Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BC Điều tra TD: Thị hiếu tiêu dùng dầu ăn năm 2009 và triển vọng (TV)

     

BÁO CÁO ĐIỀU TRA TIÊU DÙNG: "THỊ HIẾU TIÊU DÙNG DẦU ĂN NĂM 2009 VÀ TRIỂN VỌNG"
(Khảo sát tại Hà Nội và TP HCM)

 

 

 

Thị trường dầu ăn của Việt Nam hiện nay rất sôi động với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự đa dạng này thể hiện qua sự phong phú và đa dạng cả về chủng loại, mẫu mã, giá cả và chất lượng các sản phẩm. Người tiêu dùng có được nhiều hơn những sự lựa chọn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc, sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp sản xuất là không hề nhỏ. Phân khúc để chiếm lĩnh thị trường trong các doanh nghiệp này là xu thế tất yếu.

Trên thị trường, xuất hiện này càng nhiều các loại dầu ăn phù hợp với từng nhóm tuổi, thể trạng cơ thể của mỗi người, ví dụ như các loại dầu nành, dầu phộng, dầu mè… tốt cho người cao tuổi và người béo vì ít cholesterol, hay các loại dầu oliu, dầu gấc tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ em… Sự phân khúc của thị trường giúp cho doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

Đối với thị trường dầu ăn, yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp lúc này bao gồm khả năng nắm bắt và đáp ứng tốt nhất nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng; mở rộng mạng lưới phân phối; xây dựng thương hiệu với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các hoạt động tiếp thị, tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng doanh thu. Tuy vậy, phần lớn các doanh nghiệp trong nước hiện nay rất thiếu thông tin về thị trường: cung-cầu, giá cả và đặc biệt là thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng sản phẩm dầu ăntrong ngắn hạn, trước những tác động chung của sự suy giảm kinh tế và những biến đổi nhanh chóng, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Trong năm 2009, AGROINFO tiếp tục đẩy mạnh hướng nghiên cứu gắn với thị trường thông qua hàng loạt các báo cáo phân tích cập nhật về ngành hàng. Báo cáo Điều tra Thị hiếu tiêu dùng dầu ăn 2009 và Triển vọng được thực hiện sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Báo cáo nghiên cứu đề cập tới một số nội dung chủ yếu sau:

- Thói quen và thị hiếu tiêu dùng sản phẩm dầu ăn

- Các tiêu chí quan trọng khi chọn mua dầu ăn

- Thị phần dầu ăn của các nhà sản xuất dầu ăn hiện nay

- Nhãn hiệu dầu ăn được người tiêu dùng thích nhất

- Nhà cung cấp được người tiêu dùng thích nhất

- Đánh giá sự hài lòng của người tiêu dùng

- Nhận định về xu hướng tiêu dùng trong tương lai

Báo cáo Điều tra Thị hiếu tiêu dùng dầu ăn 2009 và Triển vọng sẽ là tư liệu hữu ích cho các nhà sản xuất, kinh doanh và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Thực hiện báo cáo này, AGROINFO hy vọng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp trong việc hoạch định các chiến lược kinh doanh, đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng; định hướng sản phẩm, định hướng chiến lược kinh doanh và marketing hiệu quả.

Thông tin về ấn phẩm:

- Ngày phát hành:
Bản tiếng Việt: 28/08/2009
Bản tiếng Anh:

- Số trang: 59 trang

- Giá bán:
Bản tiếng Việt: 1.500.000 VND/cuốn
Bản tiếng Anh:

Liên hệ với chúng tôi

 

Để được tư vấn về nội dung: Bộ phận Nghiên cứu thị trường:

Phạm Văn Hanh - Email:
info@agro.gov.vn

Để đặt mua ấn phẩm: Bộ phận dịch vụ khách hàng:

An Thu Hằng - YM: banhang_agro

Địa chỉ: Tầng 4 - 16 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội

 

ĐT: 07.88.256.256 - 07.88.256.256
Fax: (84 4) 39726949

 

Email: banhang_agro@yahoo.com
 
Hỗ trợ trực tuyến
 


 


ho tro truc tuyen

 
Hoặc liên lạc với phòng khách hàng theo :
ĐT: 07.88.256.256 - 07.88.256.256
Fax: 04.39726949
Email:
banhang_agro@yahoo.com


Qui trình đặt mua báo cáo

1. Khách hàng tải mẫu đặt mua (Tải mẫu)
2. Điền thông tin và gửi cho trung tâm theo fax hoặc email
3.Trung tâm xác nhận và gửi lại cho khách hàng theo fax hoặc email
4.Khi nhận được tiền, trung tâm sẽ chuyển báo cáo bằng đường chuyển phát nhanh đến cho khách hàng.

 

 

 

 

 


Mục lục:


 

LỜI TỰA

MỤC LỤC

DANH MỤC VIẾT TẮT

DANH MỤC HÌNH

DANH MỤC BẢNG

PHẦN I. MỞ ĐẦU

MỤC TIÊU

MẪU KHẢO SÁT

ĐỊA BÀN

PHẦN II. TÓM LƯỢC

PHẦN III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

I. CHÂN DUNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

1.1. Giới tính

1.2. Độ tuổi

1.3. Trình độ học vấn

1.4. Nghề nghiệp

1.5. Thu nhập

II. THÓI QUEN TIÊU DÙNG SẢN PHẨM

2.1. Thói quen sử dụng các sản phẩm dầu ăn

2.2. Thói quen lựa chọn kênh phân phối sản phẩm dầu ăn

III. NHẬN BIẾT VÀ LỰA CHỌN NHÃN HIỆU DẦU ĂN

3.1. Các nhãn hiệu dầu ăn đã từng dùng

3.2. Nhãn hiệu dầu ăn được người tiêu dùng yêu thích nhất

3.3. Nhãn hiệu dầu ăn được dùng thường xuyên nhất hiện nay

IV. ĐÁNH GIÁ VỀ CÁC NHÃN HIỆU DẦU ĂN ĐANG SỬ DỤNG

4.1. Các tiêu chí quan trọng, quyết định đến việc chọn mua dầu ăn

4.2. Mức độ hài lòng với nhãn hiệu dầu ăn đang sử dụng

4.2.1. Dầu ăn Neptune và Simply

4.2.2. Dầu thực vật Tường An

4.2.3. Dầu thực vật Tân Bình

4.3. Lý do chuyển sử dụng sản phẩm khác

V. XU HƯỚNG TIÊU DÙNG SẢN PHẨM DẦU ĂN

PHỤ LỤC

DANH MỤC HÌNH

Hình 1. Cơ cấu nhóm tuổi của đối tượng khảo sát (%)

Hình 2. Học vấn, chuyên môn của đối tượng khảo sát (%)

Hình 3. Nghề nghiệp của đối tượng khảo sát (%)

Hình 4. Cơ cấu thu nhập bình quân/tháng của hộ được khảo sát (%)

Hình 5. Cơ cấu hộ trong mẫu khảo sát hoàn toàn sử dụng dầu thực vật và các hộ sử dụng cả dầu thực vật và mỡ lợn (%)

Hình 6. Mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm dầu ăn (%)

Hình 7. Mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm dầu ăn chia theo nhóm thu nhập trung bình hộ (%)

Hình 8. Địa điểm chọn mua dầu ăn lần gần đây nhất của người tiêu dùng (%NTL)

Hình 9. Mua dầu ăn lần gần đây nhất tại siêu thị phân bố theo nhóm tuổi của người trả lời (% NTL)

Hình 10. Mua dầu ăn lần gần đây nhất tại siêu thị chia theo tổng thu nhập của hộ được khảo sát (% NTL)

Hình 11. Nhãn hiệu dầu ăn đã từng được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng (%NTL)

Hình 12. 5 nhãn hiệu dầu ăn được người tiêu dùng yêu thích nhất (%NTL)

Hình 13. Loại dầu ăn được người tiêu dùng chọn sử dụng thường xuyên nhất hiện nay (% NTL)

Hình 14. Loại dầu ăn được sử dụng thường xuyên nhất hiện nay chia theo địa bàn (% NTL)

 

 

Hình 15. Đánh giá của người tiêu dùng về mức độ quan trọng của tiêu chí sản phẩm có giá cả hợp lý (%)

Hình 16. Mức độ quan trọng của các tiêu chí tác động đến quyết định chọn mua dầu ăn của người tiêu dùng (%NTL)

Hình 17. Đánh giá của người tiêu dùng về dầu ăn Neptune trên thị trường hiện nay (%NTL)

Hình 18. Đánh giá của người dân về dầu ăn Simply trên thị trường hiện nay (%NTL)

Hình 19. Đánh giá của NTD về sản phẩm của Cty Cổ phần DTV Tường An (%NTL)

Hình 20. Đánh giá của người tiêu dùng sản phẩm dầu ăn của Cty Cổ phần Dầu thực vật Tân Bình (%NTL)

Hình 21. 5 tiêu chí quan trọng nhất đối với một sản phẩm dầu ăn hiện nay (%NTL)

Hình 22. Lý do người tiêu dùng chuyển sử dụng loại dầu ăn mới (%NTL)

Hình 23. Xu hướng tiêu dùng một số sản phẩm dầu ăn trong thời gian tới (% NTL)

DANH MỤC BẢNG

Bảng 1. Khác biệt về mức độ thường xuyên sử dụng dầu ăn trong các hộ tiêu dùng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Bảng 2. Nhãn hiệu dầu ăn đã từng sử dụng chia theo địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh (% NTL)

Bảng 3. Người tiêu dùng đánh giá mức độ quan trọng của các tiêu chí khi chọn mua thực phẩm

Bảng 4. Nhãn hiệu dầu ăn đã từng sử dụng chia theo địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh (% NTL)

Bảng 5. Xu hướng tiêu dùng dầu ăn tại thị trường Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh (% NTL)

PHỤ LỤC

Biểu 1. Mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm dầu ăn chia theo địa bàn, nhóm tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập trung bình của hộ/tháng (% NTL)

Biểu 2. Tỷ lệ sử dụng dầu thực vật và mỡ động vật (%NTL)

Biểu 3. Tỷ lệ hộ sử dụng dầu thực vật và mỡ động vật phân loại theo địa bàn (%)

Biểu 4. Nhãn hiệu dầu thực vật được người tiêu dùng thích nhất (%NTL)

Biểu 5. Ba nhãn hiệu dầu ăn được ưa thích nhất phân theo địa bàn, nhóm tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập trung bình của hộ/tháng (%NTL)

Biểu 6. Nhãn hiệu dầu ăn đã từng được người tiêu dùng sử dụng (%NTL)

Biểu 7. Loại dầu ăn thường dùng thường xuyên nhất hiện nay phân theo địa bàn, tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập hộ/tháng (%NTL)

Biểu 8. Các tiêu chí quan trọng khi quyết định chọn mua dầu ăn

Biểu 9. NTD đánh giá mức độ quan trọng của các nhận định khi quyết định mua dầu ăn (%)

Biểu 10. Lý do chuyển sang sử dụng loại dầu ăn mới phân theo địa bàn, tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập hộ/tháng (%NTL)

Biểu 11. Nhận định về nhãn hiệu dầu ăn Neptune (%)

Biểu 12. Đánh giá của người dân về dầu ăn Neptune trên thị trường hiện nay Error! Bookmark not defined.

Biểu 13. Nhận định của NTD về nhãn hiệu dầu ăn Simply (%)

Biểu 14. Đánh giá của người dân về dầu ăn Simply trên thị trường hiện nay

Biểu 15. Nhận định của NTD về nhãn hiệu dầu nành Tường An (%)

Biểu 16. Đánh giá của người tiêu dùng về dầu nành Tường An trên thị trường hiện nay

Biểu 17. Đánh giá của NTD về một số loại dầu ăn khác trên thị trường

Biểu 18. Loại dầu ăn được người tiêu dùng dự định chọn mua trong thời gian tới (%NTL)

Biểu 19. Loại dầu ăn định mua trong tương lai phân loại theo địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh (%NTL)

Biểu 20. Loại dầu ăn dự định mua trong tương lai phân theo địa bàn, tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập hộ/tháng (%NTL)

Biểu 21. Địa điểm mua dầu ăn lần cuối (%NTL)



     


Liên hệ với chúng tôi
Để được tư vấn về nội dung - Bộ phận phân tích ngành hàng:
Quách Đại Vương - info@agro.gov.vn

Để đặt mua ấn phẩm - Bộ phận dịch vụ khách hàng:
An Hằng - banhang.agro@gmail.com

Địa chỉ: Tầng 4 - 16 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội ĐT: 04.62.93.86.32 - 012.88.256.256
Fax: (84 4) 39726949
Email: banhang.agro@gmail.combanhang_agro@yahoo.com
Báo Cáo Khác