhân khiến các nước công nghiệp phát triển áp dụng điều luật “chống bán phá giá” đối với hàng Trung Quốc.

Trung Quốc là một thị trường đầu tư to lớn, thu hút một số lượng lớn các công ty, tập đoàn đầu tư nước ngoài với các hình thức kinh doanh muôn màu muôn vẻ nhưng cũng là nơi cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp nội địa với các hãng nước ngoài. Trong số hàng chục triệu công ty đang hoạt động tại Trung Quốc, có những tập đoàn khổng lồ đến mức năm 2000 doanh số đạt 50 tỉ USD, nộp ngân sách 12 tỉ USD, lợi nhuận đạt 7 tỉ USD như tập đoàn dầu khí Sinopec.

Trung Quốc là thị trường rộng lớn nhưng tốc độ phát triển từng vùng chênh lệch nhau rất rõ. Đó là miền duyên hải phát triển như Thâm Quyến với thu nhập bình quân đầu người trên 20,000 USD/năm trong khi các vùng miền Tây có thu nhập bình quân đầu người khá thấp chỉ khoảng 300 USD/năm. 
 
 
Liên hệ với người đăng tin này: Dương Thuỳ Linh - duongthuylinh@agro.gov.vn

Xem thông tin gốc tại đây:
http://www.vietnamchina.gov.vn/cvweb/vcc/info/Article.jsp?a_no=102840&col_no=552&dir=200712



Báo cáo phân tích thị trường