Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng
22 | 04 | 2008
Đó là ý kiến của bà Unchalee Asavametha – Tham tán thương mại Vương Quốc Thái Lan tại Việt Nam, khi nói về triển vọng hợp tác thương mại giữa hai nước.

Ngày mai (23/4), tại Hà nội khai mạc Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan do Văn Phòng Thương mại Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức. Qua Hội chợ, các công ty của hai nước sẽ cơ cơ hội tìm hiểu thị trường, tìm nhà phân phối và ký kết các hợp đồng hợp tác sản xuất hàng hoá và bán ở thị trường hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ. Phóng viên VOV phỏng vấn bà Unchalee Asavametha – Tham tán thương mại Vương Quốc Thái Lan tại Việt nam:

 

PV: Thưa bà, Hội chợ bán lẻ hàng Thái Lan với mục tiêu là bán lẻ, vậy bà  nhận định như thế nào về thị trường bán lẻ của Việt Nam?

 

Bà Unchalee Asavametha: Thị trường bán lẻ của Việt nam rất nhiều tiềm năng. Tôi có thể lấy ví dụ, một loạt cửa hàng bán lẻ ở phố Tràng Thi, Hà nội có rất nhiều người Thái Lan bán hàng và những món hàng của Thái Lan ở đây bán rất chạy như hàng linh kiện điện tử, hàng dệt may, thực phẩm chế biến… Chất lượng sản phẩm và giá cả sản phẩm của chúng tôi lại khá phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.  Hội chợ sẽ giúp cho các doanh nghiệp của Thái Lan có cơ hội xâm nhập thị trường bán lẻ của Việt nam, chúng tôi được biết thị trường bán lẻ của Việt Nam sẽ mở cửa vào đầu năm 2009 theo cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới. Còn về phía các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn thị trường bán lẻ, hàng hoá của thị trường Việt Nam sẽ phong phú hơn nhiều. Hội chợ này cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội liên doanh sản xuất hàng hoá, tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu hàng hoá.

 

PV: Theo bà, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Thái Lan cần lưu ý điều gì?

 

Bà Unchalee Asavametha: Theo tôi, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường Thái Lan đạt hiệu quả cao, thứ nhất là vấn đề giá cả, làm sao giá cả có thể cạnh tranh được với giá các sản phẩm tương tự của Thái Lan, cũng như của những nước khác xuất sang Thái Lan. Thứ hai là đảm bảo chất lượng. Đây là hai vấn đề phải nhanh chóng giải quyết đầu tiên, rồi mới đến các hoạt động xúc tiến thương mại khác. 

 

PV: Thưa bà, cơ quan xúc tiến thương mại của Thái Lan sẽ có những hoạt động gì để thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước trong thời gian tới?

 

Bà Unchalee Asavametha: Chúng tôi có nhiều chương trình để hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước, như tổ chức hội chợ thương mại ở Thái Lan cũng như Việt Nam hàng năm. Đó là hoạt động có nhiều ý nghĩa trong việc thúc đẩy quan hệ giao lưu, buôn bán, hợp tác kinh doanh, tìm kiếm đối tác để sản xuất, kinh doanh hàng hoá giữa hai nước. Ví dụ, năm nay chúng tôi sẽ tiến hành một loạt chương trình: hội chợ triển lãm bán lẻ hàng Thái Lan tại Hà Nội, gặp gỡ giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin của hai nước vào tháng 5 tới, tham gia hội chợ triển lãm của các nước khác tổ chức tại Việt Nam như Hội chợ triển lãm MTA của Singapore. Chúng tôi còn phối hợp với Sở Thương mại Hà Nội tổ chức Hội chợ Hanoi Expo vào tháng 8. Qua kênh tham tán thương mại, chúng tôi có nhiều hình thức để khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan tham gia Hội chợ, tổ chức các hoạt động nghiên cứu về thị trường và sản phẩm của Việt Nam sau khi gia nhập WTO để có những hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả. Chúng tôi còn có kế hoạch liên kết với một số siêu thị ở Việt Nam cũng như Thái Lan để tổ chức nhiều chương trình khuyến mại để người tiêu dùng hai nước biết đến nhiều sản phẩm hàng hoá.

 

Xin cảm ơn bà./.



Theo VOVNews
Báo cáo phân tích thị trường