Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tìm tiếng nói chung với doanh nghiệp
18 | 06 | 2008
Cầu nối vững chắc do Công đoàn thiết lập giúp doanh nghiệp hiểu và thông cảm hơn với những khó khăn, bức xúc của công nhân

Tại hội nghị tổng kết 5 năm chương trình phát triển 1 triệu đoàn viên của LĐLĐ TPHCM mới đây, ông John Moran, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Natural Choice (100% vốn Úc, huyện Củ Chi -TPHCM), đã phát biểu: “Tôi hạnh phúc vì được làm việc với những nhân viên VN tuyệt vời. Đặc biệt là sự hỗ trợ của CĐ trong việc chăm lo sức khỏe, đời sống của công nhân (CN)". Ở TPHCM, những doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài đặt niềm tin vào hoạt động tổ chức CĐ như vậy ngày càng nhiều.

Thấy làm mới tin!

Với DN có vốn đầu tư nước ngoài, hiệu quả sản xuất - kinh doanh là ưu tiên số một, do vậy chủ DN ít mặn mà với hoạt động của các tổ chức đoàn thể, nhất là CĐ. Thậm chí, không ít DN còn coi CĐ là đối trọng, thay vì hợp tác để cùng phát triển. Thực trạng này đã gây không ít khó khăn cho hoạt động CĐ cơ sở.

Chia sẻ kinh nghiệm để DN thay đổi cách nhìn về tổ chức CĐ, bà Đỗ Ngọc Trang, Chủ tịch CĐ Công ty Natural Choice, bộc bạch: “CĐ phải hiểu đặc thù của DN để tổ chức phong trào cho thiết thực. Để họ tin, hoạt động CĐ phải vì lợi ích của DN và người lao động (NLĐ)”. Bà Trang đơn cử: Nhằm giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất, tháng 4-2007, CĐ cơ sở đã vận động một nhóm CN kỹ thuật thực hiện công trình “Cải tiến hệ thống chống bụi sơn” với chi phí đầu tư 13.000 USD. Không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sáng kiến trên còn tiết kiệm cho công ty 29.000 USD. Bằng những việc làm thiết thực như vậy, CĐ đã làm cho lãnh đạo công ty từ chỗ ngần ngại trở nên quan tâm, ủng hộ hoạt động CĐ. Biểu hiện rõ nhất là công ty hoàn thiện chính sách đối với NLĐ và ủng hộ một khoản kinh phí bằng 50% đoàn phí hằng tháng để CĐ hoạt động. “Hết lòng vì sự phát triển của DN , vì đời sống của NLĐ là yếu tố tạo dựng niềm tin của DN đối với CĐ”- ông Võ Văn Tận, Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi – TPHCM, nhìn nhận.

Hiểu biết, hợp tác

Không thể phủ nhận thực tế nhiều nơi hoạt động CĐ chưa hiệu quả, chưa tạo được sự tin cậy cho DN. “Nếu quá thiên về NLĐ mà quên đi lợi ích của DN, hoạt động CĐ sẽ tạo hố ngăn cách với chủ DN. Vấn đề quan trọng là phải cân bằng lợi ích của hai phía”- ông Nguyễn Hiền Tuân, Chủ tịch CĐ Công ty Woojang Vina (100% vốn Hàn Quốc, quận Gò Vấp-TPHCM) - một DN từng xảy ra tranh chấp - lý giải.

Mạnh dạn phân tích nguyên nhân tranh chấp, xây dựng quy chế làm việc với ban giám đốc; theo sát đời sống CN để có những đề xuất kịp thời là giải pháp được CĐ Công ty Woojang Vina thực hiện. Ông Lee Yae Kuyng, phó giám đốc công ty, nhìn nhận: CĐ đã giúp công ty từng bước ổn định quan hệ lao động. Ban giám đốc cũng có thiện cảm và hợp tác chặt chẽ hơn với CĐ để chăm lo cho CN. Những năm qua, với thiện chí này, mọi đề xuất của CĐ liên quan đến đời sống CN đều được công ty giải quyết rốt ráo, từ nâng lương đến cải thiện chất lượng bữa ăn, nước uống, nhà vệ sinh...

Hoạt động hiệu quả như vậy còn có thể kể đến CĐ các công ty Viva Sài Gòn, Youg Sheng VN (huyện Hóc Môn), Choong Nam Việt Thắng (quận Thủ Đức), Vĩnh Hưng (quận 12)... “Cầu nối vững chắc do CĐ cơ sở thiết lập đã giúp công ty hiểu và thông cảm hơn với những khó khăn, bức xúc của NLĐ, từ đó hợp tác chặt chẽ hơn với CĐ trong việc hoàn thiện thỏa ước với nhiều phúc lợi để động viên NLĐ”- ông Alexandre Lemoalle, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sanofi Aventis VN, khẳng định.

Ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Tìm sự đồng thuận

Hoạt động CĐ trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi rất nhiều ở trình độ, bản lĩnh, cái tâm và kỹ năng của cán bộ CĐ cơ sở, nhất là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Để tìm được sự đồng thuận với DN, CĐ phải đi sát tình hình của DN, vì đời sống, việc làm của NLĐ, từ đó định hướng hoạt động sao cho thiết thực để hỗ trợ DN phát triển, hài hòa quan hệ lao động.



Nguồn: Báo Người Lao Động
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ