Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Siêu thị đồng loạt tăng giá
25 | 04 | 2008
Theo khảo sát, có tới hơn 300 mặt hàng tại các siêu thị Big C, Maximark, Fivi Mark… ở Hà Nội đã điều chỉnh tăng giá 10 - 30% do ảnh hưởng giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển đắt đỏ hơn trước.

Tại các siêu thị Citimart, Fivi Mart…, nơi nào cũng bắt gặp hàng trăm mặt hàng bỏ tem giá cũ và thay vào đó là giá mới. Trong số các mặt hàng tăng giá thời điểm này, nhóm thực phẩm đứng đầu bảng với hơn 50% mặt hàng.

Thực phẩm cũng là nhóm hàng tăng giá mạnh nhất, cụ thể như bánh kẹo tăng từ 10-30%; bột ngọt, dầu ăn, mì tôm, trứng gà/vịt… tăng từ 5-20%, tăng nhẹ hơn là mặt hàng gia dụng, từ 5-10%. Các mặt hàng hóa mỹ phẩm (bột giặt, nước xả quần áo, sữa tắm, dầu gội đầu...) tăng từ 5 -15%, bia lên 10% giá.
Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó TGĐ Big C Thăng Long cho biết: Các nhà sản xuất đã đề nghị chúng tôi tăng giá từ lâu. Nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng dầu tăng kéo theo chi phí sản xuất, vận chuyển cũng tăng cao.

Thêm vào đó, tình trạng khan hiếm hàng hóa với các nguyên liệu sản xuất trong và ngoài nước như sữa, cà phê, dầu ăn... trong khi thiên tai dịch bệnh khiến nguồn cung thịt gia súc, gia cầm, cá... giảm mạnh.

Ông Dũng cho biết thêm, sức mua của người tiêu dùng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm thiết yếu vì vậy mà việc tăng giá các mặt hàng lần này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Theo một nhân viên siêu thị Fivi Mark, Đại La thì việc tăng giá là không thể tránh khỏi. Siêu thị này sẽ tiếp tục điều chỉnh giá của nhiều mặt hàng khác trong thời gian này.

Hiện, thịt lợn tại siêu thị này đã tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/ kg, tùy loại; các loại thực phẩm đóng gói của Vissan cũng tăng giá 5 -10%; Lạp xường, chả lụa giá 100.000 đồng/kg ( giá cũ trước đây là 95.000 đồng/kg).

Điều đáng lo là theo dự báo của các siêu thị thì giá các mặt hàng tiêu dùng thời gian tới, đặc biệt là lương thực, thực phẩm sẽ còn tiếp tục tăng.



Nguồn: doanhnghiep24g.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường