Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xu hướng thương mại và tiêu thụ thịt trâu, bò ở Việt Nam: những phát hiện chính và khuyến nghị chính sách - Tóm tắt chính sách

Trong thập kỷ qua, ngành thịt bò Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Dân số tăng nhanh lên gần 100 triệu người và nhu cầu đối với các sản phẩm thịt trâu, bò đã tăng 35% trong 5 năm qua. Đồng thời, nhận thức của người tiêu dùng về tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cũng ngày càng nâng cao. Điều đó đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho ngành.

Nhu cầu thị trường tăng dẫn đến sự thay đổi trong sản xuất và tiêu thụ thịt trâu, bò tại Việt Nam. Từ quốc gia tự cung, tự cấp thịt trâu, bò vào đầu những năm 2010, hiện nay, sản xuất trong nước đã đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu tiêu thụ thịt trâu, bò, còn lại đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: nhập khẩu trâu, bò sống từ Mi-an-ma, Thái Lan và Úc; nhập khẩu thịt bò từ Úc, Mỹ, Bra-xin và Ác-hen-ti-na; và nhập khẩu thịt trâu đông lạnh từ Ấn Độ.

Tuy nhiên, những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu, nguồn cung thịt trâu, bò và thay đổi điều kiện thương mại quốc tế chưa được phản ánh trong các chính sách hiện hành. Các nhà hoạch định chính sách cũng cần quan tâm đến nhiều yếu tố khác khi xây dựng chiến lược phát triển cho ngành chăn nuôi trâu, bò thịt như: nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, sự phát triển của chuỗi cung ứng lạnh, sự cạnh tranh ngày càng lớn từ Trung Quốc và các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

Thương mại các sản phẩm thịt trâu, bò Việt Nam đang có nhiều thay đổi. Nhập khẩu đã giảm nhẹ kể từ đại dịch Covid-19, trong khi xuất khẩu tăng không ổn định. Theo số liệu từ Hải quan, Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thịt trâu, bò sang các quốc gia láng giềng như Lào, Cam-pu-chia, và Trung Quốc với lợi nhuận cao. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước nhập khẩu ròng các sản phẩm thịt trâu, bò; giá trị nhập khẩu cao gấp hơn 24 lần giá trị xuất khẩu. Cụ thể, nhập khẩu thịt bò, trâu đông lạnh tăng trong khi nhập khẩu trâu, bò sống giảm. Xu hướng thương mại thịt trâu, bò và các sản phẩm thịt gia súc đã và đang phản ánh những thay đổi trong sản xuất, tiêu thụ và hành vi của các tác nhân chính trong chuỗi giá trị chăn nuôi trâu, bò thịt Việt Nam.

Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho thịt trâu, bò và các sản phẩm thịt trâu, bò, với dân số trẻ khoảng 100 triệu người, trong đó trên 50% trong độ tuổi lao động (2022), tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định (tốc độ tăng trưởng GDP 6,03% trong giai đoạn 2012-2022) và tốc độ đô thị hóa cao (37,3% dân số cư trú ở khu vực thành thị năm 2022)1 . Với nhu cầu ngày càng tăng, sản xuất thịt trâu, bò Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước và phụ thuộc vào nhập khẩu. Trong giai đoạn 2018-2023, Việt Nam đã xuất khẩu một lượng rất nhỏ thịt trâu, bò và các sản phẩm từ trâu, bò trong khi giá trị nhập khẩu tăng đáng kể.

Xem chi tiết tại đây


Liên hệ với chúng tôi
Để được tư vấn về nội dung - Bộ phận phân tích ngành hàng:
Quách Đại Vương - info@agro.gov.vn

Để đặt mua ấn phẩm - Bộ phận dịch vụ khách hàng:
An Hằng - banhang.agro@gmail.com

Địa chỉ: Tầng 4 - 16 Thụy Khuê Tây Hồ Hà Nội ĐT: 04.62.93.86.32 - 012.88.256.256
Fax: (84 4) 39726949
Email: banhang.agro@gmail.combanhang_agro@yahoo.com
Báo Cáo Khác