Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Doanh nghiệp thủy sản không nên “tham bát bỏ mâm”
29 | 04 | 2008
Thời gian qua, do chạy theo lợi nhuận, một số trường hợp và DN chế biến thủy sản đã có những hành vi bơm chích phụ gia, tạp chất quá mức cho phép nhằm tăng trọng lượng nguyên liệu cá dành cho XK.

Việc làm nguy hại này đang đe dọa nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của con cá tra, basa – loại sản phẩm đang được người tiêu dùng trên thế giới bình chọn là loại thủy sản được ưa chuộng.

Trước thực trạng đó, ngày 21/4/2008, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát đã gấp rút ký Quyết định số 53/2008/QĐ-BNN về việc nghiêm cấm hành vi đưa nước, phụ gia giữ nước vào sản phẩm cá tươi đông lạnh nhằm gian lận thương mại.

Tại Quyết định này, Bộ NN&PTNT nghiêm cấm hành vi đưa nước, phụ gia giữ nước (bơm, chích, ngâm, tẩm các chất thuộc nhóm phosphate và không thuộc nhóm phosphate) vào sản phẩm cá tươi đông lạnh nhằm gian lận về khối lượng. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp lắp đặt thiết bị bơm dịch lỏng, phụ gia giữ nước trong phân xưởng chế biến cá phải "giải trình" về lý do sử dụng của thiết bị trước ngày 25/5 tới. Nếu doanh nghiệp không giải thích được đầy đủ mục đích sử dụng của thiết bị này theo quy trình công nghệ trong kế hoạch HACCP thì doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi danh sách "DN đạt tiêu chuẩn ngành", đồng thời không được cấp chứng thư XK thủy sản vào các thị trường.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Nafiqaved) tổ chức kiểm tra hàm lượng phụ gia giữ nước trong sản phẩm cá tươi đông lạnh, đặc biệt là cá tra, basa. Nếu hàm lượng các chất này vượt quá giới hạn quy định thì có quyền xử lý theo pháp luật.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), hiện nay, hoạt động XK cá tra đang gặp nhiều thuận lợi do nhu cầu tiêu thụ ở một số thị trường lớn, như châu Âu và Trung Mỹ, tăng gấp 2-4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Vì thế, các doanh nghiệp không nên “tham bát bỏ mâm”, vì lợi ích rất nhỏ mà đánh mất thương hiệu cũng như mất lòng tin của khách hàng trên thị trường.



Theo Báo Thương Mại
Báo cáo phân tích thị trường