Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường gạo Châu Á tuần đến ngày 4/7/2008
10 | 07 | 2008
Tuần qua, giá gạo biến động từ ổn định đến giảm nhẹ trên thị trường Châu Á. Không khí giao dịch trầm lắng do thiếu vắng khách hàng mới. ^
Tại Thái Lan, phần lớn các nhà xuất khẩu đang bận rộn tìm mua gạo trên thị trường nội địa để thực hiện các hợp đồng đã ký hoặc xây dựng nguồn cung dự trữ cho các hợp đồng mới. Các nhà xuất khẩu đang mong khách hàng quay trở lại thị trường sau một thời gian dài vắng bóng. Nhu cầu trên thị trường hiện nay chủ yếu đến từ Nigiêra và Ghana, với các hợp đồng nhập khẩu gạo đồ.

So với tuần trước, gạo trắng 100% loại B của Thái Lan giảm còn 740 - 839 USD/tấn, FOB Băng Cốc; gạo 5% tấm giảm còn 720 – 833 USD/tấn; gạo đồ còn 790 – 900 USD/tấn. Các mức giá này giảm khoảng 20 USD/tấn so với ngày 27/6.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục ổn định nhờ nhu cầu vững trên thị trường nội địa, mặc dù nguồn cung đang tăng nhanh. Dự đoán nguồn cung xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng mạnh trong tháng này khi nông dân hoàn tất thu hoạch lúa hè thu. Trong tuần, giá gạo 5% tấm của Việt Nam không đổi ở mức 800 USD/tấn, FOB TPHCM.

Cơ quan Hậu cần quốc gia Inđônêxia (Bulog) vừa ký thoả thuận với các ngân hàng để vay 15 nghìn tỉ rupiah cho Chương trình nâng cao sản lượng gạo. Bulog sẽ sử dụng quỹ này để mua hơn 1 triệu ha đất trồng lúa và phát triển các chương trình đào tạo cho nông dân, nhằm tăng năng suất lúa và tạo điều kiện cho Bulog có thể thu mua đủ 3,8 triệu tấn gạo trong năm nay.



Nguồn: agroviet.gov.vn
Báo cáo phân tích thị trường