Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá lương thực còn cao đến năm 2015
16 | 04 | 2008
(Agroinfo) - Ngân hàng Thế giới cảnh báo giá lương thực sẽ còn biến động mạnh trong năm 2008, 2009 và tiếp tục ở mức cao cho đến năm 2015. Đây được xem là cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 21.
Ngày 15.4, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có giải pháp dài hạn cấp bách để ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới. Giá lương thực tăng cao đã gây ra làn sóng bạo lực lan tràn từ Haiti đến Ai Cập, Cameroon...

Tại Châu Á, Philippines - một trong những quốc gia sản xuất gạo hàng đầu thế giới - giờ đã phải mua gạo từ các nước khác. Tại Pakistan và Thái Lan, chính phủ đã phải triển khai quân đội để ngăn chặn tình trạng cướp lương thực trên cánh đồng và các nhà kho.

Trước đó, Hội nghị mùa xuân của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Washington đã thông qua một kế hoạch mới về chính sách lương thực toàn cầu, trong đó có kế hoạch dài hạn cho các nước còn nghèo vay thêm tiền để phát triển nông nghiệp nhằm giảm phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu. Giải pháp trước mắt là gây áp lực để các quốc gia phát triển cung cấp khoản tiền 500 triệu USD cần thiết cho chương trình lương thực LHQ để cứu đói cho các nước nghèo.

Ngày 14.4, người phát ngôn Nhà Trắng Dana Perino cho biết, Chính phủ Mỹ đã cho phép giải ngân 200 triệu USD để viện trợ lương thực khẩn cấp thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), nhằm góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, ông Andrew Hewitt - Giám đốc tổ chức phi chính phủ Oxfam - cho rằng, dù các nước phát triển có cung ứng đủ khoản tiền 500 triệu USD để cứu đói cho các nước nghèo, họ vẫn chưa thực sự làm tròn trách nhiệm. Theo ước tính của Oxfam, có khoảng 840 triệu người bị đói ăn mỗi ngày.

Tổ chức Oxfam chỉ trích các nước giàu phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng lương thực này, vì họ cắt viện trợ cho các nước đang phát triển và nóng vội nâng sản lượng nhiên liệu sinh học - một nguyên nhân đẩy giá lương thực tăng cao. Phần lớn sản lượng ngô trên toàn cầu từ năm 2004-2007 được dùng để chế nhiên liệu sinh học tại Mỹ. Theo báo cáo phát triển thế giới 2008, hơn 240kg ngô thay vì dùng để nuôi một người trong một năm lại được sử dụng để sản xuất 100 lít ethanol chỉ đổ đầy được một lần thùng nhiên liệu cho xe hơi thể thao.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về quyền có lương thực Jean Ziegler đồng ý kiến cho rằng việc dùng cây lương thực để sản xuất khối lượng lớn nhiên liệu sinh học là một "tội ác chống loài người", vì nó tác động trực tiếp tới giá lương thực trên toàn cầu, đe doạ cuộc sống của hàng triệu người. Ông Ziegler cảnh báo, thế giới có nguy cơ rơi vào một "thời kỳ xung đột kéo dài" và sẽ xuất hiện các dạng xung đột mới khác bắt nguồn từ việc thiếu lương thực và giá cả tăng. Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về khủng hoảng lương thực sẽ được tổ chức vào tháng 6 tại Roma nhằm tìm giải pháp cấp bách cho vấn đề này.

Nguồn: Lao Động


Liên hệ với người đăng tin này:
An Thu Hằng - anthuhang@agro.gov.vn


Báo cáo phân tích thị trường