| 
               
             
            TỔNG LƯỢC 10 
            PHẦN I: THỊ TRƯỜNG CAO SU THẾ GIỚI 2009  
            I – Sản xuất – tiêu thụ cao su thế giới 12 
            1.Tiêu thụ cao su thế giới 12 
            Tình hình chung 12 
            Thị trường Trung Quốc 14 
            Thị trường Hoa Kỳ 18 
            Thị trường EU 19 
            Thị trường Ấn Độ 21 
            2.Sản xuất cao su thế giới 23 
            Sản lượng cao su thế giới 23 
            Sản xuất cao su tại Thái Lan 25 
            Sản xuất cao su tại Indonesia 26 
            Sản xuất cao su tại Malaysia 27 
            II – Thương mại và giá cả cao su thế giới 28 
            1.Thương mại 28 
            Nhập khẩu 28 
            Xuất khẩu 29 
            2.Giá cả 30 
            3.Các yếu tố tác động tới giá cả 32 
            Biến động kinh tế 32 
            Biến động trong ngành công nghiệp ô tô thế giới năm 2009 32 
            Giá dầu thô 33 
            Tỷ giá đồng nội tệ của các nước xuất khẩu so với đồng đô la Mỹ 34 
            III – Chính sách tác động tới thị trường cao su 2009 35 
            1.Các biện pháp hỗ trợ giá cao su từ IRCo 35 
            2.Chính sách thuế của Trung Quốc 37 
            PHẦN II: THỊ TRƯỜNG CAO SU VIỆT NAM 38 
            I – Tiêu dùng cao su của Việt Nam 38 
            1.Xu hướng tiêu dùng 38 
            2.Đặc điểm thị trường 39 
            II – Sản xuất cao su Việt Nam 40 
            1.Diện tích, sản lượng, năng suất 40 
            Diện tích 40 
            Sản lượng 45 
            Năng suất 46 
            Diện tích, sản lượng, năng suất cao su theo vùng 47 
            2.Các sản phẩm chính 50 
            Các sản phẩm cao su thô 51 
            Các sản phẩm tiêu dùng cuối cùng 53 
            3.Gỗ cao su 53 
            4.Chính sách phát triển sản xuất 54 
            III – Thương mại và giá cả cao su của Việt Nam 56 
            1.Xuất khẩu cao su 56 
            Lượng và kim ngạch xuất khẩu 56 
            Xuất khẩu cao su theo sản phẩm 57 
            Các thị trường chính 59 
            2.Nhập khẩu cao su 61 
            3.Biến động giá cả xuất khẩu các sản phẩm cao su Việt Nam năm 2009 62 
            PHẦN III: DOANH NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM NĂM 2009 66 
            I – Các doanh nghiệp sản xuất cao su thô 66 
            1.Tổ chức và doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu cao su thô của Việt Nam 66 
            2.Thông tin về một số doanh nghiệp sản xuất cao su lớn của Việt Nam 66 
            II – Các công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng từ cao su 71 
            1.Các doanh nghiệp sản xuất săm lốp 71 
            2.Các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tiêu dùng khác 73 
            PHẦN IV: TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG CAO SU THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM 2010 75 
            I – Triển vọng kinh tế 2010 75 
            1.Triển vọng kinh tế thế giới 75 
            2.Triển vọng kinh tế Việt Nam 76 
            II – Triển vọng thị trường cao su 2010 76 
            1.Tiêu dùng 76 
            Thế giới 76 
            Việt Nam 79 
            2.Sản xuất 80 
            Thế giới 80 
            Việt Nam 80 
            3.Triển vọng xuất khẩu của Việt Nam năm 2010 82 
            4.Giá cả 82 
            PHỤ LỤC 1 85 
            SỐ LIỆU THẾ GIỚI 85 
            SỐ LIỆU VIỆT NAM 100 
            PHỤ LỤC 2 
              
             | 
            
               
            
              
            
            DANH MỤC CÁC BIỂU 
            Hình 1: Tiêu thụ cao su thế giới (ngàn tấn) năm 1998 – 2009* 13 
            Hình 2: Tiêu thụ cao su tự nhiên (triệu tấn) năm 1950 – 2009* 13 
            Hình 3: Tiêu dùng cao su tự nhiên theo vùng trên thế giới năm 2008 14 
            Hình 4: Mức tiêu thụ cao su tại Trung Quốc, 2002-2009*, (triệu tấn) 15 
            Hình 5: Cơ cấu tiêu dùng cao su thiên nhiên trong các ngành công nghiệp, 2007 15 
            Hình 6: Số lượng lốp xe tiêu thụ nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc, 2003-2008 Đơn vị: triệu lốp – 10.000 tấn 16 
            Hình 7: Lượng cao su thiên nhiên nhập khẩu của Trung Quốc năm 2003-2009 (Đơn vị: ngàn tấn) 17 
            Hình 8: Thay đổi trong cơ cấu nhập khẩu các loại cao su của Trung Quốc, 2000 - 2008 18 
            Hình 9: Mức tiêu thụ cao su tại Hoa Kỳ, 1997 – 2006 (ngàn tấn) 18 
            Hình 10: Tiêu dùng cao su của Hoa Kỳ trong ngành sản xuất săm lốp, 1997 – 2005 (ngàn tấn) 19 
            Hình 11: Nhập khẩu cao su RSS và TSR của Hoa Kỳ, 2000 – 2008 19 
            Hình 12: Tiêu dùng cao su của khối EU – 15 (ngàn tấn), 1997 – 2007 20 
            Hình 13: Lượng nhập khẩu RSS và TSR của các nước thuộc EU - 25 (ngàn tấn), 2000 – 2008 20 
            Hình 14: Lượng nhập khẩu cao su RSS và TSR của một số nước EU (ngàn tấn) năm 2008 từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam 21 
            Hình 15: Tiêu thụ cao su tự nhiên và tổng hợp tại Ấn Độ, 1997 - 2009 (ngàn tấn) 22 
            Hình 16: Sản xuất – tiêu thụ cao su tự nhiên của Ấn Độ, 1997 – 2009 (ngàn tấn) 22 
            Hình 17: Sản xuất – tiêu thụ cao su thế giới 2000 – 2008 (ngàn tấn) 23 
            Hình 18: Tổng sản lượng cao su tự nhiên thế giới đến năm 1950 – 2009 (triệu tấn) 23 
            Hình 19: Diện tích – sản lượng cao su tự nhiên của Thái Lan, 1991 – 2009 26 
            Hình 20: Diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Indonesia, 2004 – 2009 27 
            Hình 21: Diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Malaysia, 2002 – 2009 28 
            Hình 22: Lượng và giá trị nhập khẩu NR của một số quốc gia 11 tháng 2009 29 
            Hình 23: Xuất khẩu cao su của một số nước xuất khẩu chính trên thế giới, 2008-2009 (ngàn tấn) 30 
            Hình 24: Diễn biến giá cao su SMR 20 và STR 20 trên thị trường thế giới năm 2009 (USD/100kg) 31 
            Hình 25: Diễn biến giá cao su RSS trên thị trường thế giới năm 2009 (USD/100kg) 31 
            Hình 26: Tốc độ tặng trưởng GDP (%) của thế giới và một số quốc gia theo quý năm 2008 và 2009 32 
            Hình 27: Biến động giá dầu thô, giá cao su TSR 20 ba quý đầu năm 2009 33 
            Hình 28: Tương quan giữa tỷ USD/Baht và giá cao su STR 20, ba quý đầu năm 2009 34 
            Hình 29: Tương quan giữa tỷ giá đồng USD/Ringgit (Malaysia) và giá cao su SMR 20, ba quý đầu năm 2009 35 
            Hình 30: Tiêu dùng cao su của Việt Nam 2005 – 2009 38 
            Hình 31: Tổng diện tích cao su Việt Nam giai đoạn 1998 – 2009 (nghìn ha) 40 
            Hình 32: Diện tích cao su khai thác và chưa cho sản phẩm (ngàn ha) trong giai đoạn 2000 – 2009 41 
            Hình 33: Diện tích cao su trồng mới và tái canh (ha) của Việt Nam trong giai đoạn 1997 – 2009 42 
            Hình 34: Phần trăm cao su đại điền và tiểu điền của Việt Nam giai đoạn 1999 – 2009 43 
            Hình 35: Cơ cấu các hộ cao su tiểu điền theo quy mô năm 2005 44 
            Hình 36: Tổng sản lượng cao su (ngàn tấn)Việt Nam giai đoạn 1996 – 2009 45 
            Hình 37: Tỷ trọng cao su đại điền và tiểu điền năm 2000 và 2009 (%) 46 
            Hình 38: Sản lượng cao su đại điền và tiểu điền năm 2000 và 2009 (ngàn tấn) 46 
            Hình 39: Năng suất cao su đại điền, tiểu điền và cả nước của Việt Nam, 1995 – 2009* (tạ/ha) 47 
            Hình 40: Tỷ trọng diện tích cao su các vùng năm 2008 và 2009 48 
            Hình 41: Tỷ trọng sản lượng cao su các vùng năm 2008 và 2009 49 
            Hình 42: Năng suất cao su (tấn/ha) của các vùng và cả nước năm 2008, 2009 50 
            Hình 43: Chuỗi sản phẩm cao su thô Việt Nam 51 
            Hình 44: Sản lượng gỗ cao su khai thác và nhập khẩu giai đoạn 2005 – 2008 (ngàn m3) 54 
            Hình 45: Lượng và kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam giai đoạn 2000 – 2009 56 
            Hình 46: Lượng và kim ngạch xuất khẩu cao su theo tháng năm 2009 57 
            Hình 47: Cơ cấu xuất khẩu cao su theo sản phẩm năm 2008 và 2009 58 
            Hình 48: Lượng nhập khẩu cao su (ngàn tấn) của Trung Quốc theo thị trường năm 2008 và 2009 59 
            Hình 49: Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su năm 2008 và 2009 60 
            Hình 50: Lượng nhập khẩu cao su của Việt Nam giai đoạn 2001 – 2009 (ngàn tấn) 61 
            Hình 51: Giá xuất khẩu cao su trung bình theo tháng năm 2008 và 2009 (USD/tấn) 63 
            Hình 52: Biến động giá xuất khẩu các sản phẩm cao su Việt Nam theo tháng năm 2009 (USD/tấn) 64 
            Hình 53: Biến động giá mủ cao su quy khô tại Đồng Nai năm 2008 và 2009 (ngàn đồng/tấn) 64 
            Hình 54: Doanh thu (tỷ đồng) của công ty Kim Đan giai đoạn 1999 – 2009 74 
            Hình 55: Dự báo tiêu dùng cao su tự nhiên đến năm 2019 77 
             
              
             
            DANH MỤC CÁC BẢNG 
            Bảng 1: Sản xuất tiêu thụ cao su thế giới năm 2009 12 
            Bảng 2: Lượng cao su sử dụng trong các loại lốp xe của Trung Quốc 16 
            Bảng 3: Sản lượng cao su thiên nhiên của các hội viên ANRPC, 2005 – 2009 24 
            Bảng 4: Biến động diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Thái Lan năm 2009 25 
            Bảng 5: Biến động diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Indonesia năm 2009 26 
            Bảng 6: Biến động diện tích, năng suất, sản lượng cao su của Malaysia năm 2009 27 
            Bảng 7: Giá DCP trung bình (cents/kg) theo quý trong năm 2009 của IRCo 36 
            Bảng 8: Nhu cầu tiêu thụ lốp xe tại Việt Nam 39 
            Bảng 9: Diện tích cao su (ha) tại Lào và Campuchia 44 
            Bảng 10: Giá trị ngành cao su Việt Nam năm 2008 50 
            Bảng 11: Công suất thiết kế và khối lượng sản phẩm theo vùng và theo thành phần kinh tế 52 
            Bảng 12: Quy hoạch phát triển cao su đến 2020 55 
            Bảng 13: Thuế suất áp dụng đối với các sản phẩm cao su 62 
            Bảng 14: Thông tin về một số doanh nghiệp sản xuất cao su thô 67 
            Bảng 15: Thông tin chung của các doanh nghiệp tham gia niêm yết 68 
            Bảng 16: Doanh thu, lợi nhuận trước thuế, sản lượng tiêu thụ và giá bán cao su bình quân của các công ty niêm yết năm 2009 69 
            Bảng 17: Sản lượng săm lốp của các doanh nghiệp năm 2009 72 
            Bảng 18: Lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế của các công ty ngành săm lốp 72 
            Bảng 19: Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và khu vực năm 2010 75 
            Bảng 20: Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2010 76 
            Bảng 21: Dự báo nhu cầu lốp radial tiêu thụ tại Việt nam đến 2020 (đơn vị: ngàn chiếc) 79 
            Bảng 22: Dự báo sản lượng cao su tăng thêm (Diện tích: ngàn ha; Sản lượng: ngàn tấn) 80 
            Bảng 23: Ước tính diện tích, sản lượng cao su Việt Nam đến 2020 81 
            Bảng 24: Các yếu tố tác động và dự báo giá cao su năm 2010 83
              
             |