Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhu cầu cao su của Trung Quốc giảm trước Olympics 2008
19 | 06 | 2008
Giá cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới dự báo sẽ giảm vào những tháng cuối năm nay do nguồn cung tăng lên trong khi hoạt động chế biến sản phẩm cao su ở Trung Quốc giảm trong giai đoạn Thế vận hội Olympic Bắc Kinh.
Giá cao su đã vững ở mức khá cao trong nửa đầu năm nay. Vào cuối tháng 5, cao su RSS3 của Thái Lan có giá 3.200 USD/tấn, cao hơn rất nhiều so với mức 3.531 USD/tấn một năm trước đó.
Trên thị trường nội địa Thái Lan, giá cao su trung bình tăng tới 103,70 Baht/kg, so với 81 Baht cùng kỳ năm trước.
Giá tăng mạnh một phần do hoạt đọng mua đầu cơ của các quỹ quốc tế - họ chuyển sang mua hàng hoá và năng lượng khi thị trường chứng khoán suy yếu.
Chủ tịch Hiệp hội Cao su Thái Lan, Luckchai Kittipol, cho rằng giá cao su sẽ biến động nhiều trong những tháng còn lại của năm nay do nguồn cung tăng.
Diện tích trồng cao su thế giới hiện đạt khoảng 62,78 triệu rai, trong đó 70% thuộc về các nước Thái Lan, Malaysia và Indonexia. Sản lượng cao su thiên nhiên thế giới đạt khoảng 10 triệu tấn mỗi năm, cao hơn chút ít so với nhu cầu tiêu thụ - khoảng 9,74 triệu tấn.
Theo ông Luckchai, giá cao su cao có thể buộc khách hàng, nhất là khách hàng Trung Quốc - một trong những khách mua lớn nhất của Thái lan – không muốn ký hợp đồng mua mới.
Ngoài ra, nhu cầu cao su từ các nhà máy chế biến sản phẩm cao su, nhất là lốp xe, ở Trung Quốc dự báo sẽ bị chậm lại bởi chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu giảm ô nhiễm không khí trong vòng 3 tháng trước, trong và sau Olympic.
Tuy nhiên, theo ông Luckchai thì giá sẽ không thể giảm nhiều “như đã xảy ra vào năm 2006- khi giá cao su thiên nhiên giảm xuống 1.400 USD/tấn so với 2.800 USD/tấn trước đó, bởi các chi phí nguyên liệu và đầu vào đều tăng”.
Sản lượng cao su của Thái Lan, nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới, dự báo sẽ tăng tới 3,1 triệu tấn năm nay, so với 3,06 triệu tấn năm ngoái. Hiệp hội dự kiến sẽ xuất khẩu 2,7 triệu tấn trong năm nay, tăng 2% so với năm ngoái, với giá trị xuất khẩu dự kiến tăng 25% nhờ giá tăng.
Tiêu thụ cao su thế giới dự báo tăng 3,5% trong năm nay, sau khi tăng 5,7% năm 2007.




Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường