Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tháng 5, giá lương thực tăng thêm 22,19%
28 | 05 | 2008
Theo số liệu chính thức từ Tổng cục Thống kê, giá lương thực đã tăng tới 22,19% so với tháng trước, đóng góp đáng kể vào việc chỉ số giá tháng 5 tăng vọt lên 3,91%.
So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tháng 5 đã cao hơn tới 25,2% và cao hơn mặt bằng chung cả năm là 15,96%. Tính chung 5 tháng đầu năm, CPI đã tăng vọt lên 19,09% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng mạnh nhất vẫn là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng tới 7,25% so với tháng trước. Mặt bằng giá lương thực thực phẩm của năm nay cũng đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái tới 42,35%. Đặc biệt, giá lương thực trong tháng 5 đã tăng tới 22,91% so với hồi tháng 4 và 67,84% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá lương thực sở dĩ tăng đột biến do cơn sốt gạo hồi đầu tháng đã hình thành bề mặt giá mới cao hơn trước “sốt” rất nhiều. Trong khi đó, giá thực phẩm lại có tốc độ tăng khá khiêm tốn, chỉ ở mức 2,28% so với tháng trước. Tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng cao so với các nhóm khác trong rổ hàng hoá.

Ngoại trừ hai nhóm đồ uống và nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng trên 1% (mức tăng tương ứng là 1,88% và 1,20%), các nhóm còn lại đều tăng dưới 1%. Vật liệu xây dựng vẫn duy trì mức tăng cao là do việc tái sốt các loại nguyên vật liệu như ximăng.

Tp.HCM đứng đầu cả nước về mức tăng CPI với 4,24%, đây cũng là mức tăng mạnh nhất của TP này kể từ hồi đầu năm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 2,84%. Giá lương thực tại hai thành phố này đã tăng rất mạnh sau cơn sốt gạo, cụ thể Tp.HCM tăng 36,03% và Hà Nội là 20,91%, gấp đôi, gấp ba nhiều địa phương như Thái Nguyên, Hải Phòng.

Trong tháng 5 cũng ghi nhận cuộc đảo chiều giữ giá vàng và đôla Mỹ. Giá vàng đã giảm gần 4% so với hồi tháng 4, nhưng vẫn tăng 32,45% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tỷ giá đôla Mỹ so với đồng Việt Nam sau khi sụt giảm thê thảm tháng trước đã có sự phục hồi đáng kể, tăng 1,02%. Giới chuyên gia dự đoán, tỷ giá giữa đôla và đồng Việt Nam có thể sẽ còn tiếp tục tăng trong tháng tới, kéo theo đó là sự mất giá của đồng tiền Việt.


 



Nguồn: www.toquoc.gov.vn
Báo cáo phân tích thị trường