Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường bán lẻ Hà Nội bắt đầu "nóng"
24 | 03 | 2008
Sức hút của thị trường bán lẻ Hà Nội nói riêng và VN nói chung rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Riêng trong năm 2007, người Việt đã chi gần 45 tỷ USD cho mua sắm. Nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã lên kế hoạch thâm nhập thị trường VN. Không lâu nữa, những khu liên hợp mua sắm hiện đại sẽ xuất hiện khắp nơi tại Hà Nội, báo hiệu cuộc cạnh tranh mạnh mẽ trên thị thường bán lẻ.

Tập đoàn bán lẻ Parkson (Malaysia) đã khai trương khu liên hợp mua sắm hiện đại, cao cấp (Parkson Viet Tower) đầu tiên tại Hà Nội với số vốn đầu tư 6 triệu USD và diện tích sàn lên tới 11.000m2. Với sự tham gia của trung tâm hàng hiệu này, thị trường bán lẻ Hà Nội bắt đầu "nóng".

Ông Tham Tuck Choy - Tổng Giám đốc Parkson Hà Nội cho biết, thị trường bán lẻ Hà Nội tăng trưởng mạnh và sôi động không kém gì tại Thành phố Hồ Chí Minh. Số người có thu nhập từ 600-1.000 USD/tháng đang ngày càng tăng nhanh.

Có mặt tại Việt Nam từ 2000, nhưng Parkson mới chỉ tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng, nay mới tới Hà Nội. Parkson đã muốn thâm nhập thị trường Hà Nội từ năm 2005, nhưng đến nay mới thành hiện thực. Lý do chính là thiếu mặt bằng. Để mở được một trung tâm bán lẻ thì cần có mặt bằng lớn trên 10.000m2 sàn, trên những vị trí thuận tiện, nhưng tại Hà Nội thời gian qua có rất ít nơi nào đáp ứng được.

Theo Parkson là hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng lần đầu tiên chính thức có mặt tại Hà Nội như Mỹ phẩm Lancôme, thời trang Timberland, Geox, Ecco, Soda Kids, Giorgio Armani...

Hãng mỹ phẩm Pháp Lancôme chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2006 hiện có 3 trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh và nay mở trung tâm thứ 4 tại Hà Nội với hơn 300 sản phẩm dưỡng da, trang điểm, nước hoa các loại. 

Sức hút của thị trường bán lẻ Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Riêng trong năm 2007, người Việt đã chi gần 45 tỷ USD cho mua sắm.

Theo cam kết WTO, đến năm 2009, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các công ty kinh doanh bán lẻ 100% vốn nước ngoài, nhưng tại Hà Nội đang thiếu mặt bằng. Các địa điểm hiện có không đạt chuẩn quốc tế và doanh nghiệp khó tiếp cận những mặt bằng có vị trí ưu thế. Chính vì thế nhiều tập đoàn bán lẻ dù rất muốn nhưng vẫn chưa có mặt tại Hà Nội.

Ông Rik Mekkelholt, Trưởng phòng phụ trách Tư vấn Kinh doanh bán lẻ CBRE cho biết, tại Hà Nội hiện mới chỉ có 7 trung tâm cung cấp 95.000m2 cho hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại, nếu so sánh với Singapore mới khánh thành 1 trung tâm thương mại với diện tích 100.000m2 thì những con số trên còn quá nhỏ bé.

Nhưng sẽ không còn lâu nữa, đến năm 2010 thì tại Hà Nội có khoảng 380.000m2 (đang được đầu tư xây dựng) sẽ tham gia vào thị trường kinh doanh bán lẻ. Các tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài hầu như chiếm lĩnh hết các toà nhà với hàng chục tầng lầu có diện tích sàn lớn trên 10.000m2 và mặt tiền đẹp. Hầu hết các toà nhà dùng phục vụ bán lẻ tại Hà Nội đến nay đang trong quá trình xây dựng nhưng đã kín chỗ thuê. Điều này báo hiệu cuộc cạnh tranh mạnh mẽ trên thị thường bán lẻ Hà Nội.

Sau Parkson, cái tên được nhắc đến nhiều nhất hiện nay là Dairy Farm (Hong Kong), thế mạnh của Tập đoàn Dairy Farm chính là sự phong phú về chủng loại hàng hóa kinh doanh, từ thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng đến dược phẩm. Các tập đoàn kinh doanh bán lẻ quốc tế khác cũng đang sẵn sàng tham gia vào thị trường Hà Nội, nhất là những đại gia như Tesco, Wal-Mart và Carrefour...

 



Nguồn: VietNamNet
Báo cáo phân tích thị trường