Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sữa Cô Gái Hà Lan bị khiếu nại
06 | 03 | 2008
Tuần qua, Báo SGGP có bài viết phản ánh về hộp sữa sô cô la Cô Gái Hà Lan gặp tình trạng kết tủa và hôi do bạn đọc Trần Thị Hoài Phương (ngụ quận 1, TPHCM) chuyển đến. Ngay sau khi báo đăng, phía Công ty Dutch Lady Việt Nam đã có giải thích chính thức về sự việc này.
  • Uống sữa Dutch Lady bị tiêu chảy!
Theo ông Cao Văn Hai, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dutch Lady Việt Nam, sau khi nhận được thông tin do CLB Chống hàng giả và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo SGGP chuyển đến, công ty nhận thấy trên bao bì hộp có vết xước nhỏ. Đây có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng hộp sữa của khách hàng Hoài Phương. Đồng thời, Dutch Lady Việt Nam cũng đã gửi những mẫu lưu khác của sản phẩm đến Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng – Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3 (Quatest) kiểm nghiệm. Kết quả kiểm tra của trung tâm này cho thấy "các sản phẩm mẫu đều đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định".

Tuy nhiên, ngay trong ngày báo phát hành, rất nhiều bạn đọc khác đã liên hệ đến Báo SGGP phản ánh về chất lượng sữa Cô Gái Hà Lan. "Nạn nhân" lần này là cháu Nguyễn Vĩnh Bảo Trân, 12 tháng tuổi, con đầu lòng của chị Trần Thị Ngọc Thảo (36 tuổi, ngụ tại địa chỉ 603E, chung cư lô S, Hùng Vương, P13, Q6, TPHCM).

Hộp sữa Dutch Lady do người tiêu dùng Ngọc Ngân (Gò Vấp) khiếu nại. Ảnh: A.T.
Theo tường trình của chị Ngọc Thảo, trong dịp đến siêu thị Vinatex Lãnh Binh Thăng (Q11, TPHCM) cuối tháng 2 để mua sắm, chị Thảo đã mua một lốc gồm bốn hộp sữa tiệt trùng sô cô la hiệu Cô Gái Hà Lan cho con uống. Khi cháu Bảo Trân uống được gần nửa hộp sữa thì chị phát hiện hộp sữa có vị chua, mùi khí gas nồng nặc rất khó chịu. Tưởng rằng siêu thị bán hàng kém chất lượng nên chị đưa hộp sữa cho ba nhân viên của siêu thị nếm thử. Cả ba nhân viên này đều khạc nhổ liên tục sau khi nếm sữa. Hôm sau ngày uống hộp sữa trên, cháu Bảo Trân có triệu chứng biếng ăn, sốt, quấy khóc, người lừ đừ, đau bụng, ói và đi tiêu phân lỏng.

Chị Quế Lâm (28 tuổi) là người thân của chị Ngọc Thảo vì uống thử sữa này nên cũng bị các triệu chứng tương tự cháu Trân. Điều mà gia đình bạn đọc Ngọc Thảo bức xúc là sau khi nhân viên của Dutch Lady Việt Nam xuống nhà lấy mẫu thử và ghi nhận sự việc, đến nay, phía siêu thị Vinatex Lãnh Binh Thăng và Dutch Lady Việt Nam vẫn không một lời thăm hỏi, chăm sóc khách hàng.

  • Cần sớm thu hồi sản phẩm kém chất lượng
Dư luận trong vài tuần qua tại khu vực TPHCM cho thấy, một số sản phẩm sữa đóng hộp của Dutch Lady Việt Nam đang gặp vấn đề về chất lượng. Theo đó, phần lớn khiếu nại của bạn đọc Báo SGGP đều cho rằng: sữa bị hôi, chua, có mùi lạ trong tình trạng bao bì hoàn toàn mới nguyên. Hộp sữa do người tiêu dùng Trần Thị Hoài Phương chuyển đến cách đây vài tuần cũng được đại diện CLB Chống hàng giả và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo SGGP cẩn thận xem xét, chụp hình và xác nhận hoàn toàn mới nguyên.

Vậy nhưng phía Dutch Lady Việt Nam lại trả lời rằng hộp sữa có vết xước và xem đó là nguyên nhân gây ra mùi hôi !?? Theo bạn đọc Lê Thị Ngọc Ngân (ngụ tại đường Phạm Văn Chiêu P16, Q.Gò Vấp), rõ ràng chất lượng sữa Cô Gái Hà Lan đang gặp vấn đề. Chị Ngọc Ngân cũng đã đưa cho chúng tôi một hộp sữa Cô Gái Hà Lan loại 180ml bị căng phình to, có mùi hôi. Chị Ngọc Ngân khẳng định, mặc dù hạn sử dụng hộp sữa còn đến ngày 25-6-2008, nhưng gia đình chị đã không dám cho trẻ em sử dụng. Thậm chí, trong số sữa chị mua lần này, một số hộp sữa tiệt trùng có đường (loại 110ml) khi mở ra cũng rất đắng không thể uống được !

Qua các sự việc cụ thể nêu trên, chúng tôi đề nghị lãnh đạo Dutch Lady Việt Nam nên có biện pháp xử lý thỏa đáng. Cần sớm xác định nguyên nhân để trả lời cho khách hàng và nếu chất lượng lô sữa này có vấn đề thì cần sớm thu hồi để tránh xảy ra nguy hại đến khách hàng của mình. Cũng cần lưu ý, phần lớn sữa Cô Gái Hà Lan được mua cho trẻ em uống. Ngoài ra, trường hợp Dutch Lady Việt Nam vẫn tiếp tục thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết sự cố, đề nghị các cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc, có biện pháp kiểm tra đồng loạt những phản ánh mà bạn đọc Báo SGGP nêu ra để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng



Nguồn: SÀI GÒN GIẢI PHÓNG
Báo cáo phân tích thị trường