Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu gạo Thái Lan vẫn đầy hứa hẹn trong năm 2007
26 | 06 | 2007
Theo nhận định của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC) của Thái Lan, xuất khẩu gạo trong năm tới sẽ tiếp tục sáng sủa nhờ giá gạo cạnh tranh so với đối thủ quan trọng là Việt Nam. Những nỗ lực của Uỷ ban Chính sách lúa gạo nhằm thay đổi cơ cấu giá đối với việc thế chấp lúa gạo và giải phóng nguồn cung dự trữ sẽ có lợi cho hoạt động xuất khẩu gạo trong năm tới.

Trong hai năm qua, giá thế chấp lúa gạo ở Thái Lan luôn giữ ở mức cao hơn 30% so với giá thị trường. Điều này đã khiến cho lượng gạo dự trữ tăng mạnh lên 3,7 triệu tấn do nông dân phần lớn không muốn mua lại số gạo đã thế chấp và làm cho giá gạo trong vụ mới không thể tăng lên. ^Nhờ thay đổi cơ cấu giá thế chấp lúa gạo, hy vọng giá gạo nội địa và xuất khẩu sẽ giảm và gạo Thái sẽ có cơ hội cạnh tranh với gạo Việt Nam về giá. Thái Lan có thể giành lại thị phần đã mất cho Việt Nam khi chênh lệch giá giữa hai đối thủ này được thu hẹp.

Rõ ràng, những nỗ lực của Uỷ ban trong việc giải phóng nguồn cung dự trữ sẽ ảnh hưởng đến giá gạo nội địa cũng như giá xuất khẩu. Tuy nhiên, Chính phủ dự kiến bán gạo dự trữ trên thị trường hàng hoá kỳ hạn để tránh tình trạng giá gạo nội địa giảm. Quyết định này sẽ có tác dụng giảm bớt tác động lên giá nội địa và có lợi cho giá gạo về lâu dài.

KRC dự đoán khối lượng thương mại gạo toàn cầu năm 2007 sẽ tăng 1,4% lên 27,86 triệu tấn, phần lớn là nhờ nhu cầu cao đối với gạo Thái Lan. Các thị trường xuất khẩu tiềm năng vẫn là Iran, Philippin và Braxin trong khi các đối thủ quan trọng như Việt Nam, Ấn Độ và Mỹ đang phải trải qua những khó khăn trong xuất khẩu. Vì thế, đây là cơ hội tốt cho Thái Lan mở rộng thị trường xuất khẩu trong năm tới.



(Nguồn: TNA)
Báo cáo phân tích thị trường