Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Katar Singh Thakral, doanh nhân hàng đầu của Singapore
01 | 04 | 2008
Nếu không kể tới chiếc khăn màu xanh cùng sự điềm tĩnh, nhún nhường toát ra từ con người Kartar Singh Thakral, không ít người sẽ nhầm lẫn ông với những người bình thường khác.
Kartar Singh Thakral chính là một nhà tài phiệt đáng gờm trên thương trường. Tập đoàn Thakral do Kartar Singh Thakral lãnh đạo không chỉ là một công ty gia đình thông thường, mà còn được biết tới như là một đế chế trị giá hàng tỷ USD trong cộng đồng người Sikh với tầm hoạt động trên 29 quốc gia và nguồn nhân lực lên tới con số 8.000 vào năm 2001.

Kartar Singh Thakral, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Thakral, là một người dè dặt và kín đáo. Ông không để mọi người biết nhiều về mình, nhưng ông luôn chia sẻ về câu chuyện dẫn tới thành công được bắt đầu từ gần một thế kỷ trước.

Nền tảng gia đình

Sau khi ông bà của Kartar Singh Thakral mất sớm do bệnh dịch ở Ấn Độ, cha ông đã di cư sang Bangkok khi mới lên 10. Sohan Singh Thakral trong một vài năm đầu đã kiếm sống bằng việc bán dạo các sản phẩm may mặc cho tới năm 1905, khi ông mở được cửa hiệu bán lẻ riêng của mình.

Ba năm sau đó, khi Kartar Singh ra đời vào năm 1933, Sohan Singh đã quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh ra tầm khu vực. Năm 1936, ông thiết lập một chi nhánh tại Nhật Bản. Thời kỳ này, khái niệm về khu vực hoá còn chưa được biết tới.

Thế nhưng hoạt động kinh doanh của cha Kartar Singh Thakral bị gián đoạn bởi Chiến tranh Thế giới II. Năm 1941, Kartar Singh cùng cha rời Nhật Bản tới Thái Lan. Thế chiến II cũng khiến việc học hành của cậu bé 8 tuổi Kartar bị dang dở.

Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ là trở ngại đối với chàng trai Kartar Singh. Trong khi các trường đại học là mục đích của đại đa số thanh niên, Kartar đã có sự lựa chọn cho riêng mình. Ông tự đọc báo và tạp chí tiếng Anh để học tiếng, đồng thời cũng tự tìm hiểu những kiến thức kinh doanh cơ bản.

Có lẽ quyết định theo đuổi nghiệp kinh doanh đã ươm mầm trong Kartar từ những năm đầu của cuộc chiến: “Do chiến tranh, chúng tôi không có nhiều việc để làm, cũng như chẳng có hàng hoá để bán nhưng đổi lại, chúng tôi có nhiều thời gian. Những lúc đó, chúng tôi ngồi lại với nhau và bàn về kinh doanh”.

Kartar cho biết thêm: “Đó là những chuỗi ngày giúp tôi thấy hứng thú với nghề này. Tôi thực sự yêu thích những buổi nói chuyện của người lớn tuổi, về những gì mà họ tranh luận. Ngay từ ban đầu, tôi đã mong muốn được làm việc với những người lớn hơn tôi từ 5-6 tuổi. Tôi luôn luôn thấy rằng có rất nhiều điều tôi phải học từ họ”.

Khi chiến tranh đã kết thúc được vài năm và tình hình khu vực vẫn còn bất ổn, chàng trai trẻ Kartar rời Thái Lan tới lập nghiệp tại Singapore. Tại đây, công việc kinh doanh đã được tiến hành bởi cha và anh trai.

Năm 1952, Công ty Thakral Brothers, chuyên phân loại sản phẩm dệt may bán vào Thái Lan được thành lập. Công ty đã đi vào ổn định nhanh chóng nhờ Singapore lúc đó đã là một quốc gia thương mại phát triển.

Thành công tiếp nối

Thời điểm đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Kartar là khi ông quyết định mở thêm hoạt động kinh doanh đồ điện tử gia dụng.

Kartar xác định cho mình năm lĩnh vực kinh doanh chính, đó là dịch vụ thương mại, sản xuất, quản lý và đầu tư khách sạn, phát triển và đầu tư bất động sản, và cuối cùng là tư vấn và dịch vụ tài chính. Thakral Group hiện sở hữu hai công ty có tên trên thị trường chứng khoán, hoạt động kinh doanh trải dài từ Rumani và Ukraina tới Thành Đô, Trung Quốc và Bangalore ở Ấn Độ.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, Kartar Singh cho biết: “Khi bạn đã định làm việc gì, bạn cần phải quyết tâm và tận lực với nó; bên cạnh đó, bạn cũng cần thêm cả sự may mắn nữa”.

Thakral Holdings, công ty con của tập đoàn có trụ sở ở Singapore, đã có tên trên thị trường chứng khoán vào năm 1994. Hiện tại, Thakral Holdings là công ty du lịch có khối tài sản lớn nhất ở Australia với việc sở hữu hoặc quản lý khoảng 7.000 phòng khách sạn; cùng với đó là hơn 50.000 m2 diện tích cho kinh doanh và bán lẻ.

Năm 1997, lợi nhuận ròng của Thakral Holdings tăng 57%, theo đó lợi nhuận cơ bản cũng tăng gấp 4 lần, từ 6 triệu USD lên mức 24 triệu USD chỉ trong vòng hai năm. Tới năm 2001, Thakral Group được biết tới như là một tập đoàn rất đa dạng về lĩnh vực kinh doanh với doanh thu lên tới 2,1 tỷ USD.

Và chỉ trong khoảng thời gian từ đầu 2004 đến cuối 2006, lợi nhuận thu về của tập đoàn đã lên tới hơn 166 triệu USD.



Nguồn: VnEconomy
Báo cáo phân tích thị trường